Phạm Anh Khoa: Chơi lâu mới biết ai mê rock thật

Trong suốt năm qua, dù mang tiếng là ca sĩ nhưng Phạm Anh Khoa lại xuất hiện nhiều hơn trong vai trò diễn viên. Sau hai vai diễn, Phạm Anh Khoa lại đùng đùng tuyên bố tổ chức đêm nhạc riêng của mình vào ngày 24-3 tại TP.HCM.

. Phóng viên: Điều gì khiến anh lấn sân từ âm nhạc sang điện ảnh, trong khi anh đã từng trả lời phỏng vấn rằng chỉ tập trung cho việc hát chứ không bao giờ nhận lời đóng phim?

+ Ca sĩ Phạm Anh Khoa: Tôi có thói quen làm mới đầu óc mỗi khi gặp bế tắc. Và khi tôi đang loay hoay với âm nhạc của mình thì nhận được lời mời làm diễn viên. Điện ảnh như ly nước chanh giữa trưa hè oi bức vậy, để tôi lại thấy mình có thêm động lực cho âm nhạc. Vả lại, may mắn mình được hợp tác với ê kip chuyên nghiệp nên bản thân cũng yên tâm và học hỏi thêm được nhiều điều.

Trả nợ “người tình âm nhạc”

. Anh nghĩ sao khi vai diễn đầu tiên của anh lại xuất hiện trong một bộ phim không được đánh giá cao và anh được nhắc đến với cụm từ“cảnh nóng trong phim”?

+ Tôi cũng đã học được khả năng thích ứng rồi, showbiz vốn nhiều thị phi, mấy ai để yên cho lính mới tò te như tôi. Tôi vốn khắt khe với bản thân nhưng với vai diễn tôi thấy mình hoàn thành trên mức trung bình khá so với yêu cầu của bản thân.

Phạm Anh Khoa: Chơi lâu mới biết ai mê rock thật ảnh 1

Phạm Anh Khoa và ban nhạc PAK trong buổi tập cho chương trình Số 7 sắp tới. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

. Sau dự án phim Đường đua mà anh đang tham gia, anh sẽ tiếp tục đua với âm nhạc của mình như thế nào?

+ Tôi sẽ tập trung trở lại cho âm nhạc của mình, sẽ có rất nhiều cái mới, những nhân tố mới đem lại sinh khí tươi trẻ trong không gian âm nhạc của tôi. Gần nhất sẽ là một chương trình tại Hard Rock vào 24-3, sau đó sẽ là album mới với phong cách acoustic khác biệt với hình ảnh bùng nổ gắn liền với tôi. Về lâu về dài, tôi muốn có đủ lực để tổ chức thêm một loạt buổi diễn cỡ vừa và các video âm nhạc chất lượng, có thể tham lam hơn là một album mới với phong cách quen thuộc. Đây là cách để tôi trả nợ cho “người tình âm nhạc” đã bị tôi bỏ rơi theo “người tình điện ảnh” trong năm 2012.

Nép bóng các thể loại âm nhạc thiếu chất lượng

. Theo anh đâu là nguyên nhân người nghe rock thích rock ngoại?

+ Câu trả lời rất đơn giản, cái gì hay thì khán giả sẽ thích hơn. Nói ra thì hơi khập khiễng nhưng có một khoảng cách nhất định giữa rock Việt và rock ngoại. Lẽ dĩ nhiên, người hâm mộ rock không quay lưng với rock Việt. Đến khi có những sản phẩm thực sự chất lượng như Đường về của Quái Vật Tí Hon thì rõ ràng tinh thần tự hào dân tộc hiển hiện một cách rõ nét nhất.

. Nhưng thực tế hầu hết các ban nhạc rock Việt chỉ sống một thời gian rồi chết, ngay cả Quái Vật Tí Hon anh vừa nhắc. Và nếu sống, các thành viên trong mỗi ban rock cũng đều phải lấy công việc khác để nuôi bản thân chứ không phải kiếm sống từ rock…

+ Điều này là nực cười nhưng có thật, ở ta thứ tự trong thang bậc quan tâm và khả năng kiếm tiền bị đảo lộn: teen pop được xếp hàng cao nhất, kế đến là live music (rock, hiphop nằm trong nhóm này), rồi mới đến âm nhạc giao hưởng-thính phòng... Điều này khiến cho “miếng bánh sinh tồn” của rock nhỏ lại, việc tồn tại trở nên khó khăn hơn và thiếu định hướng. May mắn là tôi vẫn đang sống được bằng đam mê và tìm thấy niềm vui trong âm nhạc của mình dù khá vất vả. Điều nguy hiểm là vẫn chưa có một điểm sáng để hy vọng xa hơn, vì thế đành chấp nhận… nép bóng các thể loại âm nhạc thiếu chất lượng vậy.

. Khán giả nghe rock hiện nay đã trở thành cộng đồng rộng lớn hơn nhưng không phải là khán giả dễ tính, theo anh đâu là điểm anh thu hút họ?

+ Có thể câu trả lời này của tôi sẽ nhận thật nhiều phản hồi tiêu cực nhưng nói thẳng là người hâm mộ rock bây giờ xem nhạc rock như một công cụ để khoa trương cá tính bản thân nhiều hơn. Hơn một nửa là người hâm mộ theo phong trào. Họ chưa thật sự am tường, hay hiểu và yêu thích rock thực sự nên dễ bị thay đổi.

Với người hâm mộ rock, có thể nhìn thấy được sức hút của tôi nằm ở chỗ tôi luôn kiên định với dòng nhạc mà mình lựa chọn theo đuổi. Sự kiên định này không dễ. Với người hâm mộ rock cũng vậy, hãy để một bạn trẻ tự xưng yêu rock mà vẫn giữ được tình yêu đó trên 10 năm thì mới nên đánh giá về sự kiên định.

Một điểm mạnh nữa là tôi không cực đoan và luôn có tinh thần xây dựng với mong muốn mang những điều tốt đẹp vào âm nhạc của mình. Tôi vui vì nhiều bài hát của mình đã đem lại niềm vui cho nhiều người, với tôi điều này ý nghĩa hơn bất cứ sự hơn thua nào khác.

. Xin cảm ơn anh.

Số 7 của Khoa

Hơn ba năm kể từ liveshow We will PAK you (2009), ca sĩ Phạm Anh Khoa mới tổ chức lại đêm nhạc của riêng với tên gọi Số 7. Số 7 đánh dấu năm thứ 7 kể từ khi Khoa bước chân vào ca hát chuyên nghiệp. Số 7 cũng là số báo danh của Khoa ở cuộc thi Sao Mai Điểm Hẹn. Và trong chương trình lần này, Khoa sẽ giới thiệu với khán giả bảy gương mặt mới trong giới chơi nhạc underground sẽ hợp tác với Khoa trên con đường âm nhạc sắp tới. Chương trình Số 7 diễn ra vào lúc 20 giờ ngày 24-3 tại Hard Rock (quận 1, TP.HCM).

QUỲNH TRANG thực hiện

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm