Nhạc sĩ Quỳnh Hợp bức xúc vì bài hát bị đổi tên

Ngày 11-6, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, nữ nhạc sĩ Quỳnh Hợp đã hết sức bức xúc khi Ban tổ chức Festival Di sản Quảng Nam lần thứ VI năm 2017 đã tự đổi tên nhạc phẩm do chị sáng tác là Phố Hội như mơ thành Lung linh  Hội An trong đêm khai mạc tối 9-6, được phát sóng trực tiếp trên VTV2. Thậm chí ban tổ chức cũng lờ luôn việc ghi tên tác giả của phần lời bài hát. 

Nhạc sĩ Quỳnh Hợp cho hay nhạc phẩm Phố Hội như mơ là một bản dance sôi động, hiện đại về phố cổ Hội An.

“Nhạc phẩm này tôi phổ thơ của nhà thơ Bùi Công Minh, đã phát hành trong album Hội An anh kể em nghe với tiếng hát Trang Nhung. Tên bài hát, tôi và tác giả thơ phải trao đổi nhiều lần. Cuối cùng trao đổi thêm qua điện thoại với anh Nguyễn Sự (lúc đó còn là bí thư Hội An), anh ấy đưa ra vài tên và cuối cùng chọn tên là Phố Hội như mơ. Chương trình này đã ghi sai hoàn toàn tên bài hát và không ghi tên tác giả thơ” - nhạc sĩ Quỳnh Hợp bức xúc.

Nhạc phẩm Phố Hội như mơ nằm trong album Hội An anh kể em nghe. Ảnh: HÀ NHẬT

Theo nhạc sĩ Quỳnh Hợp, trên sóng VTV2 vào tối 9-6, trong tiết mục biểu diễn của ca sĩ Văn Mai Hương trong lễ khai mạc Festival Di sản Quảng Nam thì nhạc phẩm của chị “được khai sinh lại” với cái tên lạ hoắc.

“Đây không phải là lần đầu tiên tác phẩm của tôi khi phát sóng bị thay đổi tựa, lên bảng chữ thiếu tên tác giả lời ca. Nhiều bài, ca sĩ hát sai giai điệu, sai lời ca... Có biên tập còn... ngỏ ý muốn thay đổi lời ca một ca khúc của mình đã được phổ biến rộng rãi để phù hợp với nội dung của chương trình mà họ đang làm… Thật không thể hiểu nổi!” - nhạc sĩ Quỳnh Hợp chia sẻ.

Theo nữ nhạc sĩ, chị không thể im lặng nữa: "Mình cần phải bảo vệ tác phẩm của mình. Cụ thể, mình muốn hỏi VTV, chính xác là VTV2, đài đã truyền hình trực tiếp lễ khai mạc Festival Di sản Quảng Nam lúc 20 giờ ngày 9-6-2017: Ai là tổng đạo diễn chương trình này? Ai là người biên tập? Ai là người tự ý thay đổi tên bài hát của mình? Vì sao họ có thể quên tên tác giả lời ca khi chính mình gửi beat và nhạc bản có tên cả hai tác giả?".

Nhạc phẩm của nhạc sĩ Quỳnh Hợp được đổi tên mới thành Lung linh Hội An và tổng đạo diễn chương trình lờ luôn tên nhà thơ Bùi Công Minh. Ảnh chụp lại màn hình

“Mong VTV2 và người chịu trách nhiệm chương trình lễ khai mạc Festival trả lời sớm. Hiện tôi đã nhờ Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam can thiệp sự việc này” - nữ nhạc sĩ cho hay.

Nhạc sĩ Quỳnh Hợp cũng kiến nghị các sở VH-TT&DL, Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (nơi cấp phép cho các show diễn), đối với tất cả chương trình biểu diễn, ghi hình, truyền hình trực tiếp... phải có hợp đồng với tác giả có tác phẩm biểu diễn trước khi chương trình diễn ra (phải ký với đạo diễn, biên đạo và các nghệ sĩ tham gia chương trình...) với các điều khoản như được tác giả đồng ý cho sử dụng tác phẩm; giữ đúng tinh thần tác phẩm (thông tin đúng và đầy đủ tên tác giả âm nhạc và tác giả lời ca (nếu có); không tự ý thay đổi tên tác phẩm; không hát sai lời ca, giai điệu của bài hát; xác nhận đã trả tác quyền cho việc biểu diễn tác phẩm theo luật bản quyền hoặc theo thỏa thuận với tác giả như thỏa thuận cát xê với các ca sĩ, nghệ sĩ tham gia chương trình.

“Bởi trong một show diễn, tác phẩm là nhân tố đầu tiên cần phải bàn đến nhưng tác giả của nó lại bị phớt lờ. Trong khi mỗi show diễn, từ người quét rác cũng có thù lao, không hà cớ gì tác giả có tác phẩm biểu diễn trong chương trình cứ vui suông và cứ như ban ơn mãi thế” - nhac sĩ Quỳnh Hợp nói.

Nữ nhạc sĩ Quỳnh Hợp. Ảnh: HÀ NHẬT

Trước bức xúc của nhạc sĩ Quỳnh Hợp, chúng tôi đã liên lạc với ông Nguyễn Hồng Quang (Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam). Ông Quang cho hay chương trình nghệ thuật tại lễ khai mạc Festival Di sản Quảng Nam được ban tổ chức giao toàn bộ cho tổng đạo diễn chương trình là ông Nguyễn Quang Vinh (Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam). Vì vậy mọi việc hãy trao đổi với ông Vinh.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Quang Vinh (Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam, Tổng đạo diễn chương trình) thừa nhận đây là sai sót của ban tổ chức.

“Lung linh Hội An là tên chủ đề, một chương của chương trình, còn bài hát là Phố Hội như mơ, tuy nhiên đã bị đánh nhầm thành tên bài hát. Đây là sai sót của chúng tôi, tôi cũng mới nhận được thông tin này và sẽ liên hệ ngay với tác giả để xin lỗi” - ông Vinh nói.

Cũng theo ông Vinh, trước đó ban tổ chức đã liên hệ với tác giả bài hát Phố Hội như mơ để được thể hiện ca khúc này trong chương trình. “Đây cũng là lỗi chúng tôi từng gặp phải, bản thân đạo diễn mải lo cho sân khấu mà không kiểm soát hết được các thông tin đưa lên như thế nào. Nhưng dù sao đi nữa đây vẫn là lỗi của chúng tôi, ngay sau đây tôi sẽ gọi điện thoại xin lỗi tác giả” - ông Vinh trần tình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm