Nhà thờ, chùa… dần trở lại sinh hoạt tôn giáo bình thường

Ngày 8-5, Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ (Ban TGCP) đã có văn bản Số 304/TGCP-VP gửi đến các tổ chức tôn giáo trên cả nước. Theo đó, các tổ chức tôn giáo hướng dẫn hoạt động, sinh hoạt tôn giáo bình thường, nhưng phải đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Tuỳ tình hình dịch bệnh địa phương mà các giáo xứ tổ chức Thánh lễ giới hạn số lượng người. Trong ảnh: Một Thánh lễ trước khi có đại dịch COVID-19 ở Nhà thờ Chính toà Đức Bà Sài Gòn. Ảnh: Q.T

Công văn ghi nhận sự chung tay, góp sức của các tổ chức tôn giáo trong việc  phòng, chống dịch COVID-19 thời gian qua. Chính từ sự hợp sức đó mà hiện Việt Nam đã có kết quả tích cực, cơ bản kiểm soát tốt dịch bệnh. Tuy nhiên, diễn biến tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn rất phức tạp; số người nhiễm, số người tử vong do dịch bệnh tại nhiều nước vẫn ở mức cao, đòi hỏi các cấp, các ngành, các địa phương và các tổ chức tôn giáo phải luôn thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch, không để dịch bùng phát trở lại.

Ban TGCP đề nghị các tổ chức tôn giáo cùng các chức sắc, chức việc và tín đồ thực hiện tốt một số nội dung phòng, chống dịch COVID-19 để dần thiết lập trạng thái bình thường mới.

Đặc biệt, lưu ý các tổ chức vận động chức sắc, tín đồ tôn giáo là người nước ngoài hoặc kiều bào Việt Nam ở nước ngoài, nhất là tại các vùng dịch hạn chế nhập cảnh Việt Nam; tất cả các trường hợp nhập cảnh đều phải thực hiện việc cách ly tập trung trong 14 ngày theo quy định.

Phật tử đến chùa lễ Phật nên đeo khẩu trang và tuân thủ các quy định về phòng, chống COVID-19. Trong ảnh: Phật tử lễ Phật tại chùa Phước Hải, quận 1 ngày rằm tháng tư. Ảnh: Q.T

Các cơ sở khám chữa bệnh của tổ chức giáo hội như: Phòng thuốc nam, Tuệ Tĩnh đường, phòng khám… được hoạt động bình thường, giám sát sức khỏe cho người dân và tín đồ tại cộng đồng, chăm sóc và khám chữa bệnh cho người nghèo, những người có hoàn cảnh khó khăn…

Ban TGCP cũng khuyến khích việc thông tin, tuyên truyền trên trang mạng của các giáo hội về những điểm du lịch tâm linh, cơ sở tôn giáo là danh lam, thắng cảnh, phù hợp với diễn biến tình hình của dịch bệnh ở địa phương để phát huy du lịch tâm linh nội địa và chuẩn bị đón khách du lịch khi Việt Nam mở cửa đón khách quốc tế.

Cho đến thời điểm này, Việt Nam có 9 giáo phận cho phép dâng Thánh lễ cộng đoàn trở lại. Cụ thể các giáo phận: Kon Tum, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Bà Rịa, Đà Lạt, Vinh, Mỹ Tho, Lạng Sơn – Cao Bằng, Hà Tĩnh.

Tất cả các giáo phận đều có những lưu ý về cử hàng phụng vụ và hoạt động mục vụ trong đại dịch COVID-19. Những điều cơ bản trong phòng, chống dịch: Đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, rước lễ trên tay… các giáo phận đều yêu cầu thực hiện. Bên cạnh đó, tuỳ tình hình dịch bệnh tại các giáo hạt, giáo xứ… mà Thánh lễ cộng đồng giới hạn số lượng người, giữ khoảng cách trong Thánh lễ hoặc mở trở lại các lớp giáo lý… Các giáo phận sinh hoạt trở lại nên cũng dừng những Thánh lễ trực tuyến.

Tổng Giáo phận Sài Gòn thông báo: tổ chức lại các sinh hoạt mục vụ và cử hành Phụng vụ cộng đoàn trong các giáo xứ, giáo khu hay giáo điểm kể từ ngày thứ Bảy 9/5/2020.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm