Nhiếp ảnh VN đã tạo nên một pho sử bằng ảnh vô cùng quý giá

Đến dự và phát biểu tại đại hội, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam trân trọng ghi nhận và cám ơn những thành tựu, đóng góp quan trọng của Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam trong suốt quá trình phát triển.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định: Từ khi có Sắc lệnh 147 ngày 15-3-1953 của Chủ tịch Hồ Chí Minh về việc thành lập “Doanh nghiệp quốc gia chiếu bóng và chụp ảnh Việt Nam” đến nay, nhiếp ảnh Việt Nam đã có bước phát triển rất ấn tượng và có nhiều đóng góp quan trọng trong sự nghiệp phát triển văn hóa, con người Việt Nam, sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chúc mừng tân chủ tịch và ban chấp hành mới Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam nhiệm kỳ 2020-2025. Ảnh: THANH TÙNG/TTXVN

Từ khoảng 30 nhà nhiếp ảnh thời chống Pháp ở Đồi Cọ năm xưa, đến nay đội ngũ nhiếp ảnh Việt Nam đã có hàng vạn người, hoạt động trên hầu hết các lĩnh vực ở khắp mọi miền đất nước. Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, nhiếp ảnh cách mạng Việt Nam đã tạo nên một pho sử bằng ảnh vô cùng quý giá về đất nước, con người Việt Nam trong chiến đấu, trong lao động sản xuất; góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp của con người Việt Nam, của dân tộc Việt Nam trong nước và ra toàn thế giới.

Những năm gần đây, nhiếp ảnh Việt Nam có nhiều khởi sắc, với nhiều khuynh hướng sáng tạo, hình thành một bức tranh đa dạng, phong phú về một chuyên ngành nghệ thuật độc đáo, góp phần tích cực thực hiện nhiệm vụ chính trị, nâng cao nhu cầu thưởng lãm nghệ thuật của nhân dân và là một nhịp cầu nối Việt Nam với thế giới, góp phần quảng bá hình ảnh, văn hóa của đất nước, con người Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý: Tự hào, phấn khởi trước những ưu điểm, kết quả đã đạt được nhưng Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam cũng cần nghiêm túc nhìn nhận những hạn chế, yếu kém của nhiếp ảnh trong nhiệm kỳ vừa qua, từ đó xây dựng phương hướng, nhiệm vụ và đưa ra các giải pháp hoạt động phù hợp cho nhiệm kỳ mới.

Trong nhiệm kỳ mới, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam chú trọng bồi dưỡng tri thức văn hóa, kiến thức nhiếp ảnh, công nghệ kỹ thuật mới cho hội viên; tư vấn, khuyến khích nghệ sĩ xây dựng ý tưởng, dự án nhiếp ảnh, đầu tư cho đề tài chuyên sâu nâng tầm quy mô, giá trị cao của sản phẩm ảnh. Bên cạnh đó, hội đổi mới cách thức tổ chức các cuộc thi, triển lãm ảnh; đa dạng hóa đề tài, thể loại ảnh; triển khai, áp dụng hiệu quả công nghệ 4.0 vào các hoạt động nhiếp ảnh; đưa “nhiếp ảnh điện tử” vào hoạt động hành chính của hội…

Đại hội đã bầu ban chấp hành Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam nhiệm kỳ khóa IX, gồm 13 thành viên. Bà Trần Thị Thu Đông, Phó Cục trưởng Cục Mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm thuộc Bộ VH-TT&DL, được bầu làm chủ tịch Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam nhiệm kỳ khóa IX (2020-2025).

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm