Ồn ào tác quyền Đời cô Lựu: 'Không có gì phải ầm ĩ'

Gia Bảo (thứ hai từ trái qua) cùng các nghệ sĩ trong buổi công bố tái dựng vở diễn.

Sự việc bắt đầu ồn ào khi chiều 2-1 có một bài báo đăng vợ đạo diễn - NSND Huỳnh Nga cho rằng gia đình nghệ sĩ không biết gì về việc Gia Bảo tổ chức tái dựng vở cải lương Đời cô Lựu của cố soạn giả Trần Hữu Trang theo bản dựng năm 1984 của đạo diễn - NSND Huỳnh Nga có xen bolero vào.

Theo bài viết, gia đình NSND Huỳnh Nga chỉ biết việc này qua báo chí. Nghệ sĩ Huỳnh Nga không đồng ý để tên mình trên poster vở diễn, đồng thời nói rõ ông không chủ trương đưa bolero vào vở dựng lại. 

Gia Bảo và Chí Tâm, Bạch Tuyết - đôi nghệ sĩ đóng chính trong lần tái dựng Đời cô Lựu lần này trong buổi công bố vở diễn.

Chiều 2-1, Gia Bảo cho biết anh đã đến nhà nghệ sĩ Huỳnh Nga để xin phép và nói rõ câu chuyện. Gia đình và nghệ sĩ đã đồng ý cho Gia Bảo để tên đạo diễn Huỳnh Nga trên vở diễn và ghi rõ là phục dựng theo bản dựng của đạo diễn Huỳnh Nga chứ không phải ông là người trực tiếp tái dựng vở diễn này.

Riêng việc đưa bolero vào vở diễn, gia đình không ý kiến vì nếu thấy làm mới, làm hay, thích hợp thì gia đình không phản đối. Không có việc gia đình phản đối hay muốn làm căng thẳng gì, chỉ là muốn hiểu rõ sự việc mà thôi.

Trưa 3-1, chị Hà - con gái nghệ sĩ Huỳnh Nga cho hay cha mình không muốn sự việc ồn ào thêm nữa, sợ ảnh hưởng đến sức khỏe của ông. “Chuyện không có gì mà phải làm ầm ĩ. Chỉ là hai bên nói cho rõ với nhau” - chị Hà nói.

Có nhiều nghệ sĩ từng tham gia vở cải lương kinh điển Đời cô Lựu. Trong ảnh: Cố nghệ sĩ Thanh Sang vào vai Võ Minh Thành diễn cùng cô Lựu thành công nhất từ trước nay - "cải lương chi bảo" Bạch Tuyết.

Giải thích vì sao lại không xin phép nghệ sĩ Huỳnh Nga trước khi công bố với báo chí việc tái dựng Đời cô Lựu theo bản dựng năm 1984 của ông, có xen bolero, Gia Bảo nói: “Tôi đã nhờ một người thân quen với giới nghệ sĩ, cũng có trong êkíp tái dựng vở lần này, xin phép NSND Huỳnh Nga vì tôi không biết gia đình ông. Người này cũng đã hứa với tôi việc này và cho biết sẽ mời NSND Huỳnh Nga đến dự ngày công diễn vở nhận kỷ niệm chương. Tôi không ngờ khi người này chưa xin phép NSND Huỳnh Nga thì lại có bài viết trên báo chí. Tôi xin nhận lỗi vì mình làm mà không tự đi xin phép, chỉ nhờ qua người khác bằng miệng như vậy nên giờ cũng không biết nói gì. Tôi hoàn toàn không có ý gian dối, sự việc chỉ là như vậy".

Cũng theo Gia Bảo, từ sau vụ tai tiếng không xin phép bản quyền nghệ sĩ Thành Lộc ở chương trình Sao nối ngôi, anh đã rút kinh nghiệm triệt để. Làm vở lần này anh đã mua tác quyền từ gia đình soạn giả Trần Hữu Trang, hỏi kỹ, mua tác quyền đầy đủ những ca khúc bolero. "Tôi không muốn lặp lại sai lầm. Lần này chỉ là sơ suất ngoài ý muốn” - anh nhấn mạnh.

Vở Đời cô Lựu đã trở thành vở cải lương kinh điển, tạo nên nhiều vai diễn để đời cho nhiều nghệ sĩ như Bạch Tuyết vai Lựu, Lệ Thủy vai Kim Anh (trong ảnh).

Gia Bảo cho biết sau khi công bố dự án tái dựng Đời cô Lựu trên báo chí, một mình đứng mũi chịu sào, thiếu sự chia sẻ, đỡ đần từ người thân, đặc biệt là từ diễn viên Thanh Hiền - vợ cũ thì đến nay anh đã nhận được sự quan tâm từ Thanh Hiền. Vợ cũ đã cùng giúp anh trong chuyện tính toán tài chính cho vở diễn vốn rất nặng nề này.

 

Trước đó, ngày 26-12-2017, diễn viên Gia Bảo đã họp báo công bố về việc tái dựng vở cải lương kinh điển Đời cô Lựu. Theo đó, trong hai ngày 21 và 28-1, vào lúc 19 giờ 30, tại Nhà hát Bến Thành TP.HCM sẽ diễn ra vở cải lương nguyên tuồng Đời cô Lựu với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ cải lương nổi tiếng và nhiều ngôi sao ca nhạc. Lần đầu tiên nghệ sĩ Bạch Tuyết sẽ chia vai diễn để đời cô Lựu của mình với nghệ sĩ gạo cội Phượng Liên. Bên cạnh đó là sự tham gia của các nghệ sĩ gạo cội: Ngọc Giàu, Minh Vương, Chí Tâm, Thanh Điền, Bạch Long, Thanh Hằng, Linh Tâm, Kim Tử Long, Tấn Beo, Hà Linh, Bình Tinh, Gia Bảo.

Ngoài ra, nhiều ca sĩ nổi tiếng như Phi Nhung, Cẩm Ly, Lệ Quyên, Hoài Lâm, Quốc Đại cũng sẽ tham gia vở diễn. Tuy nhiên, các ca sĩ không xếp hàng ra hát nguyên bài mà tham gia lồng trong vở với những đoạn diễn và những bài nhạc bolero quen thuộc nói lên nỗi lòng của các nhân vật. Có thể nhắc tới các nghệ sĩ như Cẩm Ly, Lệ Quyên vào vai cô Lựu. Phi Nhung thể hiện tâm trạng Kim Anh, Hoài Lâm thể hiện tâm trạng Võ Minh Luân, Quốc Đại thể hiện tâm trạng Võ Minh Thành.

Vở tái dựng theo kịch bản của cố soạn giả Trần Hữu Trang và bản dựng năm 1984 của đạo diễn NSND Huỳnh Nga. Ở lần tái dựng này, NSND Bạch Tuyết làm cố vấn nghệ thuật, Ngọc Hùng đạo diễn ánh sáng, âm nhạc Thái An, phục trang Minh Châu - Bảo Ly. Vở do diễn viên Gia Bảo đầu tư thực hiện nối tiếp chương trình Tài danh đất Việt với nội dung tái dựng những vở cải lương kinh điển, danh tiếng mà Gia Bảo thực hiện từ năm 2015.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm