Nhạc sĩ Hồng Đăng: Cái số "lênh đênh" tránh cũng không được

Sau vụ va quệt nhỏ trên phố Tràng Tiền, nhạc sĩ không ngờ rằng mình lại phải nằm viện lâu đến vậy. Một chân của ông vừa trải qua phẫu thuật khiến nhạc sĩ phải nằm viện dài ngày. Kể cũng khó chịu với một người ưa "xê dịch" như ông.

Lúc tôi đến thăm ông, nhạc sĩ đang nằm một mình trên giường bệnh. Ông chăm chú theo dõi chương trình hòa nhạc "Điều còn mãi" phát sóng trực tiếp trên truyền hình. Cái tivi trong phòng bệnh vừa nhỏ, vừa để xa nên các y tá và một vài người nhà bệnh nhân đang loay hoay xoay sao cho đúng hướng nhìn của tác giả "Hoa sữa" - người nhạc sĩ mà họ rất yêu mến. Nhạc sĩ bảo, nhờ có tình cảm của mọi người xung quanh nên những ngày nằm viện của ông cảm giác cũng trôi nhanh.

Chị Lê Anh Thúy, vợ ông thì tất bật đi đi về về để lo cơm nước cho chồng. Cũng may bệnh viện và nhà rất gần nhau nên việc đi lại cũng đỡ vất vả. Hôm nhạc sĩ mới nhập viện, tôi nhận được điện thoại của chị Thúy. Chị "nhờ" tôi gọi điện trò chuyện với nhạc sĩ cho ông khuây khỏa, vì chị sợ ông nằm viện tâm trạng chán nản hay bi quan. Hiếm thấy người phụ nữ nào chăm lo cho chồng tỉ mỉ như chị Thúy. Đã nhiều lần tôi muốn viết về chị, nhưng chị đều từ chối. Chị chỉ thích náu mình trong vai trò người đàn bà đứng sau người nhạc sĩ tài năng mà số phận nhiều chìm nổi.

Tôi không thể quên hình ảnh cặp "vợ chồng già - trẻ" Hồng Đăng - Lê Anh Thúy hạnh phúc đèo nhau trên chiếc xe máy Honda 82 lướt êm trên đường phố Hà Nội. Chị Thúy cao lớn, gương mặt tròn với nụ cười vẫn còn phảng phất chút trẻ thơ khi nào cũng đảm nhiệm vai trò "xe ôm" cho chồng. Họ xuất hiện ở đâu là nói cười rôm rả, vui vẻ, nhiệt tình với bè bạn. Chị Thúy từng là kỹ sư ngành xây dựng, nhưng từ khi dọn về sống cùng nhạc sĩ Hồng Đăng, chị bỏ nghề, chuyên tâm vào việc chăm sóc chồng, thỉnh thoảng có làm thơ, viết báo. Chị có vốn hiểu biết về âm nhạc và đời sống nghệ thuật rất đáng nể.

Nhạc sĩ Hồng Đăng cho biết, mỗi khi viết xong một ca khúc thì người đầu tiên ông muốn chia sẻ chính là người vợ trẻ của mình. "Thúy cũng thường xuyên góp ý để tác phẩm của tôi được hoàn thiện hơn". Chị Thúy tuổi Nhâm Dần, thua ông chồng nổi tiếng tới hơn hai chục tuổi, vì vậy cánh phóng viên chúng tôi thường gọi "bác" Hồng Đăng và "chị" Thúy. Cả hai đều rất vui với cách xưng hô có vẻ "trái khoáy" ấy. Điểm giống nhau nhất của cặp vợ chồng này là họ đều mê âm nhạc và thích sự hài hước. Chuyện gì nghiêm trọng đến đâu họ cũng có khả năng biến cho nó thành nhẹ nhàng, hóm hỉnh, tung hứng rất khéo léo.

Nhạc sĩ Hồng Đăng: Cái số "lênh đênh" tránh cũng không được ảnh 1 
Nhạc sĩ Hồng Đăng và các ca sĩ trẻ trong chương trình "Con đường âm nhạc".

Từ khi nhạc sĩ Hồng Đăng thôi giữ chức vụ Phó Tổng thư ký Hội Nhạc sĩ Việt Nam ông chỉ ở nhà quanh quẩn bên người vợ yêu quý. Mà tuổi già thì chồng chất bệnh. Chị Thúy cặm cụi với cơm, nước, sắc thuốc cho chồng. Biết tính chồng ham đi, cứ sểnh một tí là ra đường, "dù chưa biết đi đâu thì cứ phải ra đường cái đã rồi tính", nên có lúc đi chợ, chị khóa trái cửa nhà, phòng nhỡ có ông bạn nghệ sĩ nào tốt mời, chồng có muốn đi cũng đành chịu mà ở nhà dưỡng bệnh. Đồng lương nghệ sĩ về hưu chẳng đáng là bao, nên hai vợ chồng nhạc sĩ phải dè sẻn lắm mới đủ chi tiêu hàng tháng cho các nhu cầu ăn ở, đi lại, thuốc men. Chị Thúy vẫn sắc thuốc cho chồng bằng bếp than tổ ong để trước cửa nhà, mù mịt khói. Khi hỏi sao nhà mình không dùng bếp gas, nhạc sĩ cười lớn và hài hước bảo: "Bếp đó là dành cho nhà giàu". Nhưng, nếu bạn gặp đôi tình nhân bện nhau như đôi sam trong nhiều cuộc vui với anh em, bè bạn này, nghe họ nói cười và chắc chắn còn được nhạc sĩ tặng quà khi thì bao thuốc lá khi thì cái bật lửa khi thì cái bút, bạn sẽ không bao giờ nhận ra sự khó khăn ấy. Dường như cái nghèo của đời sống chẳng hề ảnh hưởng đến niềm vui tinh thần của họ.

Có chút gì khiến ta ngậm ngùi khi nghĩ, một người nhạc sĩ tài năng với gia tài đồ sộ là hàng ngàn ca khúc, trong đó có không ít ca khúc ám ảnh trái tim người nghe nhiều thế hệ mà suốt đời mình mới chỉ ra mắt khiêm tốn… 1 album riêng. Ông cũng chưa bao giờ có được một cây đàn piano "tử tế" để phục vụ cho công việc sáng tác của mình. Trong nhà ông hiện có một cây đàn piano nhưng chỉ là để cho vui thôi, vì nó đã "bặt tiếng" ngay từ khi ông "tậu" được nó về.

Trong giới nghệ sĩ, nhiều người biết đến Hồng Đăng bởi ông còn là người nghiên cứu về tử vi và rất giỏi khi đoán số mệnh của người khác. Về số phận của chính mình, ông đúc kết trong hai chữ "lênh đênh". "Lênh đênh" cũng là tên một ca khúc nổi tiếng của Hồng Đăng. Từ nhỏ bàn chân ông đã xê dịch khắp mọi miền đất nước. Rồi đời riêng cũng nhiều cái long đong, lận đận. Quay lại việc gặp tai nạn vừa rồi phải vào bệnh viện phẫu thuật, tôi có chút tò mò hỏi ông: "Chắc là bác phải nhìn thấy rõ vận hạn của mình trong năm nay chứ?". Nhạc sĩ bảo: "Tôi biết mình năm nay có cái hạn xe cộ nên đã hủy chuyến đi Pháp. Thế rồi nó vẫn xảy đến lúc mình đi mua tờ báo. Mà việc đi mua tờ báo hàng ngày thì tránh sao được". Nhạc sĩ kể, trong đời mình ông đã 3 lần mắc nạn xe cộ, và ông đều nhìn trước được mọi việc. Biết nhưng không phải lúc nào cũng tránh được hoàn toàn, mình chỉ có thể hạn chế được phần nào đó thôi.

Về căn nguyên của việc nghiên cứu, tìm hiểu môn khoa học tử vi, nhạc sĩ Hồng Đăng cho biết, ông được thừa hưởng gien di truyền từ người cha - một người xem tướng số rất giỏi. Cộng thêm những câu chuyện trong cuộc đời, trong đó có cả buồn đau, mất mát, như chuyện người con trai của ông mất lúc ba tuổi - ứng với lời "tiên tri" tình cờ của một ông già, nhạc sĩ đã dành thời gian nghiên cứu bộ môn khoa học này.

Theo nhạc sĩ, cái căn cốt nhất mà khoa học tử vi mang đến cho ông là sự hiểu sâu xa lẽ đời và căn gốc của đạo làm người. Mỗi người hiểu về số mệnh của mình, về lẽ đời thì sẽ giữ được sự bình an, thanh thản trong tâm hồn, và dẫu có lúc gặp tai ương, hoạn nạn thì cũng không lấy đó làm đau khổ, bi quan. Có lần ai đó thắc mắc hỏi ông, nhìn ông "phong lưu" khi phát quà mang niềm vui cho mọi người thế thì ai tin là ông nghèo, Hồng Đăng bảo: "Số của mình ứng với bộ sao "Mã - Khốc - Khách", có nghĩa là người khách cưỡi trên con ngựa có chuông reo. Nghèo thì nghèo song bao giờ cũng đường hoàng. Người ngoài nhìn vào khó có thể biết là đang túng thiếu".

Có rất nhiều câu chuyện có thật liên quan đến khả năng xem tử vi tướng số của nhạc sĩ Hồng Đăng. Năm 2005, có nhà tài trợ vì yêu nhạc của ông mà chủ động đề nghị tài trợ cho chương trình "Lênh đênh biển" của ông được tổ chức quy mô tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Dù rất vui nhưng ông nhìn thấy có gì đó trục trặc và băn khoăn bàn với vợ, nhưng chị Thúy gạt đi, bảo đừng ngại, vì nhà tài trợ họ lên tiếng trước chứ mình có đi xin họ tài trợ đâu. Nhưng phút chót nhà tài trợ bỏ cuộc vì vài vấn đề nội bộ. Chương trình thì bán vé rồi. Mặc dù đã được nhiều anh em nghệ sĩ ủng hộ biểu diễn không cát-xê nhưng chương trình vẫn phải bù lỗ khoảng 500-600 triệu đồng khiến nhạc sĩ phải chạy đôn chạy đáo lo trả nợ.

Một câu chuyện khác là tiên đoán về cái chết của nhà viết kịch Lưu Quang Vũ. Thời kỳ khó khăn, Lưu Quang Vũ có lần gặp nhạc sĩ Hồng Đăng than thở và hỏi ý kiến ông về việc có nên đi xuất khẩu lao động không? Hồng Đăng bảo: "Cậu không nên đi vì cậu sắp được nổi tiếng rồi, sắp sướng rồi, nhưng phải cẩn thận, vì tuổi cậu khi đã bay lên thì sẽ như mũi tên, phải đúng cách nếu không nó rơi đùng là rất nguy hiểm".

Như dự đoán của ông, một thời gian sau tên tuổi Lưu Quang Vũ vụt chói sáng trên nền kịch nghệ nước nhà. Sau đó là vụ tai nạn cướp đi sinh mạng của nhà viết kịch cùng vợ và con trai anh khiến Hồng Đăng lạnh người khi nhớ lại những điều mình đã nói. Chuyện tiếp theo thì tôi, người viết bài này được nghe chính NSƯT Kim Thư kể lại. Năm 1979 bà có gặp Hồng Đăng và nhờ ông xem cho "số mình năm nay thế nào". Hồng Đăng bảo: "Năm nay nhà chị có hạn đấy, về nhắc ông chồng cẩn thận kẻo ngã từ trên cao xuống mà chết đấy". Chồng nghệ sĩ Kim Thư là Thượng tá quân đội Vũ Hoài Tuân một thời gian sau đã hy sinh trong vụ tai nạn máy bay ở bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng). Khi nghệ sĩ Kim Thư thông báo với Hồng Đăng tin buồn này, nhạc sĩ lặng người đi. Chính ông cũng không nghĩ đến chuyện rơi máy bay khi nói "ngã từ trên cao xuống".

Lần khác, nghệ sĩ Kim Thư gặp Hồng Đăng và dắt theo cô con gái nhỏ của bà, Hồng Đăng bảo: "Con bé này lớn lên sẽ lấy chồng ngoại quốc". Quả nhiên con gái Vũ Hoàng Hoa của nghệ sĩ Kim Thư sau này học giỏi ngoại ngữ, kết hôn với một người đàn ông quốc tịch Pháp và trở thành một nhà văn hải ngoại với nhiều cuốn tiểu thuyết nổi tiếng. Và còn rất nhiều câu chuyện khác minh chứng cho khả năng xem tử vi chính xác của nhạc sĩ Hồng Đăng mà nếu có dịp gặp ông, bạn có thể sẽ được nghe ông kể. Riêng bạn bè văn nghệ thân thiết, mỗi khi làm việc gì quan trọng đều rất tin tưởng bấm máy gọi cho Hồng Đăng nhờ ông cho một lời khuyên. Còn Hồng Đăng thì rất sẵn lòng để mọi người "quấy rầy" bất cứ khi nào. Theo ông, khoa học tử vi, nếu nghiên cứu sâu và áp dụng nó một cách hợp lý thì có thể góp phần định hướng cho mỗi người trong việc chọn ngành nghề, phát triển tối đa khả năng tốt nhất của mình và thậm chí là hạn chế được những rủi ro trên đường đời

 Theo Vũ Quỳnh Trang (VNCA)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm