Nhiều tay máy 'khủng' tới Hà Nội dạy nhiếp ảnh

Nhiều tay máy 'khủng' tới Hà Nội dạy nhiếp ảnh ảnh 1

Nick Út  tác nghiệp với ống kính "khủng" chuyên chụp các chính trị gia và ngôi sao nổi tiếng Hollywood.

Đây là khoá huấn luyện lần thứ 4 nhằm giúp đỡ các phóng viên ảnh trẻ phát triển các kĩ năng và năng khiếu về nhiếp ảnh số do Canon phối hợp cùng Quỹ tưởng niệm báo chí Đông Dương (IMMF) và Báo VietNamNet tổ chức.

Trong khoá học có chủ đề "Báo ảnh, báo in và báo mạng" lần này, 20-25 phóng viên ảnh trẻ được IMMF lựa chọn khắp Việt Nam theo quá trình lựa chọn mở rộng sẽ có cơ hội tìm hiểu về ảnh kỹ thuật số và vai trò của Internet trong thế giới truyền thông hiện đại dưới sự hướng dẫn của các phóng viên ảnh chuyên nghiệp hàng đầu thế giới.

Các bài tập thực hành sẽ được kết hợp trong các giờ thuyết trình và thảo luận. Phóng viên Việt Nam sẽ được thực hành tại nhiều địa điểm khác nhau và được Canon cung cấp máy ảnh kỹ thuật số (dòng máy EOS 550D, EOS 7D, EOS 5D Mark II, EOS 1D Mark IV cũng như ống kính các loại) và hỗ trợ về ảnh trong suốt khóa đào tạo.

Không chỉ được trang bị những kỹ năng và kiến thức cần thiết về ảnh, các phóng viên Việt Nam còn có cơ hội tiếp cận với những nhiếp ảnh gia nổi tiếng thế giới có mối quan hệ cá nhân thân thiết với Việt Nam. Đa phần trong số họ đều đã và đang là những phóng viên chiến trường thượng hạng. Tham gia giảng dạy lần này tay máy nổi tiếng gốc Việt, Nick Út.

Nhiều tay máy 'khủng' tới Hà Nội dạy nhiếp ảnh ảnh 2

Nick Út, "bé" Kim Phúc của hiện tại và bức ảnh lịch sử.

Nick Út làm việc cho AP ở Sài Gòn năm 1966 và đưa tin ảnh trong suốt thời gian còn lại của cuộc chiến tranh Việt Nam. Sau đó ông sang Tokyo và đến chuyển tới Los Angeles năm 1977.

Nick Út chính là tác giả của bức ảnh chụp chị Kim Phúc chạy và gào khóc dọc đường quốc lộ sau khi quả bom napalm lạc đường dội xuống nhà bé Phúc vào tháng 6/1972. Bức ảnh này đã gây tiếng vang trên toàn thế giới và đã đạt được nhiều giải thưởng danh giá một năm sau đó như Pulitzer, World Press Photo.

Cùng đứng lớp với Nick Út tại Hà Nội lần này còn có Tim Page, một nhiếp ảnh gia nổi tiếng người Anh, một người bạn lớn của Việt Nam, cũng là người sáng lập IMMF. Những bức ảnh của ông được trưng bày ở nhiều triển lãm ảnh tại các bảo tàng và tổ chức tín thác nổi tiếng. Tim Page cũng đã nhận được nhiều giải thưởng danh giá.

Ngoài ra, khoá đào tạo lần này còn có sự góp mặt của những phóng viên ảnh nổi tiếng khác. Đó là David Guttenfelder - giải nhì thể loại People In The News (Nhân vật trong dòng thời sự) của World Press Photo 2010.

Nhiều tay máy 'khủng' tới Hà Nội dạy nhiếp ảnh ảnh 3
Bức ảnh vừa mang về cho David 1 giải World Press Photo 2010.
David làm việc cho AP từ năm 1994. Năm 2004, anh và đồng nghiệp được nhận giải thưởng của AP về đưa tin cuộc chiến của Mỹ đánh Iraq. David từng được đề cử giải thưởng Pulitzer năm 2001 về đưa tin cho sự kiện Nam và Bắc Triều Tiên.

Ngoài ra, IMMF còn mời thêm các nhiếp ảnh gia kỳ cựu như: David Leeson, Gaby Somer và Chikako Yatabe và Steve Northup. Steve đã làm trong ngành nhiếp ảnh hơn 40 năm, từng làm việc chính thức với vai trò nhiếp ảnh gia cho United Press International, Washington Post và Time Magazine. Đây là lần thứ 3 Steve tham gia giảng dạy cho IMMF tại Việt Nam. 

Với sự hỗ trợ của những nhiếp ảnh gia tên tuổi trên thế giới, IMMF đã tổ chức thành công ba hội thảo về nhiếp ảnh gia báo chí tại Việt Nam vào các năm 2002, 2005 và 2007. Tất cả các hội thảo trên đều nhận được sự hưởng ứng của Việt Nam và quốc tế

Để biết thêm thông tin về khóa học, xin vui lòng email về địa chỉ: enquiries@canon.com. Hồ sơ đăng ký tham gia khoá học gửi về địa chỉ: cvro_enq@canon.com.sg/ Sau khi nộp đơn, IMMF sẽ liên hệ với ứng viên về thời gian tham dự phỏng vấn.

Hạnh Phương/VNN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm