Nhớ Tạ Nghi Lễ - nhà thơ đóng phim vào hàng kỷ lục VN!

Nhà thơ Tạ Nghi Lễ sinh năm 1951 tại Gio Linh, Quảng Trị, ông làm khá nhiều nghề, đầu tiên là dạy học và được biết đến nhiều nhất với tư cách một nhà thơ, nhà báo. Những năm sau này, ông còn trở thành gương mặt quen thuộc khi thường xuyên làm nghệ sĩ ngâm thơ trên truyền hình và nhiều nhất là đóng phim.

Nhà thơ Tạ Nghi Lễ.
Nhà thơ Tạ Nghi Lễ.

Có thể nói, Tạ Nghi Lễ là nhà thơ đi đóng phim thuộc vào hàng kỷ lục của Việt Nam với khoảng 30 bộ phim mà vai đầu tiên ông diễn là trong Người đẹp Tây Đô. Ông đóng phim không vì sinh kế mà đơn giản vì ham vui. Những vai diễn của Tạ Nghi Lễ thường “đóng khung” trong các vai thầy giáo, linh mục… do ông từng gõ đầu trẻ và cũng là một tín đồ Công giáo nên luôn diễn xuất một cách tự nhiên. Trong bộ phim truyền hình dài tập Hải Nguyệt, ông vào vai một thương gia chủ hãng nước mắm (đây là vai lớn nhất của đời ông), tưởng rằng vai này “trái nghề” nhưng ông cũng “vô ngọt xớt”.

Dù làm gì thì làm, Tạ Nghi Lễ vẫn là một người cầm bút nhiều trăn trở. Trong sự nghiệp sáng tác của mình, ông viết truyện nhiều hơn thơ nhưng danh xưng nhà thơ ông vẫn thích hơn vì… nghe lãng mạn. Là người được biết đến nhiều nhờ truyền hình, nhưng ông vẫn miệt mài cầm bút, đơn giản như lúc sinh thời ông tự bạch: Dù bây giờ văn hóa đọc lùi lại phía nhau nhường chỗ cho văn hóa nghe nhìn “lên ngôi” nhưng tôi vẫn viết. Vì chữ nghĩa trong các trang văn, trang thơ là của chính mình. Người đọc bây giờ ít hơn nhưng không vì thế mà không viết. Tôi còn nợ với quê hương, đồng bào, bạn bè nhiều lắm. Phải trải lòng ra mà viết (trích Nhà văn Việt Nam hiện đại, Hội Nhà văn VN, 2007).

...Bây giờ ông đã ra đi, không biết nợ trần gian ông còn vướng bận gì? Nhưng nếu đón nhận kiếp con người như một lời nguyền của tạo hóa, thì như tên một tác phẩm của ông, vậy là nhà thơ Tạ Nghi Lễ đã Đi qua lời nguyền (kịch bản phim, Hãng phim Người bảo vệ).

Theo HOÀNG NHÂN (TT&VH)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm