Nhục mạ giới showbiz, coi chừng bị phạt

Sự chú ý của dư luận đến Những kẻ lắm lời không xuất phát từ những điều hay, đẹp mà lại từ những lời lẽ quá đà của bộ ba tham gia chương trình: MC Thùy Minh, stylist Lê Minh Ngọc và nhà văn Nguyễn Ngọc Thạch dành cho hàng loạt nghệ sĩ Việt như Mỹ Tâm, Kỳ Duyên, Thủy Tiên, Tóc Tiên, Đông Nhi…

Thẳng, thật và thô thiển

Theo tự giới thiệu trên kênh YouTube của chương trình thì Những kẻ lắm lời đàm tiếu về những câu chuyện xoay quanh showbiz Việt. Lần đầu tiên khán giả mắt thấy tai nghe những câu thoại chân thật và tự nhiên, bộc trực thẳng thắn nhưng không kém phần hài hước - tất tần tật về những gì liên quan đến phim ảnh, âm nhạc, thời trang và thế giới giải trí.

Những kẻ lắm lời là chương trình của Công ty Sáng Thứ Hai (Monday Morning) do MC Thùy Minh làm giám đốc. Chương trình đăng tải mỗi tuần một số và do chính Thùy Minh viết kịch bản. Mỗi tập sẽ có những mục: Gương mặt thân quen (bình luận về những sự việc, phát ngôn của nghệ sĩ); Kẻ thù của phim Việt (nhận định về các phim Việt); Hôm nay mặc xấu (bình luận về thời trang xấu của sao Việt)…

Bộ ba Những kẻ lắm lời này không ngại ngần khi dùng những từ phản cảm chỉ các bộ phận nhạy cảm trên cơ thể để nói xối xả vào một tấm ảnh của nghệ sĩ mà họ thấy đâu đó trên các trang mạng. Chẳng hạn, họ cười cợt nhận xét về bộ trang phục của ca sĩ Đông Nhi qua một tấm ảnh rằng: “Bộ váy, váy giống mấy cái giấy bóng kính ngày xưa mình hay gói các thứ”; “Thế thì tốc váy lên trùm bó hoa bên trong”... Chúng tôi đã cố gắng liên lạc với MC Thùy Minh nhưng cô không bắt máy.


Bộ ba MC Thùy Minh, stylist Lê Minh Ngọc và nhà văn Nguyễn Ngọc Thạch trong Những kẻ lắm lời. Ảnh: QT

Không phù hợp dù là YouTube

Ngày 20-11, ca sĩ Đông Nhi đã cho biết rằng bộ trang phục mà cô bị đem ra bình phẩm được cô mặc để hát trong lễ cưới cho 40 cặp đôi khuyết tật nên đã cố gắng chọn một trang phục vừa phải. Còn bó hoa cô cầm trên tay là do ban tổ chức lễ cưới trao tặng và cô rất trân quý nó. “Chẳng nhẽ đi làm chương trình, ban tổ chức tặng cho bó hoa xấu, anh sẽ giấu giếm nó đi, thậm chí “tốc váy lên để giấu” khi phóng viên đến chụp ảnh? Rồi anh Thạch bảo tốt nhất đó là bông vạn thọ (hoa để thờ cúng), hay hoa súng, rồi mọi người phá lên cười?” - Nhi bức xúc.

Ca sĩ Đông Nhi cũng cho rằng cách nói chuyện của bộ ba này khi đã làm một chương trình cho mọi người xem cần có mức độ văn hóa nhất định. “Hầu hết khán giả theo dõi chương trình đều là giới trẻ. Sẽ như thế nào khi sự vui đùa quá trớn kia trở nên thật bình thường trong một xã hội ai cũng có Facebook, ai cũng đều có khả năng trở thành “tổng biên tập” để chỉ trích người khác công khai bằng những lời lẽ thô tục? Sẽ như thế nào nếu các bạn trẻ xem việc sử dụng cách ăn nói kia là bình thường nơi chốn công cộng?... Theo Nhi là không phù hợp, dù clip chỉ được phát trên YouTube đi nữa” - ca sĩ Đông Nhi nhắc nhở bộ ba lắm lời.

Nói về chương trình này, người mẫu Hà Anh chia sẻ: “Những ngôn ngữ như “hèn, đái, đái dầm, nhìn cái mặt hết muốn chấm điểm...” tôi nghĩ rằng đây chính là sự đi xuống của văn hóa và ngôn ngữ, nhân danh “cá tính” và “nói thẳng, nói thật””.

Ông Lê Quốc Vinh, chuyên gia về truyền thông và marketing, Tổng Giám đốc Tập đoàn Truyền thông Lê, cho rằng một chương trình dù phát hành ở đâu cũng phải rõ ràng mục đích làm gì, phục vụ cho ai. Nếu chương trình có lợi ích tích cực cho một cộng đồng thì nó mới có lý do tồn tại.

“Tôi không ủng hộ việc câu view bằng nhục mạ người khác, bởi không phù hợp với đạo đức Việt Nam. Ngay cả các chương trình lá cải trên thế giới thì yếu tố tôn trọng phẩm giá con người vẫn là tiên quyết” - ông Vinh nói.

Ý kiến của ông Vinh cũng là tiếng nói của đa số khán giả phản ứng trong tuần qua.

Rất đáng phạt

Đã có ca sĩ tuyên bố có thể mời luật sư kiện Những kẻ lắm lời vì xúc phạm danh dự, nhân phẩm mình. Vậy Những kẻ lắm lờicó phạm luật không? Theo Điều 37 Bộ luật Dân sự năm 2005 quy định: “Danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ”. Điều 604 Bộ luật Dân sự cũng quy định: “Người nào do lỗi cố ý hoặc lỗi vô ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của cá nhân, xâm phạm danh dự, uy tín, tài sản của pháp nhân hoặc chủ thể khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường”. Cho tới nay hành vi này chưa gây thiệt hại gì trên thực tế nên người bị xúc phạm khó có thể kiện đòi bồi thường theo Bộ luật Dân sự.

Tuy nhiên, trong thời đại công nghệ thông tin phát triển như hiện nay, không phải ai lên mạng nói xấu người khác cũng được. Một chương trình có êkíp sản xuất rất chuyên nghiệp đi bình phẩm, chê bai người khác, tải lên cho triệu triệu người xem thì lại càng không thể.

Nghị định số 174/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện thì hành vi “cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác” sẽ bị xử phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng (điểm g khoản 3 Điều 66).

Nếu câu nói “Ông chủ tịch này kênh kiệu, xa lánh dân nhất trong các thời chủ tịch An Giang” trên Facebook mà bị phạt 5 triệu đồng theo điểm g khoản 3 Điều 66 Nghị định 174/2013 thì không có lý gì hành vi bình phẩm xúc phạm người khác công khai trên YouTube lại yên được.

ĐÔNG YÊN

Những câu nói cười cợt của Những kẻ lắm lời

- Hồ Vĩnh Khoa chỉ nên lột đồ cho người ta nhìn thôi, không nên đi hát.

- Ngày xưa có Bạch Phát ma nữ, ngày nay có Kim Mao sư vương, vàng từ đầu tới đít, cầm cái bông cũng vàng (nói về trang phục Đông Nhi).

- Để Ông Cao Thắng đứng kế bên là nhìn như bà ngoại Ông Cao Thắng chứ không phải vợ chồng hay tình nhân (nói về trang phục Đông Nhi).

- Sau nhiều năm trời mà chị ấy vẫn tự tin mặc đồ xấu như thế, chị rất kiên cường, không bao giờ nghĩ rằng mình mặc xấu cả (nói về thời trang của Mỹ Tâm).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm