NS Trần Tiến: ‘Nếu tôi sắp chết thì nhạc của tôi vẫn phải trẻ'

Ngày 22-1, nhạc sĩ Trần Tiến đã trở lại Hà Nội trước những tin đồn về sức khỏe của ông trước đó.

Mỗi ngày chạy ba vòng, tập khí công

Nhạc sĩ Trần Tiến vốn là một người con của Hà Nội. Sự trở lại lần này của ông mang rất nhiều ý nghĩa đặc biệt, đặc biệt với ông và cả với công chúng. Ngoài việc chuẩn bị cho đêm nhạc Thanh Tùng – Trần Tiến kể Chuyện tình, sự xuất hiện của ông cũng là minh chứng rõ ràng nhất về tình hình sức khỏe của bản thân trước những tin đồn ác ý.

"Các bạn muốn biết tôi khỏe hay không thì mời các thanh niên lên đọ tay với tôi"- nhạc sĩ Trần Tiến "thách" khán giả tại cuộc họp báo ngày 22-1. Ảnh: V.THỊNH 

Ông nói: Hà Nội là quê hương của mình, có dịp mà ra gặp khán giả thủ đô thì sướng rồi. Về những thông tin vừa qua, tôi chẳng cần phải thanh minh gì cả.

“Các bạn muốn biết tôi khỏe hay không thì mời các thanh niên lên đọ tay với tôi, mời ca sĩ nổi tiếng hát thi với tôi. Tôi cá luôn với anh Dương Cầm, chúng ta hãy sáng tác một giai điệu ngay bây giờ” - ông bày tỏ.

Tác giả của ca khúc Mẹ tôi  cũng tâm sự: “Hiện nay, sức khỏe của tôi tốt. Mấy tháng nay, mỗi ngày tôi chạy ba vòng, mỗi vòng 600 m. Tôi tập thêm khí công để lấy lại hơi, để vẫn có thể hát”.

Những ngày nằm trên giường bệnh, ông còn cho ra đời một ca khúc mang tên Không gục ngã. “Lúc ấy, tôi không thể bước xuống đất và cứ nghĩ rằng mình sắp chết. Tôi viết lời ca trên máy tính, cứ tự hát và tự phối. Nhờ bài hát này mà tôi sống lại cho đến bây giờ. Đó là sự trở lại hùng dũng, như từ cõi chết trở về.

Tôi chưa biết đêm nhạc sắp tới sẽ sử dụng những ca khúc nào của mình. Nhưng tôi được nhắn nhủ là  “Anh ơi, anh hát giùm em một bài nhé, bài anh viết trên giường bệnh. Mọi người coi nó là ca khúc Sắc màu thứ hai. Tôi đang cố gắng để hát được bài của mình” - ông nói.

“Trần Tiến ấy ngông nghênh nhưng đáng yêu lắm”

Cũng tại buổi gặp gỡ báo giới, nhạc sĩ Trần Tiến dành nhiều thời gian để nhắc nhớ về quá khức của bản thân. Ông thẳng thắn thừa nhận trước kia ông không coi trọng những nghệ sĩ mà học hành không có, trong khi họ thì lại xem thường ông và gọi ông là “Gán Tiền” (tức là Tiến gàn).

NS Trần Tiến quan niệm đối với thành công của bản thân, ông chỉ đóng góp 20%, còn lại là trời cho. Ảnh: V.THỊNH

Sở dĩ vậy là bởi mỗi khi biểu diễn xong, trong khi nhiều nghệ sĩ lao vào các cuộc vui, uống rượu, nhảy đầm… thì ông lại giở sách ra đọc, mà toàn sách triết học, văn học. Thấy thế nhiều người còn mắng ông: “Mày đọc sách gì mà đọc lắm thế. Cứ đọc lắm rồi lại quên đồ của anh em”. Ông kệ, bỏ ngoài tai những lời kêu ca, than phiền, mắng mỏ và chế giễu đó, bởi ông tin rằng rồi cuộc đời sẽ trả lời hết, số phận trời cho thì ai mà biết được.

Khi được hỏi về biệt danh “Tiến gàn” ngày xưa, đến bây giờ chất “gàn” ở trong ông như thế nào, nhạc sĩ Trần Tiến cười tươi bộc bạch, cho tới bây giờ ông vẫn “gàn” nhưng chả ai gọi ông như thế nữa cả, dù ông mong lắm.

Dù vậy ông vẫn quả quyết, cái “gàn” của mình là gàn tốt chứ không phải gàn dở. Ông nhắc lại một chuơng trình trên tivi có phỏng vấn ca sĩ Khánh Ly về ông, ca sĩ Khánh Ly đã thẳng thắn nhận xét: “Trần Tiến ấy ngông nghênh nhưng đáng yêu lắm. Người nhạc sĩ nếu giống ai khác thì làm sao viết nhạc được. Đôi khi gàn mới làm nên chuyện”.

Đề cập đến thành công của mình, ông quan niệm đối với thành công của bản thân, ông chỉ đóng góp 20%, còn lại là trời cho. Chông gai cuộc đời đã mang đến cho ông những trải nghiệm quý giá để viết nhạc.

Có mặt tại buổi gặp gỡ báo chí, ca sĩ Hà Trần- cháu gái của nhạc sĩ Trần Tiến chia sẻ, chị và nhạc sĩ giống như cùng một mã gen, luôn có sự thấu hiểu. Những sáng tác của Trần Tiến luôn tạo cảm giác như trút hết ruột gan và cách hát của chị cũng vậy.

Khi nhận được ca khúc do ông sáng tác, chị rất bất ngờ. Trần Thu Hà tâm sự: “Người ốm bình thường đã rất mệt rồi. Vậy mà chú còn viết nhạc và làm trên phần mềm thô sơ nhất của máy tính. Đó là nghị lực mà tôi tin sẽ truyền năng lượng tích cực cho người nghe. Âm nhạc cũng là một loại vật lý trị liệu, giúp chúng ta vượt lên hoàn cảnh và nhất định phải đi qua giai đoạn thử thách này. Tôi vẫn hay nói đùa với khán giả của mình rằng mỗi khi chú Tiến ốm, tôi lại có một bài hit. Sắc màu đúng là một món hời của tôi”.

 

Thanh Tùng – Trần Tiến kể Chuyện tình

Đêm nhạc Thanh Tùng – Trần Tiến kể Chuyện tình sẽ có sự tham gia góp giọng của nhiều ca sĩ nổi tiếng như: Bằng Kiều, Hồng Nhung, Hà Trần, Quang Dũng… Bài hát mới mang tên Không gục ngã được nhạc sĩ Trần Tiến chuẩn bị hai phiên bản hard rock và rock để chờ ngày gửi đến khán giả. Với bản hard rock được thu sẵn, ông song ca cùng Phạm Anh Khoa.

Chuyện tình là dự án âm nhạc với những câu chuyện được kể bằng âm nhạc bởi những nhạc sĩ hàng đầu theo format đậm phong cách sang trọng, trữ tình và lãng mạn. Mỗi show diễn là một câu chuyện viết nên bởi hơn một nhạc sĩ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm