Nhận vơ áo dài Việt Nam là ‘phong cách Trung Quốc’

Chiều 21-11, mạng xã hội lan truyền đường link một bài viết của báo China Daily đăng ngày 26-10-2018. Trong đó có rất nhiều hình ảnh người mẫu mặc các trang phục có thiết kế giống hệt áo dài và nón lá của Việt Nam (VN) với tiêu đề “Chinese style delights China S/S Fashion Week - Phong cách Trung Quốc (TQ) làm tỏa sáng thời trang TQ”.

Những hình ảnh thiết kế này được bài báo giới thiệu thuộc bộ sưu tập của thương hiệu Ne-Tiger, giới thiệu trong khuôn khổ Tuần lễ thời trang TQ Xuân-Hè 2019 diễn ra tại Bắc Kinh, TQ vào tháng 10-2018.

Cần khẳng định ngay áo dài là quốc phục

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, nhà thiết kế Minh Hạnh nêu ý kiến: “Có thể nhìn thấy ngay được thâm ý trong bộ sưu tập này với tuyên ngôn của nhà thiết kế TQ: “Khi sáng tạo ra bộ sưu tập, tôi đã nhấn mạnh vẻ kiêu sa cũng như phẩm giá của trang phục truyền thống TQ”.

Trong lĩnh vực thời trang, khi tạo được trào lưu thì mặc nhiên có sức lan tỏa lớn. Với thâm ý có chiến lược này, với nhân lực, vật lực như thế, chúng ta lại một lần nữa gặp phải “đường lưỡi bò văn hóa”. Giải pháp bây giờ là cần khẳng định ngay áo dài là quốc phục của VN.

Đồng quan điểm, nhà thiết kế Lê Thanh Phương cho ý kiến: “TQ đang tạo ra một sự xâm lược mềm, làm cho thế giới thấy mọi thứ của VN là của họ. Chiếc áo dài định hình rõ ràng phải tính bắt đầu từ chiếc áo dài năm thân thời Nguyễn. Trải qua quá trình Tây hóa, ảnh hưởng từ văn minh phương Tây, chiếc áo dài được cách tân mạnh mẽ, ảnh hưởng phương Tây chứ không ảnh hưởng TQ, quá trình lịch sử cải tiến rất rõ ràng như sự xuất hiện của áo dài Lê Phổ từ bản vẽ của họa sĩ Lê Phổ…”.

Các mẫu trang phục giống hệt áo dài Việt Nam mà tờ China Daily gọi là “phong cách Trung Quốc”.

Mặc áo dài là trách nhiệm công dân

Nhà thiết kế Sĩ Hoàng đã rất tâm huyết khi nói về sự việc này. Anh cho biết: “Năm 2008, tôi và nhà báo Nguyễn Thế Thanh (lúc đó là phó giám đốc Sở Văn hóa - Thông tin TP.HCM) đã đến bảo tàng kimono ở Tokyo (Nhật Bản). Tại đây, trong Triển lãm ngàn năm TQ, ở tủ trang phục của họ, chúng tôi phát hiện ra một chiếc áo dài màu xanh ngọc, đi kèm guốc mộc và nón lá của VN nhưng lại được chú thích là “trang phục hiện đại TQ”. Chúng tôi đã vô cùng tức giận về điều đó.

Ne-Tiger được thành lập bởi Zhang Zhifeng (hay còn gọi là Tiger Zhang) vào năm 1982. Đây là một trong những thương hiệu thời trang xa xỉ hàng đầu của TQ.

Tận dụng văn hóa và di sản TQ, thương hiệu này là sự kết hợp giữa hiện đại và cổ điển, hội tụ giữa TQ và phương Tây, cũng như hướng tới sự hồi sinh của văn hóa thượng lưu TQ và sự xuất hiện của thương hiệu cao cấp TQ.

Zhang Zhifeng luôn tự coi mình là người bảo vệ và thừa kế văn hóa thời trang TQ. 

TÚ QUYÊN 

Thế nên khi trở về nước, tôi luôn cảnh báo về điều này từ hơn 10 năm qua, luôn nhắc về câu chuyện này trong rất nhiều buổi nói chuyện về áo dài của tôi ở khắp các nơi nhưng có vẻ cảnh báo này không được chú ý đến. Và đến nay, dường như nó đã thành sự thật. Tôi luôn nhấn mạnh với các em trẻ, các em học sinh, sinh viên rằng việc mặc áo dài không phải chỉ là đẹp hay xấu, mà nó còn là trách nhiệm công dân về ý thức dân tộc.

Bản thân tôi sau khi trở về nước đã nhanh chóng hành động, cố gắng thành lập bảo tàng áo dài một cách nhanh nhất, tất cả tên miền có tên bảo tàng áo dài tôi đều mua hết. Và tôi đã ra mắt được bảo tàng áo dài của mình vào năm 2012”.

Nhà thiết kế Lê Thanh Phương cũng nêu quan điểm: “Muốn bảo vệ chiếc áo dài thì hãy quay về truyền thống từ thời Nguyễn, khi các vua quan, chính khách ra nước ngoài thường xuyên mặc áo dài. Các chính khách, nghệ sĩ hãy thường xuyên mặc áo dài khi ra thế giới hay trong các sự kiện trong nước nhiều hơn nữa”.

Hoảng hồn thấy thiết kế của mình bị copy!

Chiều 21-11, trên trang Facebook của nhà thiết kế Thủy Nguyễn đã đưa ra những hình ảnh các mẫu thiết kế áo dài của mình cùng với một mẫu áo của Ne-Tiger trên China Daily và viết: “Mẫu thiết kế áo dài cách tân của Thuy Design House trong BST “Áo Dài Non Nước” ra mắt năm 2018 - và bên kia là ... sp copy!!!”.

Nhận vơ áo dài Việt Nam là ‘phong cách Trung Quốc’ ảnh 2
Trang Facebook của nhà thiết kế Thủy Nguyễn thông báo mẫu thiết kế của mình bị... copy. (Ảnh chụp màn hình)

Trao đổi với đại diện của nhà thiết kế Thủy Nguyễn, người này cho biết: “Chúng tôi hoàn toàn không biết gì và cũng chưa từng biết đến nhà thiết kế hay công ty phía TQ cho đến khi vô tình đọc thông tin mới thấy mẫu thiết kế của mình”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm