Ngọc Quỳnh hát ở quê nhà sau 8 năm xa xứ

Với những ai yêu dòng nhạc trữ tình, cái tên Ngọc Quỳnh không quá xa lạ bởi giọng hát này từng thu thanh những ca khúc của Trần Tiến, Ngô Thụy Miên, Phạm Duy... trong các đĩa nhạc phát hành những năm cuối thập niên 90. Dạo ấy, Ngọc Quỳnh cũng thường góp mặt ở các chương trình, hát chung với Mỹ Linh, Thu Hà, Phương Thảo, Ngọc Lễ...

Ngọc Quỳnh hát ở quê nhà sau 8 năm xa xứ ảnh 1
Sang Australia 8 năm, ca sĩ Ngọc Quỳnh luôn ấp ủ niềm mơ ước được hát tại quê nhà. Ảnh: Q.N.

Ngọc Quỳnh sinh ra trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật, bố là đạo diễn điện ảnh và mẹ công tác tại Đoàn Ca múa nhạc Trung ương. Máu nghệ sĩ ngấm vào chị từ bé. Những năm đôi mươi, Ngọc Quỳnh đã bước lên sân khấu hát solo với giọng ca mượt mà. Tuy nhiên, con đường ca hát không thuận lợi do dòng nhạc trữ tình kén người nghe. Chị quyết định ngưng ca hát tạm thời, sang nước ngoài tiếp tục con đường học vấn.

Qua Australia, Ngọc Quỳnh chọn học ngành marketing, nhưng vẫn không rời xa ca hát. Vừa đi học, chị vừa tham gia các chương trình ca nhạc do người Việt tại đây tổ chức. "Đã có người khuyên tôi sang Mỹ để phát triển nghề hát mạnh hơn. Nhưng tôi hát bằng cả tâm hồn nên dù ở đâu, tôi thấy cũng được, chỉ cần được hát. Tôi đi hát đơn lẻ, không có những chương trình biểu diễn rầm rộ", Ngọc Quỳnh chia sẻ.

Công việc ca hát cứ thế lặng lẽ trôi. Ngọc Quỳnh từng đi biểu diễn ở rất nhiều nước. Đến một ngày, chính âm nhạc đã kết duyên chị với một chính trị gia gốc Việt trong quốc hội Australia. "Anh là khán giả của hầu hết các buổi diễn lớn, nhỏ. Âm nhạc đã khơi nguồn cho cảm xúc của tình yêu", ánh mắt nữ ca sĩ long lanh niềm hạnh phúc.

Có chồng là một thượng nghị sĩ, Ngọc Quỳnh được nhiều cơ hội đem lời ca tiếng hát đến gần hơn với công chúng qua những chuyến công tác từ thiện. Chị cũng phục vụ nhiều hơn cho cộng đồng người Việt tại Australia. Rồi những lần biểu diễn cho khán giả người nước ngoài, Ngọc Quỳnh cho biết, chị cảm nhận rõ nhất niềm tự hào khi bản thân góp phần quảng bá văn hóa và âm nhạc truyền thống dân tộc cho bạn bè thế giới. Âm nhạc khi đó không còn là niềm đam mê của bản thân mà như một phần tâm hồn, trách nhiệm lớn lao của người con xa xứ.

Gặp Ngọc Quỳnh trong buổi sáng đẹp trời tại Sài Gòn, chị chia sẻ về dự án sắp ra mắt ở quê nhà. Album có tên gọi "Chờ người", chứa đựng biết bao ấp ủ 8 năm xa xứ của người con gái đất Việt. Chị sẽ vẫn hát những ca khúc quen thuộc của Ngô Thụy Miên, Từ Công Phụng, Lam Phương...

"Cái tuổi ngoài ba mươi cho tôi đủ chín chắn và trải nghiệm để thể hiện được những réo rắt trong ca từ của dòng nhạc trữ tình. Nhiều bạn bè và người quen rất thích chất giọng của tôi và yêu cầu tôi làm đĩa nhạc. Một số người ở Việt Nam, khuyên tôi làm theo dòng nhạc thời trang, nhưng tôi không hát được. Tôi chỉ hát những gì mình yêu thích, đúng với tâm hồn mình. Không thể vì điều gì mà thay đổi được", chị nói.

Ngọc Quỳnh hát ở quê nhà sau 8 năm xa xứ ảnh 2
"Chờ người" là album đầu tiên Ngọc Quỳnh phát hành tại Việt Nam. Ảnh: Q.N.

Những lần về nước, Ngọc Quỳnh tranh thủ tìm hiểu thêm thị trường ca nhạc Việt Nam. Chị cũng tranh thủ gặp gỡ các nhạc sĩ tại Việt Nam để trao đổi và nhờ họ tư vấn thêm.

"Chờ người" ra mắt ở Việt Nam có thể xem như một bước xâm nhập vào thị trường đang thiếu dòng nhạc trữ tình mà nhiều người muốn nghe. Đây cũng là bước khởi động cho kế hoạch về nước sinh sống và tiếp tục hoạt động văn nghệ của Ngọc Quỳnh. Chị tự nhận dòng nhạc của mình chỉ dành cho đối tượng thật sự am hiểu âm nhạc. Nó đi vào lòng người từ từ, kén chọn người nghe nhưng không bao giờ lỗi thời. Nhưng điều đó không phải là mục đích cuối cùng, bởi chỉ cần chị tìm được khán giả đồng điệu cũng như được hát đúng những gì bản thân yêu thích là đủ.

Ngọc Quỳnh chia sẻ thêm, chị không thấy một chút áp lực nào của sự nổi tiếng, bởi điều quan trọng nhất là xác định đúng chí hướng đam mê ca hát. Chị mong muốn được hát ở quê nhà, phát hành thêm một số album và làm một số chương trình ca nhạc để quyên góp từ thiện cho những người nghèo.

"Tôi thấy mình là một phụ nữ may mắn khi có được sự hậu thuẫn lớn từ gia đình. Tình yêu của chồng, niềm vui bên đứa con gái 5 tuổi khiến tôi thấy đời sống của mình thật êm ấm. Đó là cơ sở vững chắc cho tôi yên tâm dành hết lòng cho nghệ thuật", Ngọc Quỳnh tâm sự.

Theo Dung Lâm (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm