Nghệ sĩ mua sóng truyền hình thực tế

Hiện nay các chương trình truyền hình thực tế (THTT) có yếu tố thi thố ngày càng nhiều như Cặp đôi hoàn hảo, Bước nhảy hoàn vũ, Tuyệt đỉnh tranh tài… Đây là các chương trình mà thí sinh tham dự đều là nghệ sĩ.

Đi tìm dấu ấn cá nhân

Những mùa đầu tiên, những chương trình này mời các nghệ sĩ là các ngôi sao giải trí tham gia với mục đích nhờ tên tuổi của họ mà chương trình được thu hút. Tuy nhiên, đến với mùa thứ hai, thứ ba, sức hút của các chương trình giảm hơn, nghệ sĩ ngôi sao cũng không còn quá nhiều và cũng bận bịu với những chương trình khác, vì thế sân chơi của chương trình THTT lại vào tay các nghệ sĩ trẻ.

Với những gương mặt ngôi sao giải trí có lượng người hâm mộ lớn như: Hoài Linh, Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà, Mỹ Tâm… sự xuất hiện của họ ở hàng ghế giám khảo hay khách mời đều đảm bảo lượng người xem cho các chương trình; nhưng với những nghệ sĩ trẻ thì điều đó có phần khó khăn.

Nhiều nghệ sĩ đến với các chương trình THTT với suy nghĩ là để hâm nóng tên tuổi hay lăng xê hình ảnh mình. Ắt hẳn khán giả khó quên các cặp đôi như người mẫu Thu Hiền và ca sĩ Diệp Lâm Anh, rapper Tiến Đạt và ca sĩ Hari Won người Hàn Quốc… đã từng được khán giả yêu quý hơn sau khi tham gia chương trình Cuộc đua kỳ thú. Với tính chất phiêu lưu, mạo hiểm như Cuộc đua kỳ thú thì dấu ấn cá nhân nghệ sĩ, con người thực của nghệ sĩ dễ dàng thể hiện hơn và khán giả yêu mến họ bởi khán giả thấy một con người khác gần gũi, giản dị ở đời thường. Nhưng với các chương trình thể hiện tài năng khác của nghệ sĩ như nhảy ở Bước nhảy hoàn vũ, hát nhiều thể loại nhạc ở Tuyệt đỉnh tranh tài, tài năng nhảy - hát - diễn kịch ở Cặp đôi hoàn hảo… khi mà tất cả tài năng đó cũng chỉ có sàn diễn duy nhất là sân khấu thì việc làm sao để khán giả thấy dấu ấn cá nhân của nghệ sĩ càng khó khăn gấp bội.

Đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh cùng diễn viên Vân Trang và êkíp chuẩn bị cho tiết mục tại Cặp đôi hoàn hảo. Ảnh: HTA

Biến ảo trên sân khấu

Để tạo được dấu ấn với công chúng trong các chương trình THTT, không ít nghệ sĩ đã nhờ bàn tay của các đạo diễn giúp cho hành trình thi của mình khác biệt hơn. Như trong mùa Cặp đôi hoàn hảo vừa qua, cặp đôi Vân Trang - Quốc Đại đã nhờ đạo diễn sân khấu Huỳnh Tuấn Anh theo sát hành trình của họ mỗi tuần để giúp họ biến hóa thành nhiều hình ảnh khác nhau trên sân khấu.

Dưới bàn tay của đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh cùng đạo diễn sản xuất của chương trình, những tiết mục của Vân Trang - Quốc Đại nhiều chiêu trò hơn. “Nghệ sĩ không nên xem cuộc thi chỉ là sân chơi đơn thuần mà là một cách nghệ sĩ mua sóng truyền hình để lăng xê cho hình ảnh của mình. Nhà sản xuất, nhà đài cho sóng, nghệ sĩ phải biết đầu tư. Và để khán giả chú ý đến mình, để lượng người xem chương trình tăng… thì không có gì ngoài việc đầu tư làm sao để tiết mục biến hóa nhiều hơn, uyển chuyển hơn, là món ăn lạ cho khán giả; để trên sân khấu ngoài hát, nhảy nghệ sĩ còn phải nổi bật cả những phần kịch, biểu diễn” - đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh chia sẻ.

Trong chương trình Tuyệt đỉnh tranh tài sẽ phát sóng vào ngày 18-4 sắp tới, đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh tiếp tục là đạo diễn hỗ trợ cho những tiết mục của ca sĩ Nguyễn Đình Thanh Tâm. Không chỉ nhờ đạo diễn, ca sĩ Nguyễn Đình Thanh Tâm còn chọn nhà thiết kế Võ Công Khanh cho tất cả tiết mục của mình tại sân chơi này.

Ca sĩ Nguyễn Đình Thanh Tâm cho biết: “Việc tham gia Tuyệt đỉnh tranh tài một phần do tôi muốn hình ảnh của mình được khán giả miền Nam biết đến nhiều hơn. Và tôi muốn khán giả thấy sự đa diện của tôi trong âm nhạc chứ không đóng khung tôi với dòng nhạc thể nghiệm. Muốn làm được vậy tôi cần một êkíp giúp mình”.

Tiền thưởng không bằng tiền đền

Để hiện thực hóa được việc biến ảo trên sân khấu của nghệ sĩ trong các chương trình THTT không đơn giản chỉ là ý tưởng mà nghệ sĩ còn phải biết đầu tư cả về tài chính. Đơn cử như cặp đôi Vân Trang - Quốc Đại, tiền thưởng của giải bạc từ chương trình không đủ cho việc đầu tư phục trang, cảnh trí sân khấu… cho tiết mục của mình. Đơn giản nhất như để thực hiện liên khúc Mắt đen với nền là bức tranh action paint, Vân Trang - Quốc Đại đã phải ký nhiều cam kết chi tiết như nếu micro bị hỏng do dính sơn thì phải đền… Và sau chương trình cặp đôi này đã phải đền 30 triệu đồng cho việc làm ướt và hỏng thảm của Nhà thi đấu Nguyễn Du.

Dù chương trình thi thố, khi nghệ sĩ hết lòng đầu tư chất xám để mang món ăn ngon, lạ đến với công chúng thì đó là cách tôn trọng khán giả nhất. Bởi suy cho cùng một chương trình thành công, tạo được tiếng vang không phải đến từ nhà tài trợ mà đến từ khán giả. Khán giả thích, lượng người xem tăng đó là điều giữ chương trình lẫn nghệ sĩ thành công.

Đó là cách làm chuyên nghiệp

Nhiều người cho rằng việc có đạo diễn riêng giúp cho phần ý tưởng, dàn dựng các tiết mục biểu diễn của nghệ sĩ được tốt hơn nhưng cũng không ít ý kiến cho rằng có đạo diễn thêm là thừa bởi mỗi chương trình đều có đạo diễn sân khấu riêng.

Trao đổi với đạo diễn sân khấu chương trình Tuyệt đỉnh tranh tài Trần Vi Mỹ, ông cho rằng: “Cuối cùng dù có đạo diễn hỗ trợ riêng hay không thí sinh cũng phải bàn với đạo diễn sân khấu, giám đốc âm nhạc, người hòa âm… của chương trình để đi đến quyết định cuối cùng. Việc bàn ở đâu để mình có một sân chơi tốt hơn trong tổng thể mà không quá chênh lệch giữa thí sinh này và thí sinh kia. Tuy nhiên, nếu nghệ sĩ tham gia có đạo diễn riêng, nhà thiết kế riêng hỗ trợ, tôi cho đó là cách làm chuyên nghiệp.

Tôi luôn mừng cho những thí sinh có đạo diễn riêng cho mình và biết học hỏi. Như nếu thí sinh hát tuần dân ca, khi hát Dạ cổ hoài lang ngoài đạo diễn mà tìm được những tiền bối như cô Bạch Tuyết, anh Thành Lộc… để học hỏi dàn dựng tác phẩm thì càng tốt. Bởi xét cho cùng đó là lao động nghệ thuật chân chính”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm