Nhạc sĩ Hoàng Giác của 'Mơ hoa' qua đời

Thông tin trên được nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm con trai nhạc sĩ Hoàng Giác thông tin.

Nhạc sĩ Hoàng Giác /// Ảnh V.C

Nhạc sĩ Hoàng Giác. Ảnh TL

 
Ca sĩ Vân Khánh trình bày "Mơ hoa" của nhạc sĩ Hoàng Giác (Nguồn: YuoTube/VTV9)

Theo Dân Trí: "Ông Hoàng Nhuận Kỳ, con trai thứ của nhạc sĩ Hoàng Giác vừa thông tin tới phóng viên, thân phụ của mình đã qua đời vào lúc 23 giờ 38 phút ngày 14-9 tại nhà riêng ở Hà Nội do tuổi cao sức yếu, hưởng thọ 94 tuổi.

Ông Hoàng Nhuận Kỳ cho biết, hiện gia đình đang bàn bạc về lễ viếng và sẽ thông báo sau".

Nhạc sĩ Hoàng Giác đệm đàn cho ca sĩ Ánh Tuyết hát (Ảnh: Nguyễn Thế Thục)

Nhạc sĩ Hoàng Giác đệm đàn cho ca sĩ Ánh Tuyết hát (Ảnh: Nguyễn Thế Thục).

Hoàng Giác sinh năm 1924. Quê gốc của ông ở làng Chèm, nay thuộc xã Thụy Phương, huyện Từ Liêm, Hà Nội. Cha của Hoàng Giác là một người chơi đàn bầu rất hay nhưng lại ham mê môn quyền anh và từng giữ chức Chủ tịch Liên đoàn Quyền anh Bắc Kỳ. Bản thân Hoàng Giác cũng là người say mê thể thao. Thuở nhỏ ông học ở trường Bưởi. Từ khi còn là học sinh, ông đã tìm tòi học hỏi nhạc theo các tài liệu sáng tác cũng như hòa thanh của Pháp. Năm 1945 ông viết ca khúc đầu tay Mơ hoa.

Nhạc sĩ Hoàng Giác của 'Mơ hoa' qua đời ảnh 3

Nhạc sĩ Hoàng Giác năm 1949

Trong thời gian kháng chiến chống Pháp, Hoàng Giác cùng gia đình sơ tán lên chiến khu Việt Bắc. Cuối năm 1946, ông sáng tác bài hát "Ngày về" khi còn là một đội viên trong đoàn tuyên truyền của cách mạng được trở về thăm gia đình sau những chuyến đi công tác. Theo Hoàng Giác, đây chính là ca khúc ông ưng ý nhất. Bài này đã được nhiều ca sĩ thu âm nổi bật là Ngọc Bảo, Ái Vân, Mai Hoa, Anh Thơ,... Năm 1948, Hoàng Giác trở lại Hà Nội, và khi đó ông cũng là một ca sĩ được nhiều người yêu mến.

Hoàng Giác sáng tác không nhiều, chỉ khoảng 20 ca khúc. Trong số đó, có những bài hát nổi tiếng và vượt thời gian như Mơ hoaNgày vềLỡ cung đàn,...Ông khiêm tốn: "Tôi sáng tác không nhiều và so với các nhạc sĩ cùng thời thì đóng góp của tôi cho nền âm nhạc nước nhà không được bao nhiêu."

Hoàng Giác chuyên sử dụng nhạc cụ là đàn Ghi-ta Hawaii, và từng là giảng viên ghi-ta nhiều năm tại Trường Sư phạm Nhạc - Họa Trung ương và Trường Âm nhạc dân lập.

Hoàng Giác lập gia đình với bà Kim Châu vào năm 1951. Hai ông bà có người con trai là nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm (Nguồn: Bách khoa toàn thư mở Wikipedia).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm