NSƯT Thanh Thanh Tâm: Không núp bóng người khác

Từ Tết 2009 đến nay, cùng với nghệ sĩ Vũ Linh, nghệ sĩ Thanh Thanh Tâm đã làm nên những suất hát “cháy” vé, tiếp sinh khí cho đời sống sân khấu cải lương.

“Đã lên sân khấu là phải diễn chết bỏ!”

Mỗi khi Thanh Thanh Tâm xuất hiện, vai của chị thường trở thành tâm điểm. Nét diễn của chị sâu lắng hơn với những khoảng lặng tâm lý chứ không chỉ dừng lại ở những cảm xúc thoáng qua. Ở vai người mẹ mù lòa vì khóc thương con trong Mênh mông tình mẹ, nỗi đau, sự khắc khoải trên nét mặt, giọng nói của chị làm nhói lòng người xem. Xem chị diễn Phượng Cầm trong Vợ 16 chồng lên 3, khán giả thắt nghẹt tim cùng nhân vật. Vai Thanh trong Hòn vọng phu của chị bây giờ cũng có sức nặng hơn xưa bởi nét diễn đằm thắm hơn.

Hôm 12-4, chị đã có một màn vũ đạo sinh động còn hơn chính chị thời trước. Với gương mặt thanh tú, vóc dáng mảnh mai, phất phơ trong làn áo tha thướt như bay lượn khắp sàn diễn, chị tạo nên hình ảnh nhiều mỹ cảm làm rung động khán phòng. Ít ai biết màn vũ đạo đặc sắc đó chủ yếu do nỗ lực tự tập của Thanh Thanh Tâm. Hơn cả tháng trời, cứ có thời gian là chị đến rạp Hưng Đạo, tự bỏ tiền thuê phòng tập một mình. Tinh thần làm nghề này đã gắn bó với Thanh Thanh Tâm từ thuở chị mới đôi mươi với câu nói: “Đã lên sân khấu là phải diễn chết bỏ!”.

Ngày ấy, xuất thân từ con nhà nòi (chị là con của đôi nghệ sĩ nổi tiếng Nam Hùng - Thanh Thanh Hoa, cháu của bà nội nuôi là NSND Phùng Há), lại là cô đào có sắc, học qua trường lớp chuyên nghiệp, Thanh Thanh Tâm cũng nhận là mình có nhiều thuận lợi với nghề. Song nếu không có niềm đam mê sân khấu ăn vào máu thịt, không có nỗi ám ảnh muốn thoát khỏi cái bóng của cha mẹ thì đã không có Thanh Thanh Tâm, ngôi sao.

Vai Thanh trong Hòn vọng phu hôm nay của Thanh Thanh Tâm trở nên có sức nặng hơn. Ảnh: HÒA BÌNH
Vai Thanh trong Hòn vọng phu hôm nay của Thanh Thanh Tâm trở nên có sức nặng hơn. Ảnh: HÒA BÌNH

Tài năng phải đi kèm đạo đức

Tuổi thơ của Thanh Thanh Tâm gắn liền với sân khấu. Bốn tuổi, khi cha mẹ hát cho đoàn Thanh Minh, bà bầu Thơ đã cho cô bé ra ca mở màn, có khi được đóng vai bé Sang trong vở Lá sầu riêng. Ngày đó, cô bé Tâm đã được các cô chú trong đoàn gọi là thần đồng. Sáu tuổi, Tâm đóng vai con cô Thẩm Thúy Hằng trong phim Sóng tình, rồi đóng vai con cô Mộng Tuyền trong phim Phận má hồng...

Ra trường năm 18 tuổi, va chạm thực tế, có lúc Thanh Thanh Tâm tưởng đã buông xuôi, bỏ cuộc. Nhưng rồi đam mê sân khấu thôi thúc cô đào trẻ. Với quyết tâm “không an phận, không chịu thua mình, không được núp bóng người khác”, Thanh Thanh Tâm đã nỗ lực “diễn chết bỏ” và dần đa dạng các nhân vật của mình. Ngoài những vai hiền lành là lợi thế, Tâm còn có vai Hoạn Thư, vai Dương Vân Nga... Thế nên cô đào trẻ đã xứng đáng nhận huy chương vàng giải Triển vọng Trần Hữu Trang năm 1991, đoạt giải Tài năng Trần Hữu Trang năm 1997, được trao danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú năm 1998.

Ở giải Trần Hữu Trang năm 1999, là nghệ sĩ trẻ đầu tiên vinh dự ngồi vào vị trí ban giám khảo, Thanh Thanh Tâm đã nhận được không ít phàn nàn từ khán giả rằng “còn trẻ mà sao cho điểm khó quá!”. Cô đào trẻ nghiêm trang: “Tâm nghiêm khắc vì mong các em xứng đáng, biết trân trọng và có trách nhiệm với danh hiệu mình đạt được, cũng như Tâm luôn nghiêm khắc với bản thân. Bởi nghề hát vinh quang khó với tới mà chông gai, phức tạp và thiệt thòi luôn ẩn nấp sau lưng. Không có tài năng, đạo đức và sự khổ luyện thì không thể thành công”. Thanh Thanh Tâm đã sống và làm nghề đúng như vậy.

Mơ về một mái ấm

Hỏi Thanh Thanh Tâm vì sao thời gian này chị diễn hay thế, Tâm cười mà nét mặt thoáng buồn: “Hình như mỗi lần lo buồn là Tâm lại diễn hay, có lẽ do nỗi niềm mình trút hết vào nhân vật”. Buổi trò chuyện không được dài bởi thời gian của chị chật kín: Đưa đón con đi học, đi chợ nấu ăn, chăm sóc mẹ bệnh, vào bệnh viện thăm ba, học tuồng, tập tuồng, quay hình, đi diễn... Chị bảo gần như không còn thời gian để ngủ.

Trái với vẻ ngoài mong manh, Thanh Thanh Tâm ngoài đời là một phụ nữ mạnh mẽ. Có lúc chị mở cả quán cà phê, điểm tâm, rồi quán cơm chay tự mình nấu phục vụ khách. Vất vả nhiều nhưng chị tâm sự: “Với Tâm, tình cảm là quan trọng nhất. Ba mẹ chia tay sớm, từ nhỏ Tâm luôn ao ước một đời sống gia đình hạnh phúc”. Là ngôi sao, vậy mà bao năm qua thế giới của chị gần như chỉ khép kín từ sàn diễn đến ngôi nhà với giấc mơ về một mái ấm...

HÒA BÌNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm