Ông Trương Tấn Sang dự triển lãm Không ảnh Đảo và bờ biển VN

Các quan khách và tác giả khai mạc triển lãm ảnh. Ảnh: Khang Triều

Sáng 4-10, tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, nguyên Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM, lãnh đạo UBND quận 1, tỉnh Long An, lãnh đạo ngành không quân đã quan tâm đến tham dự buổi khai mạc tranh và ra mắt sách ký sự Không ảnh Đảo và bờ biển Việt Nam của tác giả - nhà báo Giản Thanh Sơn. Tham gia sự kiện này còn có nhiều văn nghệ sĩ, đồng nghiệp báo chí, các doanh nhân tên tuổi.

Nhà báo Giản Thanh Sơn đưa ông Trương Tấn Sang và bà Nguyễn Thị Thu Hà đi xem ảnh. Ảnh: Khang Triều

Buổi triển lãm và ra mắt sách được tổ chức một cách ấn tượng, độc đáo, nối từ sân bên ngoài vào đến hội trường nhà văn hóa với thảm đỏ trải dài.

Hình ảnh triển lãm và giới thiệu tác giả Giản Thanh Sơn cũng được trình bày ấn tượng với những khổ ảnh cực đại, rộng cả mét hay hơn mét vuông, trải dài cả sân ngoài trời của nhà văn hóa, rất thu hút ánh nhìn công chúng.

Đặc biệt, các bức ảnh bờ biển và đảo của Việt Nam được chụp từ trên cao của nhà báo Giản Thanh Sơn trong khổ ảnh và không gian triển lãm rộng lớn đó cũng trở nên độc đáo, khoe hết vẻ đẹp của biển, đảo Việt Nam. Bởi thế đã có rất nhiều người thích thú chụp ảnh lưu niệm với không gian trưng bày ảnh biển, đảo này.

Tác giả Giản Thanh Sơn nhận bằng kỷ lục. Ảnh: Khang Triều

Trong triển lãm và sách ảnh ký sự Không ảnh Đảo và Bờ biển Việt Nam này, nhà báo Giản Thanh Sơn đã trình bày 180 bức ảnh được chụp từ trên cao mà ông đã chụp suốt 20 năm qua, với sự giúp đỡ của Trung đoàn Không quân 917 thuộc Sư đoàn Không quân 370.

Triển lãm thu hút công chúng.

Dự án ảnh ký sự Không ảnh Đảo và Bờ biển Việt Nam của Giản Thanh Sơn cũng đã được triển lãm tại Cộng hòa Ý và Cộng hòa Cyprus vào năm 2015 dưới sự bảo trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Ý. Riêng quyển sách Không ảnh Đảo và biển Việt Nam được in lần đầu vào năm 2015 và được bán hết ngay mà chưa làm lễ ra mắt. Đây là lần tái bản thứ nhất của quyển sách, có chỉnh sửa, với lễ ra mắt nói trên trong thời sự biển, đảo Việt Nam hôm nay.

Những bức ảnh khổ lớn gây ấn tượng. Ảnh: Hòa Bình

Tác giả được giới thiệu rất ấn tượng. Ảnh: Hòa Bình

Rất nhiều quan khách thích thú chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Hòa Bình

Trong sự kiện vào sáng 4-10, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam cũng đã trao bằng xác lập kỷ lục ấn phẩm Không ảnh Đảo và Bờ Biển Việt Nam lớn nhất Việt Nam cho nhà báo - tác giả Giản Thanh Sơn.

Nhận xét về quyển sách ảnh này, nghệ sĩ nhiếp ảnh Vũ Quốc Khánh - chủ tịch Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam viết: “Được xem cuốn sách Không ảnh đảo và bờ biển Việt Namcủa nhà báo, nhà nhiếp ảnh Giản Thanh Sơn, thật sự đã gây cho tôi một cảm xúc khó tả về bức tranh tuyệt đẹp của đất nước Việt Nam. Nhìn từ không trung, dải đất hình chữ S như được tô vẽ bằng vô vàn bức ảnh chi tiết về đảo và bờ biển của Việt Nam. Một tập sách khá toàn diện và sống động về chủ đề biển, đảo mà hiếm có nhà báo, nhà nhiếp ảnh nào có điều kiện để thực hiện nó. Với gần 50 năm cầm máy, cầm bút, trong đó có khá nhiều thời gian anh được tháp tùng nhiều chuyến bay của Trung đoàn Không quân trực thăng 917 (Sư đoàn Không quân 370) trong những đợt huấn luyện, ra Bắc vào Nam của đơn vị, và những cảm xúc về quê hương, đất nước từ không trung đã được ghi lại qua ống kính của Giản Thanh Sơn. Từ không trung, với trang thiết bị máy ảnh chuyên nghiệp và kiến thức nhiếp ảnh tích lũy được trong nhiều thập kỷ công tác đã giúp anh xử lý, tác nghiệp thành công nhiều tác phẩm ảnh trong điều kiện không thuận lợi cho nhà nhiếp ảnh. Qua con mắt của anh, phong cảnh bờ biển, cùng hàng trăm hòn đảo lớn nhỏ trên biển quê hương như đan xen, quấn quýt ôm chặt vào dải đất hàng nghìn năm lịch sử của cha ông nước Việt. Những dải cát ven biển vàng óng, những con sóng bạc đầu  từ màu xanh thẳm của biển đẩy vào, vỗ về bờ cát như điệp khúc trong những bức ảnh của Giản Thanh Sơn, mà không làm người xem chán mắt. Có lẽ, bởi chính vì cái đẹp của thiên nhiên đã mê hoặc chúng ta...".

Ông Trương Tấn Sang dự triển lãm Không ảnh Đảo và bờ biển VN ảnh 8
 Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã chia sẻ về quyển sách nằm trong sự quan tâm đến biển, đảo quê hương.

Nhà báo Nguyễn Trọng Chức - một cây bút phê bình tên tuổi về tranh, ảnh chia sẻ: “Những cánh diều của thời thơ ấu thường chuyên chở ước mơ của con người được bay cao trên bầu trời lộng gió, để được ngắm nhìn mặt đất từ không trung vời vợi. “Giá như mình cũng bay được như cánh diều nhỉ, để xem cánh đồng ngút tầm mắt này, dòng sông trải rộng đôi bờ kia của quê mình thân thương, hay cái dải núi mờ xa kia khi nhìn từ trên cao sẽ như thế nào… Không ảnh đảo và bờ biển Việt Nam” - quyển sách mới của Giản Thanh Sơn là tập hợp những khung ảnh tuyệt đẹp về biển, đảo quê nhà chúng ta. Cho dù đã từng đặt chân đến một số bãi biển và hải đảo được Sơn đưa vào tập sách ảnh này, khi ngắm nhìn những bức không ảnh của anh, tôi chỉ muốn được sớm trở lại với những vùng biển đảo ấy, để lại được đắm mình vào làn nước trong xanh êm ả, được dạo bước trên những con đường quanh co bình yên trên đảo, để lòng mình càng thêm yêu đất nước, quê hương. Và tôi thầm nghĩ, quyển sách ảnh này của Giản Thanh Sơn cũng là cách tác giả bày tỏ thái độ của anh trước những diễn biến nóng bỏng ở vùng biển Ðông và thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc vậy”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm