Nghệ sĩ độc lập làm mưa làm gió

Khi công chúng yêu nhạc đã “bội thực” vì sự quái đản của Lady Gaga, những ca khúc hát mãi về người yêu cũ của Taylor Swift, những nhạc phẩm dễ nghe dễ quên của Justin Bieber hay One Direction thì họ gặp ngay được món ăn mới: âm nhạc mới mẻ, đầy sáng tạo của những nghệ sĩ độc lập.

Những cuộc bứt phá ngoạn mục

Vài năm gần đây, đặc biệt là năm 2012 vừa qua, làng âm nhạc thế giới được chứng kiến sự lớn mạnh của giới làm nhạc độc lập. Sản phẩm âm nhạc của họ liên tiếp được lòng các chuyên gia như tại lễ trao giải danh giá Grammy, hay giành được sự tín nhiệm của người yêu nhạc thể hiện bằng doanh thu bán đĩa.

Chỉ cần nhìn vào những con số biết nói trong đề cử và người chiến thắng ở Grammy trong ba năm gần đây có thể thấy rõ giới nghệ sĩ độc lập đã và đang nổi lên như thế nào. Năm 2010, số lượng các nghệ sĩ, hãng đĩa độc lập đã chiếm 50% đề cử Grammy, trong đó đáng chú ý là nhóm rock dân gian đến từ Anh Mumford & Sons đề cử tới 12 lần trong suốt ba năm qua. Năm 2012, nhóm Bon Iver với bốn thành viên đã đoạt đĩa hát vàng cho giải Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất và Album Alternative xuất sắc nhất. Tới Grammy 2013 vừa qua cũng không phải ngoại lệ, hầu hết những giải thưởng quan trọng đã lọt vào tay các nghệ sĩ độc lập. Nam ca sĩ người Úc Gotye giành giải Ghi âm của năm cho hit Somebody that I used to know, Mumford & Sons nhận giải Album của năm cho album thứ hai Babel và nhóm rock Fun mang về danh hiệu Ca khúc của năm với We are young. Bữa tiệc âm nhạc lớn nhất năm còn có sự hiện diện của những cái tên chú ý trong dòng nhạc độc lập như nhóm Alabama Shakes, Black Keys hay nữ ca sĩ R&B Tamia.

Nghệ sĩ độc lập làm mưa làm gió ảnh 1

Mumford & Sons - một trong các nhóm nhạc độc lập vừa ẵm giải tại Grammy 2013 và được dự báo sẽ “làm nên đột phá lớn” vào thời gian tới.

Nếu tạm gạt bỏ những chiếc đĩa hát vàng sang một bên thì sự lớn mạnh của những nghệ sĩ âm nhạc độc lập cũng được thể hiện theo cách khác: doanh thu bán đĩa. Theo thống kê của Công ty Nielsen SoundScan, doanh thu album của giới nhạc độc lập trong hai năm 2011 và 2012 vượt 32% - cao nhất trong số bốn hãng đĩa chính là Universal, Sony, Warner Music và EMI. Không ầm ĩ, rầm rộ như các ca sĩ thị trường, album thứ 2 Babel của Mumford & Sons đã “tẩu tán” được 1,46 triệu album, đứng thứ tư trong danh sách album bán chạy nhất năm 2012, vượt qua cả One Direction lẫn Justin Bieber. Còn về doanh thu nhạc kỹ thuật số, Somebody that I used to know của Gotye xếp thứ nhất năm ngoái với 6,8 triệu lượt download, We are young của Fun là 5,95 triệu lượt, xếp thứ ba. Rõ ràng, miếng bánh âm nhạc trên thị trường đã có phần đáng kể cho nghệ sĩ độc lập, xứng đáng với công sức mà họ đã âm thầm bỏ ra trong nhiều năm.

“Giờ đây đã dễ dàng hơn cho các nghệ sĩ độc lập muốn kết nối với khán giả ở tất cả các lĩnh vực khác nhau cả về mặt thương mại lẫn không thương mại hóa” - Glen Barros, Chủ tịch và giám đốc điều hành của Công ty độc lập Concord Music Group - nơi có các nghệ sĩ được 24 đề cử và năm giải thưởng Grammy, nói. Còn tờ International Bussiness Times nhận định: “Nghệ sĩ độc lập sẽ tạo nên những đột phá lớn trên lối đi mới và lối đi này sẽ còn trải dài trong những năm tới”.

Chuẩn bị cuộc tổng tiến công mới

Sau những gì đã làm và được công nhận, giới nghệ sĩ độc lập được dự báo sẽ tiếp tục phát triển, mở rộng mạnh mẽ ngay trong năm nay. Trong danh sách những nghệ sĩ nổi bật được kỳ vọng của 2013 do các chuyên trang âm nhạc đưa ra đều có sự góp mặt của Fun, Black Keys, The Lumineers và Mumford & Sons. Nối tiếp thành công từ năm ngoái, album của Mumford & Sons, Fun và Gotye vẫn đang ở top đầu các bảng xếp hạng âm nhạc trực tuyến.

Nhóm Black Keys sau ba tượng vàng Grammy 2013 và để vuột mất giải Album của năm, đã bắt đầu thu âm cho album thứ tám, được trang MTV dự đoán sẽ là ứng cử viên nặng ký cho Grammy 2014. Nhóm rock Arcade Fire từng gây sốt khi đoạt giải Album của năm tại Grammy 2011 cũng sẽ trở lại bằng một nhạc phẩm mới vào cuối năm nay. Bên cạnh những ban nhạc đã quen thuộc, các nghệ sĩ độc lập solo khác cũng gây sốt trong năm qua là Lana Del Rey với chất giọng trầm đặc biệt. Giọng ca xinh đẹp này chưa được Grammy ngó ngàng tới nhưng đang là nhân tố tiêu biểu của giới độc lập cũng đang chuẩn bị cho album thứ ba.

Được nhạc chính thống kiêng nể và học hỏi

Tờ The Independent của Anh nhận định: “Những gì chúng ta có thể học hỏi được từ các xu hướng âm nhạc trong năm qua và những năm tới chính là đường đi của những nghệ sĩ độc lập. Khi họ xuất hiện lần đầu chẳng khác nào một cuộc biểu tình quy mô nhỏ đòi quyền lợi và sự chú ý rồi dần dà họ biến thành một tổ chức và sau đó trở thành một xu hướng và xu hướng này càng về sau càng mang tính bản lề. Âm nhạc của họ không nhàm chán, âm nhạc của họ không sợ ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, dòng chảy của họ còn dày hơn cả chính thống”.

THÚY HOA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm