“Những ngày du lịch - văn hóa Mekong - Nhật Bản”

Tọa đàm cấp bộ trưởng về hợp tác phát triển du lịch – văn hóa

Khách quốc tế có 5 đoàn ngoại giao cấp bộ trưởng 4 nước tiểu vùng sông Mekong gồm Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và đoàn Nhật Bản.

“Thiên nhiên đã ban tặng cho khu vực dòng Mekong vô giá với những giá trị đặc biệt không gì thay thế được” – phát biểu khai mạc, đồng chí Trương Vĩnh Trọng đã khẳng định vai trò quan trọng của dòng Mekong đến đời sống kinh tế, văn hóa tinh thần của các quốc gia đang cùng uống chung dòng nước. Các nước lưu vực sông Mekong giàu tài nguyên thiên nhiên, điều kiện tự nhiên rất thuận lợi cho sản xuất nông lâm nghiệp. Về môi trường xã hội, đây là khu vực đông dân cư, đa sắc tộc, có các nền văn hóa phong phú. Tuy nhiên, ngày nay, dòng Mekong và các quốc gia trong tiểu vùng đang đứng trước những thách thức lớn của việc trái đất nóng lên và biến đổi khí hậu. Năm 2009 là năm giao lưu Mekong – Nhật Bản. Theo tinh thần Nghị quyết cấp cao Tokyo vừa mới tuyên bố vào đầu tháng 11 tại Nhật Bản, các nước tiểu vùng sông Mekong và Nhật Bản sẽ tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là cơ sở hạ tầng, xây dựng nguồn nhân lực, bảo vệ môi trường và thúc đẩy phát triển du lịch – văn hóa.

“Những ngày du lịch - văn hóa Mekong - Nhật Bản” ảnh 1
Đi bộ gây quỹ giúp trẻ em nghèo hiếu học các nước tiểu vùng sông Mekong. Ảnh: T.M.T.

Chương trình “Những ngày du lịch – văn hóa Mekong – Nhật Bản diễn ra từ ngày 2 đến 5-12, bao gồm nhiều hoạt động phong phú: Biểu diễn nghệ thuật Mekong - Nhật Bản; Hội thảo khoa học “Phát triển du lịch bền vững vùng ĐBSCL”; Hội chợ du lịch Mekong – Nhật Bản; Triển lãm ảnh du lịch - văn hóa Mekong - Nhật Bản; thi đấu bóng chuyền; đua thuyền rồng, đờn ca tài tử, liên hoan ẩm thực…

Trong khuôn khổ “Những ngày du lịch Mekong – Nhật Bản”, trong ngày 2-12, 5 nước tiểu vùng Mekong (Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan và Myanmar) và Nhật Bản đã có buổi tọa đàm cấp bộ trưởng về hợp tác phát triển du lịch và văn hóa Mekong – Nhật Bản với chủ đề “Hợp tác phát triển du lịch – văn hóa trên tầm cao mới”. Các đại biểu đã cùng nhau thảo luận những vấn đề quan trọng nhằm cụ thể hóa “Tuyên bố Tokyo” và “Kế hoạch hành động 63 Mekong” trong lĩnh vực du lịch – văn hóa. Các đại biểu đã thống nhất với kiến nghị của Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Hoàng Tuấn Anh của nước chủ nhà Việt Nam trong việc xây dựng tiểu vùng Mekong – Nhật Bản là điểm đến an toàn và thân thiện; tăng cường hợp tác xúc tiến du lịch, đào tạo nguồn nhân lực...

“Những ngày du lịch - văn hóa Mekong - Nhật Bản” ảnh 2

Cũng trong ngày 2-12, 5.000 người gồm các đoàn khách quốc tế tham gia “Những ngày hội du lịch – văn hóa Mekong – Nhật Bản”, lãnh đạo các bộ, ngành trung ương, lãnh đạo TP Cần Thơ và các tầng lớp nhân dân ở Cần Thơ đã cùng tham gia lễ hội đi bộ gây quỹ giúp trẻ em nghèo hiếu học các nước Tiểu vùng sông Mekong “Ước mơ Mekong”. Tại buổi lễ, UBND TP Cần Thơ đã trao cho đại diện 4 nước tiểu vùng Mekong là Việt Nam, Lào, Campuchia, Myanmar mỗi nước 10.000 USD để giúp trẻ em nghèo hiếu học.

Theo M. TRƯỜNG (SGGP) 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm