Nhiều hoạt động kỷ niệm 50 năm thảm họa da cam

Hai điểm cầu đặt tại Bảo tàng Chứng tích chiến tranh (TP.HCM) và huyện Ngọc Hồi (Kon Tum) - nơi cách đây 50 năm, ngày 10-8-1961, quân đội Mỹ đã rải chất độc da cam/dioxin, mở đầu cho cuộc chiến tranh hóa học khủng khiếp nhất loài người.

Nhiều hoạt động kỷ niệm 50 năm thảm họa da cam ảnh 1

Ảnh: PLHH

Cầu truyền hình khắc họa nỗi đau đớn tận cùng nơi nạn nhân da cam, đồng thời phản ánh nỗ lực vượt qua nghịch cảnh của họ. Những nạn nhân này vẫn tiếp tục đi tìm công lý. Tham gia cầu truyền hình còn có những vị khách quốc tế nhiều năm tham gia hỗ trợ các nạn nhân da cam đấu tranh đòi công lý như nhiếp ảnh gia Nhật Bản Nishimura Yoichi, ông Len Aldis - Chủ tịch Hội Hữu nghị Anh-Việt…

- Hà Nội: Hôm nay (7-8), khoảng 5.000 người sẽ tham gia sự kiện đi bộ Vì nạn nhân chất độc da cam 2011. Sự kiện trên diễn ra tại Quảng trường Công viên Thống Nhất, đường Trần Nhân Tông và các phố xung quanh hồ Thiền Quang.

Chương trình được tổ chức nhằm vận động các cá nhân, đơn vị ủng hộ nạn nhân da cam khắp cả nước, đồng thời tiếp nhận 650 đơn vị máu phục vụ việc cứu chữa, điều trị cho các bệnh nhân là nạn nhân chất độc da cam...

- Nha Trang: Triển lãm nghệ thuật Ký ức da cam diễn ra từ ngày 5 đến 10-8 tại Quảng trường 2-4. Triển lãm tái hiện khung cảnh chiến tranh và hậu quả tàn khốc để lại nơi những nạn nhân da cam.

Song song đó, cuộc thi vẽ ??c m? c?a emƯớc mơ của em được tổ chức cho các nạn nhân da cam thể hiện ước mơ trên những cánh diều. Ngày 8-8, những tác phẩm này sẽ được triển lãm trên bờ biển Nha Trang.

Tối 10-8, cũng tại Quảng trường 2-4 sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật Những lời yêu thương - Chắp cánh ước mơ nhằm gây quỹ ủng hộ nạn nhân da cam. Nhiều địa phương khác trong cả nước cũng có các hoạt động kỷ niệm 50 năm thảm họa da cam.

- Bến Tre: Hội Những người bạn của Việt Nam tại Pháp phối hợp với Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Bến Tre trao 17 suất học bổng cho các em học sinh là nạn nhân chất độc da cam, khuyết tật, gia đình nghèo tại tỉnh, mỗi suất 2,5 triệu đồng (ảnh).

Từ năm 1994 đến nay, hằng năm hội gửi về TP.HCM và tỉnh Bến Tre 15.000 euro làm học bổng cho các em thuộc diện nói trên. Hiện hội đang có chương trình cho mỗi sinh viên tại Bến Tre mượn 500 euro/năm học không lấy lãi. Số tiền trên sau khi các em ra trường, đi làm sẽ trả dần 10%/tháng.

T.MẬN - V.THỊNH - PLH.HÀ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm