Nghệ sĩ Minh Vương: Tôi phải vui, không được phép buồn

Trong không khí kỷ niệm 100 năm Sân khấu Cải lương, trong thời gian chờ quyết định phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân, nghệ sĩ  Minh Vương đã có cuộc trò chuyện với phóng viên PLO.

Chưa nhận quyết định phong tặng là nghệ sĩ nhân dân mà đi đâu nghệ sĩ Minh Vương cũng được đồng nghiệp và khán giả gọi là nghệ sĩ nhân dân. Hiện tuy tuổi đã cao song nghệ sĩ Minh Vương vẫn luôn đắt show.

Phóng viên Báo PLO đã gặp và trò chuyện với nghệ sĩ Minh Vương tại một cuộc họp mặt cuối năm của đông đảo những bệnh nhân mắc bệnh thận. Bởi, không quên ơn nghĩa với người đã hiến thận cho mình và những bác sĩ đã ghép thận thành công, chăm sóc sức khỏe cho mình, hằng năm nghệ sĩ Minh Vương luôn là khách mời đặc biệt, tình nguyện hát phục vụ cho các bệnh nhân thận vào cuộc gặp gỡ cuối năm như vầy. Tại đây, bác sĩ điều trị bệnh thận cho nghệ sĩ Minh Vương đã hết lời khen ngợi ông luôn gương mẫu, tuân thủ đúng lời bác sĩ  dặn để giữ gìn sức khỏe tốt. 

. Phóng viên: Thưa nghệ sĩ Minh Vương, sau khi được ghép thận, đã nhiều năm qua sức khỏe của ông rất tốt thấy rõ, ông có thể chia sẻ kinh nghiệm để giữ sức khỏe tốt cho những bệnh nhân ghép thận nói riêng và bệnh nhân thận nói chung?

+ Nghệ sĩ Minh Vương: Tôi chỉ đơn giản là luôn tuân thủ theo lời bác sĩ dặn, cứ bác sĩ nói sao là tôi làm y vậy. Tôi uống thuốc đầy đủ, đúng giờ giấc. Đặc biệt là tôi gần như không có ăn đồ ăn bên ngoài vì sợ không tốt cho sức khỏe. Tôi luôn ăn ở nhà và ăn nhiều cá, ít ăn thịt. Đặc biệt nữa là tôi luôn giữ sự vui vẻ, lạc quan vì bác sĩ dặn tôi phải vui.

. Cách đây chỉ vài tháng, dư luận trong giới nghệ sĩ và khán giả yêu cải lương rất xôn xao vì việc “ông vua vọng cổ” Minh Vương đã hát nhép trong Liên hoan Cải lương toàn quốc 2018 ở vởTổ quốc nơi cuối con đường. Vụ việc này có những lời chỉ trích nặng nề về bản thân ông và ông được nói rằng đã tổn thương vì những lời chỉ trích như thế. Ông nói gì về sự việc trên, ông có buồn không?

+ Tôi không có gì để buồn, vì tôi đâu có được phép buồn, bác sĩ đã dặn rồi, tôi phải vui (cười). Tôi vui vì sự có mặt của tôi giúp vở diễn thành công, được đánh giá tốt, đoạt huy chương vàng, đó là cái tôi vui nhất, thấy mình làm được việc nhất. Tôi chỉ sợ nhất nếu vì bản thân tôi mà vở diễn không thành công thôi, còn có tôi mà vở thành công thì những điều tiếng này kia dành cho tôi tôi chịu hết. Tôi cũng không thấy có gì phải băn khoăn vì hát thu trước như vậy là ý đồ của đạo diễn. Bởi phân đoạn tôi xuất hiện tuy ngắn nhưng rất quan trọng với vở diễn nhưng nhân vật cụ Nguyễn Sinh Sắc nói những lời răn dạy với con là lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc, nói lời răn dạy hậu thế, nhỡ mà lúc đó tôi bị mất tiếng, lạc giọng, hay nói sai một vài chữ thì thật là không hay.

Nghệ sĩ Minh Vương với khán giả ái mộ. Ảnh: Hòa Bình

Đã có những lý giải ông hát nhép trong Tổ quốc nơi cuối con đường vì không học thuộc tuồng do lớn tuổi. Vậy sức khỏe của ông hiện nay như thế nào, ông có thể tham gia những vở diễn mới hay không, có hát được nguyên tuồng nổi hay không?

+ Sức khỏe tôi vẫn tốt để hát nguyên tuồng chớ. Cách đây mấy tháng tôi có hát live nguyên tuồng vở Đời cô Lựu với Bạch Tuyết ở nhà hát Bến Thành do Gia Bảo tổ chức đó. Cảnh ra sân khấu của tôi trong Tổ quốc nơi cuối con đường chỉ có bốn phút thôi, tôi vẫn học tuồng vẫn hát live bình thường được. Nhưng như tôi đã nói, do đó là cảnh rất quan trọng của vở diễn, nhân vật lại là cụ Nguyễn Sinh Sắc nói lời răn dạy lãnh tụ và hậu thế, nhỡ tôi có trục trặc gì về giọng hay nói sai lời khi diễn thì ảnh hưởng rất  lớn đến vở diễn và hình tượng nhân vật nên đạo diễn và tôi quyết định chọn cách thu tiếng trước. Giờ cứ khoảng hai tháng là tôi thu một bài hát mới do tôi nhờ nghệ sĩ Tài Bửu Bửu hay soạn giả Đăng Minh viết mới cho tôi từ những bài nhạc tôi thích, trong đó có cả những bài nhạc trẻ như Con bướm xinh, Vợ người ta…

. Cảm nghĩ của ông ra sao trước dư luận công chúng rất ủng hộ ông được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân, cũng như thông tin hồ sơ xét phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân của ông đã vượt qua hết các vòng xét chọn, chỉ chờ hoàn tất thủ tục cuối cùng?

+ Tôi rất hạnh phúc, cảm thấy vui rất là vui vì được khán giả luôn yêu thương, ủng hộ như vậy. Tôi cũng rất hạnh phúc, vinh dự khi được Nhà nước quan tâm đến những đóng góp của mình nếu được phong danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân. Không biết nói gì hơn, tôi chỉ biết cảm ơn khán giả, Nhà nước và cứ còn hơi sức ngày nào là tôi còn ca hát phục vụ bà con, đóng góp cho cải lương đến không còn hát được nữa thì thôi..

Cải lương bước vào cột mốc kỷ niệm 100 năm tồn tại và phát triển, ông nói gì về sự kiện này? Ông có dự định làm một điều gì đó cho bản thân ông, cho cải lương nhân sự kiện này không?

+ Cải lương được 100 năm tôi vừa vui vừa buồn. Tôi vui vì cải lương đã 100 năm rồi và vẫn còn được công chúng yêu mến, quan tâm, nghệ sĩ cải lương cũng vậy. Tôi buồn vì cải lương không còn được như xưa. Tôi chỉ mong khán giả mãi yêu thương cải lương, Nhà nước quan tâm có cách nào đó giúp cho cải lương hồi phục, còn làm được gì tôi xin góp hết sức.

100 năm cải lương bên Sở Văn hóa-thể thao và đạo diễn Hoa Hạ có mới tôi tham gia một số hoạt động, cứ còn sức, mời thì tôi tham gia thôi. Riêng tôi và vài người bạn đồng nghiệp cùng thời đang có một dự tính làm một chương trình cải lương riêng nhưng nói trước sợ bước không qua nên khi nào làm được thì tôi sẽ cho hay.

. Xin cảm ơn ông!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm