TỰ Ý ĐẶT LỜI HOA, THÁI CA KHÚC HÃY VỀ ĐÂY BÊN ANH

Ông bầu Đan Trường xin lỗi Duy Mạnh

Chiều 22-6, tại văn phòng Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) - Chi nhánh phía Nam, với sự có mặt của đại diện VCPMC và ca sĩ Duy Mạnh, ông Hoàng Tuấn, Giám đốc H.T Production, người quản lý ca sĩ Đan Trường, đã lên tiếng xin lỗi ca sĩ, nhạc sĩ Duy Mạnh về việc vi phạm bản quyền tác giả âm nhạc với tác phẩm Hãy về đây bên anh.

Dịch lời cũng phải xin phép

Trước đó, ngày 28-4, ca sĩ, nhạc sĩ Duy Mạnh đã gửi văn bản đề nghị VCPMC bảo vệ quyền tác giả (gồm quyền tài sản và quyền nhân thân) của anh với tác phẩm Hãy về đây bên anh. Đây là tác phẩm do Duy Mạnh sáng tác, thế nhưng trong album vol.17 Thập nhị mỹ nhân, ca sĩ Đan Trường đã thu âm ca khúc, chuyển lời bài hát sang tiếng Thái Lan và Trung Quốc mà không có sự đồng ý của Duy Mạnh.

Vào chiều 22-6, tại buổi gặp mặt ba bên, nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn, Phó Giám đốc VCPMC, Giám đốc VCPMC - Chi nhánh phía Nam, cho biết: Về mặt pháp lý, album Thập nhị mỹ nhân đã thực thi quyền tác giả tại VCPMC, được Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch TP.HCM cấp giấy phép sản xuất, có tem của Cục Nghệ thuật biểu diễn. Tuy nhiên, ở góc độ thực thi quyền tác giả âm nhạc thì có những sai sót: Không xin phép tác giả khi làm tác phẩm phái sinh (đặt lời Hoa, lời Thái cho bài hát Hãy về đây bên anh); trong album, bài hát Hãy về đây bên anh phần lời Thái có đánh sao (*) xác nhận đó là lời độc quyền của H.T Production.

Ông bầu Đan Trường xin lỗi Duy Mạnh ảnh 1

Bìa album vol.17 Thập nhị mỹ nhân có đánh dấu (*) ca khúc độc quyền của H.T Production nhưng không xin phép nhạc sĩ Duy Mạnh. Ảnh: Photobucket

Ông Hoàng Tuấn giải thích sở dĩ không xin phép vì ca sĩ Đan Trường nói là nhạc sĩ Duy Mạnh đã đồng ý cho sử dụng. Và việc đánh sao (*) độc quyền là do sơ suất trong in ấn, việc này Hoàng Tuấn không cố ý. Ông Tuấn cũng nại ra rằng H.T Production có đóng tiền tác quyền tại VCPMC nhưng không được đơn vị hướng dẫn việc phải xin phép tác giả khi làm tác phẩm phái sinh.

Xin sử dụng nhưng quên tác quyền

Nhạc sĩ Duy Mạnh khẳng định vào thời điểm chuẩn bị phát hành album, ca sĩ Đan Trường có gọi điện thoại và anh có đồng ý cho Đan Trường sử dụng nhưng sau đó Đan Trường không đá động gì về vấn đề tác quyền. Trước đó, ông Hoàng Tuấn có điện thoại đặt vấn đề mua độc quyền bài hát nói trên, anh cũng đã thông báo số tiền tác quyền cho Hoàng Tuấn nhưng Hoàng Tuấn không phản hồi. Nhạc sĩ Duy Mạnh cũng khẳng định việc gặp gỡ chiều 22-6 không phải để kiện H.T Production cũng như ca sĩ Đan Trường mà chỉ để xác định sai trái của H.T Production trong việc sử dụng ca khúc của anh.

Kết thúc buổi gặp, ông Hoàng Tuấn đã xin lỗi và rất mong sự thông cảm của nhạc sĩ Duy Mạnh, “Hoàng Tuấn xin rút kinh nghiệm sâu sắc trong việc làm sai trái vừa qua” - ông Tuấn nhấn mạnh.

Về phía VCPMC, nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn kết luận về mặt pháp lý, H.T Production đã vi phạm. Riêng VCPMC cũng sẽ kỹ càng hơn trong việc hướng dẫn thực hiện tác phẩm phái sinh phải xin phép tác giả.

NAM THANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm