Sổ tay

Nuôi dưỡng sự tử tế khi còn là học trò

Ở TP.HCM, chúng ta không khó để bắt gặp những hành vi đi vào lòng người của các em học sinh.

Đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 1 vào buổi sáng cũng tấp nập người xe, có khác là con đường này vào sáng và chiều đông hơn vì phụ huynh đưa đón con đi học còn học sinh thì vội vã đến lớp, tan trường.

Sáng một ngày cuối tháng 3-2021, trước cổng Trường THCS Võ Trường Toản, khi dòng người qua lại như mắc cửi, chiếc ô tô đang chạy thì dừng lại giữa đường dù không có đèn tín hiệu giao thông.

Chiếc ô tô dừng khiến nhiều xe phía sau đứng nối đuôi, có cái cau mày, có tiếng còi xe hối thúc nhưng những người ở gần chiếc ô tô đang dừng thì chẳng ai có phản ứng nào khó chịu bởi chiếc ô tô dừng lại là để nhường cho nhóm năm nam sinh đi bộ băng qua đường để vào lớp học.

Điều bất ngờ là trên vạch vôi dành cho người đi bộ, dù rất vội nhưng không ai bảo ai, các em học sinh vừa đi vừa nghiêng người về phía ô tô, cúi đầu chào, biểu thị lòng cám ơn với tài xế và những người đã nhường đường, một cái quyền mà các em đương nhiên được hưởng.

Chúng ta không lạ vì khi còn nhỏ, ai cũng được chỉ dạy rằng hãy tỏ lòng biết ơn bằng lời nói, bằng hành vi khi có người giúp mình, tặng quà, chỉ bảo… Và khi đến tuổi đi học, chúng ta lại được gia đình, thầy cô tiếp tục truyền dạy, nuôi dưỡng nó bằng những bài đồng dao, câu chuyện kể và những dạng thức cao hơn.

Tuy nhiên, theo thời gian và trong bộn bề cuộc sống, những câu nói, hành vi tử tế này đang nhạt nhòa dần, thưa thớt dần, nhất là những nơi đô thị vì tính “vô danh”, ít ai biết ai… Thay vào đó là cách hành xử hầm hè nhau, chực “ăn tươi nuốt sống” nhau vì những va chạm rất nhỏ mà nếu chỉ cần có lời xin lỗi hoặc nói lời cám ơn chân thành sẽ không gây ra những điều đáng tiếc, tồi tệ…

Hành vi chân thành, lời cám ơn thật tâm… không chỉ là ứng xử văn hóa, văn minh mà nó còn là kỹ năng sống cho mỗi người, nó mang lại cho người nhận và những người xung quanh năng lượng tích cực, gần nhau, tôn trọng nhau hơn.

Việc bác tài nhường đường và những cái cúi đầu biểu thị lòng cám ơn với tài xế và những người xung quanh của các học sinh chứng tỏ các em được thầy cô vun đắp về sự tử tế, vun đắp một nền tảng tốt ngoài kiến thức mà các em thu nhặt mỗi ngày, chứ không nhìn nhận nó là quyền đương nhiên của các em.

Cám ơn bác tài, các học sinh đã nhắc nhở vì đôi khi chúng ta quên mất sự tử tế là nên và phải bắt đầu từ những điều nhỏ nhặt.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm