NSƯT Kim Tử Long “Hoài niệm trong tôi”

Dịp này, anh đã trò chuyện với PV về đêm diễn, về chuyện nghề…

- PV: Tình hình sân khấu cải lương đang gặp nhiều khó khăn, anh lại thực hiện đêm diễn riêng liệu có mạo hiểm? Phải chăng đây là dịp để anh nói lời xin lỗi với tổ nghiệp và khán giả sau đêm diễn tưởng nhớ NSND Phùng Há còn hời hợt?

NSƯT Kim Tử Long (bên phải)
NSƯT Kim Tử Long (bên phải)

NSƯT KIM TỬ LONG: Tôi không mạo hiểm. Chương trình này tôi đã đầu tư thời gian, công sức từ nhiều tháng nay. Tôi muốn thử sức mình, thử tìm một phong cách mới cho một chương trình nghệ thuật cải lương đích thực. Qua đây cũng để tôi đúc tỉa kinh nghiệm chuẩn bị tốt hơn cho live show đầu tiên của mình vào năm 2010, sẽ tổ chức tại Nhà hát Hòa Bình. Đồng thời, với đêm diễn này, tôi muốn nói lời xin lỗi của mình đến tổ nghiệp, khán giả thân thương của mình sau sự cố đáng tiếc vừa qua. Có thể nói, sau đêm diễn “NSND Phùng Há - Ngọn nến lung linh” đã cho tôi một bài học sâu sắc, mình phải biết nói không với cách làm hời hợt, ít tập luyện.

- Còn phong cách mới mà anh muốn đưa vào chương trình của mình?

Trong suốt chương trình, tôi là người dẫn chuyện, không có MC như các chương trình khác. Tôi sẽ khai thác tối đa cách xử lý không gian sân khấu, ánh sáng và cùng các đồng nghiệp diễn tất cả các tiết mục một cách liên tục, không có nghệ sĩ khách mời diễn xen kẽ. Chắc chắn sẽ có người thắc mắc, nếu vậy thời gian đâu tôi thay đồ, trang điểm chuẩn bị cho các tiết mục khác nhau? Điều này sẽ được trả lời ngay trong đêm diễn.

Trong chương trình này, tôi sẽ giới thiệu đến khán giả một số ca khúc tân nhạc, cùng 6 trích đoạn với nhiều dạng vai diễn khác nhau, mang nhiều kỷ niệm trong tôi. Đó là Tướng cướp Bạch Hải Đường, Bên phà kỷ niệm, Lục Vân Tiên, Rạng ngọc Côn Sơn, Bức ngôn đồ Đại Việt, Tờ huyết thệ. Tuy là những trích đoạn cũ, nhưng lần này đưa lên sân khấu tôi đã mời các nhạc sĩ, thầy đàn hỗ trợ để giọng ca của các nghệ sĩ bay bổng, ngọt ngào hơn. Đến nay, tổng kinh phí mà tôi đầu tư cho đêm diễn đã trên 200 triệu đồng. Điều đáng mừng là hiện nay có rất đông khán giả đã mua vé ủng hộ, tất cả những vé giá 500.000 đồng/vé đều đã bán hết.

- Đầu tư lớn, chuẩn bị công phu, sao anh chỉ diễn 1 đêm?

Trước mắt, tôi chỉ diễn một đêm, nhưng vào tháng 10 – 2009, có khả năng tôi sẽ vận động bạn bè làm doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí, đưa chương trình này đến với sinh viên, học sinh. Tôi muốn đi tìm những khán giả trẻ cho sân khấu cải lương hôm nay và tương lai. Bởi tôi cảm nhận, hiện nay cải lương đang sống nhờ vào khán giả sẵn có chứ chưa tìm được khán giả mới. Điều này, về lâu dài sẽ rất bất lợi.

- Còn những chương trình mới, vở diễn mới thì sao?

Đúng vậy. Tôi cũng đã nghĩ đến điều này và đã có kế hoạch cho riêng mình. Lần này, tôi quyết tâm gầy dựng, duy trì nhóm hát của mình, thường xuyên có vở diễn mới phục vụ khán giả, đặc biệt là giới trẻ. Tôi nghĩ, tình hình cải lương hiện nay đòi hỏi tất cả các nghệ sĩ phải có trách nhiệm chung với nghề, chứ không riêng gì tôi hay một cá nhân nào khác.

Theo Đỗ Hạnh (SGGP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm