Những thiên thần nhỏ theo ba mẹ tới đường sách ngày Giỗ Tổ

Hôm nay là ngày Giỗ Tổ Hùng Vương (10-3 AL), các em học sinh được nghỉ học, nhiều phụ huynh được nghỉ làm. Đây cũng là thời điểm TP.HCM đang tổ chức nhiều hoạt động thú vị nhân ngày Sách Việt Nam 21-4. Tranh thủ thời gian nghỉ lễ, nhiều ba mẹ đã cùng con đến đường đây để được thư giãn, đọc sách cùng con.

Đọc sách cùng con. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Gần 12 giờ trưa, dưới tán lá me rợp bóng, những mái đầu nhỏ xíu nghiêng nghiêng bên trang sách đầy màu sắc khiến cái nắng cũng dịu dần, thời gian như dừng lại và lòng người bình yên hơn. Có bé ngồi luôn trong lòng ba mẹ để nghe đọc sách, người cha tóc đã điểm bạc thầm thì kể chuyện, thi thoảng dừng lại hỏi đứa con vài câu hỏi nhỏ, đứa bé nhoẻn cười bi bô trả lời…

Một góc nhỏ của đường sách TP.HCM hôm nay có buổi toạ đàm: “Tủ sách hay dành cho con trong gia đình: Tại sao không?”. Chủ đề ngỡ sẽ kén người nghe, vậy mà không còn ghế trống. Rất nhiều phụ huynh chấp nhận đứng để được nghe, được đặt câu hỏi với các vị khách mời.

Diễn giả gồm: ông Lê Hoàng- Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, Giám đốc Công ty Đường Sách TP.HCM; PGS.TS Hoàng Thị Tuyết- Giám đốc Trung tâm Phát triển Văn hóa đọc và Kỹ năng sống Hướng Dương Việt; bà Nguyễn Thị Kim Nhung, nguyên Chuyên viên Thư viện Phòng GD&ĐT Quận 11; ông Phạm Uyên Nguyên, Giám đốc điều hành Công ty Quản lý Quỹ CCAM và bà Trần Thị Mỹ Dung- Phóng viên Ban Thời Nay, báo Nhân Dân tại TP.HCM.

Chương trình toạ đàm kín chỗ ngồi, nhiều phụ huynh chấp nhận đứng để được nghe, đặt câu hỏi. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Là diễn giả nhưng họ cũng là cha là mẹ, có người đã là ông nội, bà nội. Trở về nhà, họ không còn là ông này bà nọ, chỉ đơn giản là mẹ Mon, là ba Hay-Hi…

“Nhà tôi có một tủ sách rất to trong phòng khách, đó là gia tài của ba tôi. Ông có thói quen rất kì lạ, có bao nhiêu tiền ông đều đưa hết cho mẹ, còn lại một ít mua sách. Ông có hơn một ngàn cuốn sách. Ngày còn nhỏ, lúc tôi tầm 3, 4 tuổi, ba mẹ tôi đi làm hết, chỉ có mình tôi tha thẩn ở nhà. Tôi loanh quanh bên tủ sách. Hiện tại, sách đã mục hết nhưng kiến thức còn trong đầu tôi. Vào lớp 1 tôi đã biết chữ, thầy cô ngạc nhiên lắm. Đó là do ngày xưa tôi hay lang thang ở tủ sách của ba và cố đọc được cho bằng được: Hoàng tử bé, thậm chí Hồng Lâu Mộng…Đọc sách giúp tôi có tư duy độc lập”, Anh Nguyên-ba của Hi, Hay kể chuyện.

Các diễn giả tham gia toạ đàm tai đường sách TP.HCM hôm nay 21-4. Ảnh: HOÀI NAM

Chị Mỹ Dung-mẹ Mon lại mang tới một câu chuyện khác. Chị không có điều kiện tiếp xúc với sách từ nhỏ như ba Hay, chị “thèm sách” đến độ học lớp 10, chị đọc thuộc cả sách Địa Lý.

“Khi tôi có thai, một người bạn nhắc nhở tôi rằng: em có thể không cho con gì hết, nhưng đừng quên cho con sách. Tôi đọc sách to cho con trước khi đi ngủ trong suốt thời kì mang thai. Hiện tại trong phòng ngủ gia đình tôi có kệ sách khá nhiều thể loại, chọn lọc. Tôi chọn sách nương theo sở thích của con, ban đầu thấy con thích Noel. Bởi vậy, những sách đầu tiên tôi mua cho con đều liên quan đến Noel. Con xé cũng được, cắn cũng được miễn con cầm đến sách. Con dần chịu đọc, dù chỉ xem hình thôi, nhưng con thực sự thích sách”, chị Dung mỉm cười.

Ông Lê Hoàng, Giám đốc Công ty Đường Sách TP.HCM khẳng định muốn hình thành thói quen đọc sách cho con từ nhỏ thì chính ba mẹ phải làm gương cho con. Chẳng hạn trước khi ngủ ba mẹ đọc sách cho con, từ đó dần hình thành thói quen đọc sách.

Các bậc phụ huynh liên tục đặt câu hỏi. Gần 12 giờ trưa buổi toạ đàm mới kết thúc. Trên chiếc xe buýt sách, bên những hàng ghế dọc đường... những đứa trẻ vẫn say sưa bên những trang sách rực rỡ sắc màu.

Một số hình ảnh tại đường sách hôm nay 21-4:

Tại đường sách TP.HCM đang trưng bày 500 tựa sách từ lớp 1 đến lớp 5 để các bậc phụ huynh tham khảo. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Em bé mê mẩn bên trang sách. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Tuổi thơ con ngắn lắm, nhiều bậc phụ huynh tranh thủ từng giây phút rảnh rỗi để bên con. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Nhà xuất bản Kim Đồng thu hút khá đông lứa tuổi học sinh. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Tranh thủ ngày nghỉ lễ, được nghỉ học, các con ra đường sách chơi, được đọc sách miễn phí. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm