Phi Nhung khép lại hành trình hơn 20​ năm ca hát, thiện nguyện…

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Vào tháng 7-2021, ca sĩ Phi Nhung đã có kế hoạch về Mỹ với con gái nhưng rồi những số phận khó khăn ở Sài Gòn đã níu chân chị…

Trizzie Phương Trinh tiếp tục hành trình của Phi Nhung

Ca sĩ Phi Nhung đã liên tục thực hiện những chương trình thiện nguyện từ tháng 6 cho đến ngày 5-8. Đó là tiền góp quỹ vaccine, là bữa cơm cho người vô gia cư, là chút nhu yếu phẩm cho các khu phong tỏa… Trong hành trình đó, Phi Nhung không đăng tải trên Facebook của mình nhiều, cứ âm thầm làm y như ngày cô bé con lai ngày nào ở Mỹ âm thầm với ước mơ hát trên sân khấu.

Mọi người biết đến Phi Nhung khi em ấy đã là ca sĩ Phi Nhung, còn mình biết Phi Nhung khi em vẫn còn là cô gái mộc mạc, chất phác ở Tampa với giấc mơ làm ca sĩ nhưng chưa từng được đứng trên sân khấu hát. Mình thương Phi Nhung là vì lúc nào em ấy cũng nhớ ơn đến người chị đã dìu dắt em ấy vào nghề, mặc dù đã năm lần bảy lượt mình nói với Phi Nhung là em đã trả ơn cho chị hết rồi khi em nhận nuôi bao nhiêu đứa trẻ mồ côi, em đã làm được một việc mà chị không làm được” - ca sĩ Trizzie Phương Trinh chia sẻ về người em Phi Nhung trong những ngày Phi Nhung vật lộn với virus SARS-CoV-2 ở BV Chợ Rẫy.

Cùng với kỷ niệm, suốt những ngày qua, ca sĩ Trizzie Phương Trinh cùng nhóm bạn đang ở TP.HCM vẫn ngày đêm cầu nguyện và tiếp tục hành trình thiện nguyện mà cô em Phi Nhung của mình đang dang dở. Trizzie Phương Trinh cùng bè bạn góp quỹ đưa những món quà tình thương đến tay các trẻ em mồ côi, người già neo đơn và người dân trong những khu vực đang gặp khó khăn ở Sài Gòn. Hành trình đó mang tên “Phi Nhung và hành trình không gục ngã”.

Và ca sĩ Trizzie Phương Trinh cũng nhắn gửi đến các con nuôi của ca sĩ Phi Nhung rằng: “Các con ơi, các con đừng lo, các con sẽ không bị bỏ rơi lần nữa đâu, cô sẽ phụ mẹ để lo tương lai cho các con. Mẹ Phi Nhung không nỡ lòng bỏ đi khi nghe tiếng khóc của các con kêu nhớ mẹ như thế đâu”.

Và ngay trong bài đăng ngày 28-9, sau khi thông tin ca sĩ Phi Nhung qua đời, Trizzie Phương Trinh viết tiếp: “Chị luôn tự hào về em, về con người cũng như tiếng hát Phi Nhung mà chị đã may mắn phát hiện cách đây 30 năm. Em ra đi thanh thản em nhé, không còn gì để vướng bận. Các con nuôi của em đã có chị lo. Riêng Wendy (con gái duy nhất của ca sĩ Phi Nhung - PV) sẽ luôn được che chở bởi bà ngoại và các dì, cậu như bao nhiêu năm qua gia đình đã từng”.

Ca sĩ Phi Nhung trong những hành trình thiện nguyện đầu tiên khi trở về hát tại Việt Nam. Ảnh do quản lý của ca sĩ cung cấp

12 giờ 15 ngày 28-9, ca sĩ Phi Nhung đã trút hơi thở cuối cùng tại BV Chợ Rẫy (TP.HCM) sau một tháng hai ngày chữa trị tại bệnh viện này do dương tính với virus SARS-CoV-2. 

Phi Nhung trong ký ức má Dung

Nếu ca sĩ Trizzie Phương Trinh là người đưa Phi Nhung lên sân khấu hải ngoại thì má Dung của Phi Nhung là người đưa chị đến với khán giả trong nước.

Năm 2002, lúc tên tuổi Phi Nhung đang là đỉnh cao ở hải ngoại, chị đã rất mong muốn về Việt Nam biểu diễn. “Tôi vẫn nhớ mãi Nhung nó nói, vì con hát dân ca nên muốn về với khán giả ở quê nhà. Đưa nghệ sĩ hải ngoại về lúc đó còn nhiều khó khăn với thủ tục, giấy tờ lắm… Tôi đưa Nhung về rồi làm tất cả đêm diễn tại Sài Gòn từ Sân khấu Lan Anh, Nhà hát Hòa Bình, Sân khấu Quân khu 7 cho tới những sân khấu từ mũi Cà Mau đến Hà Nội. Tôi làm bởi thật sự thấy tâm nguyện được biểu diễn trên quê hương của Nhung. Nhung chưa bao giờ nề hà sân khấu lớn, nhỏ; diễn cátsê ít hay nhiều… luôn vui vẻ vì được hát trên quê hương. Có khi sân khấu ọp ẹp, bầu sô cho hát ba bài thôi nhưng khán giả cứ yêu cầu, Nhung lại vô cánh gà năn nỉ hát thêm một, hai bài” - bà Trương Thị Thu Dung, nguyên Giám đốc Trung tâm băng nhạc Rạng Đông, chia sẻ.

Như lời của má Dung thì Phi Nhung yêu nghề vô cùng, “lên sân khấu có gì không trọn vẹn là về nó khóc nức nở… một bản thu âm cũng kỹ càng; một khi diễn micro hư, tắt điện… Nhung đều sẵn sàng hát chay. Tôi nể Nhung bởi sự yêu nghề, ý chí làm sao để tiết mục phải hoàn hảo, khán giả thì có lẽ thương Phi Nhung theo cách khác nhưng hơn hết, khán giả thương nhiều bởi nó thật, chân thật” - má Dung của Phi Nhung kể.

Chính sự chân thật của Phi Nhung làm hành trình thiện nguyện của cô càng được gửi gắm nhiều hơn. “Nhận con nuôi thật tình phải có cái tâm thương yêu thật sự mới nuôi được. Nhìn con của Nhung đứa ngủ dưới chân, đứa kê bên đầu, đứa ôm tay… má nó thì thấy ngay. Con nít mà, ai thương nó là nó thương lại. Mỗi lần Nhung đi diễn nước ngoài về, valy toàn quần áo em bé, đồ ăn, sữa… của tụi nhỏ hết. Tôi thật sự thương quý Nhung ở lòng nhân” - má Dung nói thêm.

Hát trên quê hương làm Phi Nhung muốn về và cũng chính những mảnh đời bất hạnh ở Sài Gòn giữa đại dịch đã giữ Phi Nhung ở lại… Cám ơn Phi Nhung, một giọng ca hát nhạc dân ca ngọt ngào, một ca sĩ luôn hết lòng với những bất hạnh của người khác. Các con và khán giả sẽ luôn nhớ chị…

Vĩnh biệt một giọng ca ngọt ngào với dân ca, bolero

Ca sĩ Phi Nhung tên thật là Lê Thị Tuyết Lan, sinh ngày 10-4-1970 tại TP Pleiku. Chị là con lai giữa hai dòng máu Mỹ và Việt Nam khi mẹ chị quen một quân nhân Mỹ. Sau này mẹ chị đi bước nữa, Phi Nhung từ nhỏ chủ yếu sống với ông bà ngoại. Khi Phi Nhung được 12 tuổi thì mẹ chị qua đời, từ đó chị cũng nghỉ học, làm việc kiếm tiền nuôi các em cùng mẹ khác cha.

Năm 1989, Phi Nhung sang Mỹ đoàn tụ theo diện con lai và sống tại TP Tampa, bang Florida. Chính ở đây, ca sĩ Trizzie Phương Trinh đã gặp Phi Nhung trong một buổi diễn thiện nguyện ở chùa và chính chị đưa tên tuổi Phi Nhung lên các sân khấu khác ở hải ngoại.

Từ năm 2002, Phi Nhung được cấp phép trở về biểu diễn tại Việt Nam và trở thành ca sĩ độc quyền của Trung tâm băng nhạc Rạng Đông. Từ mối lương duyên trong công việc này mà ca sĩ Phi Nhung vẫn thường gọi nguyên Giám đốc Trung tâm băng nhạc Rạng Đông - bà Trương Thị Thu Dung là “má Dung”. Ngoài ca hát, Phi Nhung còn tham gia nhiều lĩnh vực khác như diễn viên, nghệ sĩ cải lương, kịch, MC… Trên sân khấu, giọng ca ăn ý nhất với Phi Nhung chính là Mạnh Quỳnh, người chị vẫn thường gọi là “ông xã”.

Ngoài âm nhạc, ca sĩ Phi Nhung để lại nhiều dấu ấn trong hành trình thiện nguyện suốt hơn 20 năm qua. Chị thành lập trung tâm nuôi dưỡng trẻ em mồ côi với tên gọi Phi Nhung - Vòng tay dưỡng tử tại chùa Pháp Lạc, Bình Phước. Chị dành nhiều công sức nuôi dưỡng các con ở đây. Tại chùa, Phi Nhung có 19 con nuôi và trong lĩnh vực âm nhạc chị còn có bốn người con nuôi khác.

Vào tháng 7-2021, ca sĩ Phi Nhung đã có kế hoạch về Mỹ để đoàn tụ với con gái nhưng Phi Nhung đã chọn ở lại Sài Gòn. Quản lý của ca sĩ Phi Nhung cho biết chị chọn ở lại Sài Gòn vì: “Sài Gòn đang tổn thương như thế này, nhiều người còn khổ vì dịch, mình ở lại có khi lại có ích. Khi mọi thứ ổn hơn, mình đi đâu cũng không áy náy”.

Ca sĩ Phi Nhung ở lại và bắt đầu hành trình thiện nguyện như: Đóng góp quỹ vaccine, kêu gọi mua máy thở, gửi gạo, nhu yếu phẩm đến người nghèo, tham gia nấu ăn cho bếp ăn tình thương mang đến bữa ăn cho người vô gia cư…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm