Người Quảng xa xứ nhớ dưa muối xổi như người Hàn nhớ kim chi

Người Quảng xa xứ nhớ dưa muối xổi như người Hàn nhớ kim chi ảnh 1
 

Chợ ngày chủ nhật rộn ràng người chen chúc, con ngõ người người hối hả bán mua; sau những đợt dịch người bán lẫn người mua đã có khẩu trang phòng vệ chớ việc mua bán vẫn hối hả tấp nập.

Chợ nhộn nhịp với đủ sắc thái, đủ món, hàng rau dưa lăn lóc chợt nhớ món dưa muối xổi, món ăn đổi bữa cho ngày nắng nóng với quá nhiều thịt cá.

Dưa muối xổi là loại dưa gang xứ quảng chợ quê nào cũng có; món ăn nhà nghèo. Thật vậy, món dưa muối xổi có thể pha chế được nhiều món ăn, ngán thịt cá hay ngày thường muốn đổi vị.

Món dưa bóp chua đậu phụng rang là ngon nhất, tôi cuộc với bạn trong mâm cơm đãi khách người xứ quảng có đĩa dưa bóp trộn đậu phộng là xem như món đinh của bữa ăn, giống món su su góp chua trong mâm cơm phía Bắc vậy.

Dưa gang muối chọn trái vừa vừa, chắc mình, rửa sạch chẻ đôi, bóc hết ruột hạt mềm; xắt mỏng, vắt cho hết nước.

Để vắt kỹ nước, lấy một cái khăn mùng bỏ dưa vào vắt thì dưa sẽ rất khô và giòn ngon.

Rang đậu giòn giã dập dập cho thơm; giã nước mắm ớt, tỏi, pha chút đường deo dẻo; phi dầu phụng với tỏi trộn tất cả vào dưa.
Đĩa dưa vàng màu gừng đó sẽ rất bắt mắt trong mâm cơm, và rồi cái vị chua chua, dòn dòn lúc nhai nghe rau ráu sẽ là hấp lực nhất nên việc tôi nói món đinh của bữa ăn là không ngoa.

Rồi cũng quả dưa đó cắt đôi xả ruột, xắt dày dày đem kho cá đồng thì ngon cũng thôi rồi, người ăn sẽ thưởng thức miếng dưa kho nhừ mềm vừa thơm vừa béo trong miệng; cá kho dưa thì món dưa sẽ được ăn hết trước tiên nên cũng có thể là gọi là dưa kho cá. Xứ quảng có nhiều quán xá làm nên tên tuổi của quán cũng chỉ vì có món cá kho dưa.

Món dưa muối đơn giản, dễ làm, dễ pha chế món mà vị thì khó quên, chua, giòn khó có món nào bì kịp. Người xứ Quảng xa xứ nhớ món dưa muối như người Hàn nhớ kim chi. 
Món dưa góp đó tôi đã đãi bạn bao lần mà lần nào cũng được khen nức nở; có đãi bôi không chỉ biết đĩa dưa bao giờ cũng hết trước món khác trên bàn ăn.
Ơ lẩu mắm...
Ơ lẩu mắm...
(PLO)- Như sự phân cấp trong định nghĩa nào đó, mắm là món ăn dành riêng cho tầng lớp còn nhiều khó khăn sinh tồn. Nhưng tôi lờ mờ nhận ra, xã hội nhà mắm vẫn có quy luật và tiếng nói riêng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm