Nhạc Việt quẩn quanh và thiếu chất

Điển hình nhất là giải Cống hiến - giải thưởng âm nhạc uy tín bậc nhất Việt Nam, lần thứ tám công bố đề cử mới đây cũng không có những đề cử thực sự xuất sắc, phản ánh một năm nhạc Việt không có những album, chương trình, cá nhân nổi trội với những sáng tạo đúng nghĩa cống hiến.

Hay thì không mới, mới lại không hay

Gọi là “hay” trong chừng mực có thể chấp nhận, sau khi “đãi cát tìm vàng” trong mặt bằng thị trường âm nhạc có rất ít sản phẩm âm nhạc chất lượng.

Trước hết, âm nhạc trong nước suốt năm qua chưa thấy xuất hiện nhân tố mới nổi bật. Nhìn lại danh sách đề cử giải Cống hiến năm nay, có thể nhận thấy nhiều cái tên đã nhẵn mặt các giải thưởng âm nhạc. Chẳng hạn, ở hạng mục Ca sĩ của năm có Tùng Dương, Mỹ Linh, Uyên Linh, Mỹ Tâm. Trừ Uyên Linh, ba cái tên còn lại đã thường xuyên ẵm giải từ nhiều năm qua. Trước khi gây tranh cãi ở giải thưởng Bài hát yêu thích 2012 với Chiếc khăn Piêu, Tùng Dương từng giành giải Cống hiến năm 2007 ở hạng mục Album của năm (Những ô màu khối lập phương), quán quân Bài hát Việt 2007 (Con cò) Bài hát Việt 2009 (Đồng hồ treo tường), rinh nhiều giải Cống hiến ở nhiều hạng mục suốt ba năm liên tục 2010, 2011 và 2012. Mỹ Tâm thì bội thu các giải thưởng cả trong và ngoài nước liên tục cả chục năm nay, mới nhất có giải Nữ ca sĩ xuất sắc nhất của MTV Việt Nam 2012, Nghệ sĩ châu Á xuất sắc nhất của giải Mnet Asian Music Awards 2012, Kỷ niệm chương VTV - Nhân vật có tầm ảnh hưởng trong việc nâng cao tầm vóc Việt trong lĩnh vực văn hóa vào tết 2013. Còn diva Mỹ Linh thì từ lâu đã nổi đình nổi đám với danh sách các album đẳng cấp, từ Tóc ngắn của mười mấy năm trước đến Chat với Mozart (2005), Để tình yêu hát (2006), Tóc ngắn Acoustic - Một ngày (2011), giành giải Cống hiến năm 2006. Ngay cả Uyên Linh, dù chưa phải kỳ cựu nhưng cũng không phải là cái tên mới.

Nhạc Việt quẩn quanh và thiếu chất ảnh 1

Ca sĩ Tùng Dương (trái) “nhẵn mặt” với các giải thưởng âm nhạc trong nước, năm nay lại tiếp tục được đề cử  giải Cống hiến.

Giải thưởng Cống hiến năm nay còn có thêm đề cử Nghệ sĩ mới của năm. Ngoài Thái Trinh gây chú ý trên cộng đồng mạng và hai cuộc thi âm nhạc gần đây, ba gương mặt còn lại đều là những tân binh mới toanh gồm Hương Tràm, Nguyễn Đình Thanh Tâm và Phạm Thu Hà với sản phẩm âm nhạc nhàn nhạt, chưa thể gọi là cống hiến. Đề cử Album của nămCountry rock của “người mới” Tạ Quang Thắng dù được đánh giá là làn gió mới trong thị trường âm nhạc hiện nay cũng chỉ dừng ở mức nghe được, Nguyên Hà được xếp cùng hạng mục nhưng album Địa đàng của cô cũng chẳng mấy ấn tượng.

Tiếp tục trầm lắng

Một phần chưa đủ nội lực để làm những chương trình âm nhạc hoàn chỉnh, một phần do sức ép kinh phí đầu tư quá lớn, lại chịu sự xâm lấn của các trang mạng mà thời gian qua phần lớn các ca sĩ trẻ, gồm một số không ít những gương mặt thành danh từ các cuộc thi âm nhạc chọn cách tung ra các MV trên mạng thay vì ra album. Thêm nữa, nghị định biểu diễn bắt đầu có hiệu lực từ tháng 1-2013 cấm hát nhép nên các ca sĩ trẻ cũng khó có đường làm những liveshow quảng bá tên tuổi.

Năm qua, chỉ có vài liveshow đình đám như liveshow Bằng Kiều In Concert 2012, Những câu chuyện kể của tôi của nhạc sĩ Dương Thụ, Như chờ từng giấc mơ của nhạc sĩ Trần Tiến, Số phận của Đàm Vĩnh Hưng. Nguyên nhân cũng là vì thời buổi kinh tế thắt lưng buộc bụng, không phải ca sĩ nào cũng dám bỏ tiền tỉ làm chương trình riêng như Đàm Vĩnh Hưng. Ngay cả Hồ Quỳnh Hương từng “chịu chơi” với hai liveshow Tôi là sinh viênSắc màu Hồ Quỳnh Hương cũng cảm thán: “Tôi càng đầu tư thì càng lỗ nặng”. Khán giả cũng vậy, một khi đến tiền chợ cũng phải cân nhắc chi tiêu thì chỉ có một số không nhiều người dám bỏ ra trung bình vài triệu đồng mua vé xem liveshow, cho dù có hâm mộ ca sĩ kia đến mấy.

Trước thời thế không thuận lợi như vậy, một số ca sĩ án binh bất động, số khác làm liveshow mini tại các phòng trà hoặc về vùng sâu, vùng xa tổ chức show diễn nhỏ cho khán giả bình dân. Chẳng hạn, Dương Triệu Vũ làm liveshow Kể từ hôm đó tại phòng trà Da Vàng; Ý Lan tổ chức liên tiếp hai mini show tại phòng trà WE; nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung đến các trường đại học làm liveshow miễn phí cho sinh viên…

Giải thưởng năm nay không nổi bật

Ông Hữu Trịnh - đại diện BTC giải thưởng Cống hiến phát biểu: “Đúng là năm nay về chuyên môn, giải thưởng không nổi bật như các năm trước và đó là chuyện ngoài tầm tay của Cống hiến bởi giải thưởng chỉ phản ánh đúng tình hình thực tế nhạc Việt”.

THÚY QUỲNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm