Phim Việt tết đọ không nổi phim ngoại

So với ngày thường, lượng khách đến rạp tăng gấp ba, bốn lần. Tại hệ thống rạp BHD, ngoài việc tăng thêm các suất chiếu sớm và khuya thì trung bình có 60-70 suất chiếu/ngày. Chỉ tính riêng hệ thống rạp CGV (Megastar cũ) đã tăng ba cụm rạp ở TP.HCM, Hạ Long và Cần Thơ.

Phim không xuất sắc

Phim Việt tết đọ không nổi phim ngoại ảnh 1

Cô dâu đại chiến 2 đang đứng đầu doanh thu phim Việt mùa tết với hơn 40 tỉ đồng (tính đến hết mùng bốn). Ảnh: Galaxy 

Tuy nhiên, tổng doanh thu mùa tết năm nay vẫn giảm bởi cho đến hiện tại chưa có bộ phim nào trong mùa tết này vượt mức 15 suất chiếu/ngày (năm ngoái có phim lên đến 30 suất chiếu/ngày).

Doanh thu phim mùa tết tập trung vào các cụm rạp ở TP.HCM và một số tỉnh, thành Hà Nội, Cần Thơ, Đồng Nai… Bởi nhiều tỉnh, thành chỉ có máy chiếu phim 35 mm và HD trong khi các phim gần đây lẫn mùa tết đều là bản phim 2D Digital. Các nhà sản xuất phim chấp nhận mất thị trường ở các tỉnh, thành địa phương còn hơn đầu tư quá lớn cho bản phim 35 mm khó thu hồi được vốn hay đầu tư phim HD để phiêu lưu với việc thất thoát bản phim lậu. Như trường hợp phim Hai Lúa với bản phim 2D Digital, năm nay ngoài TP.HCM, Hà Nội, Đồng Nai thì phim này chỉ xuất hiện ở hai tỉnh miền Tây là Kiên Giang và Cần Thơ; ở miền Trung - Tây Nguyên là Đắk Lắk và Bình Định.

Bên cạnh đó, mặt bằng phim tết năm nay không nổi trội hơn các năm trước nên lượng khán giả đến xem phim không nhiều bằng.

Phim hài thắng thế

Trong năm phim Việt ra rạp mùa tết này, ngoại trừ Cuộc chiến với chằn tinh là bộ phim thần thoại pha hành động thì bốn phim còn lại: Cô dâu đại chiến 2, Năm sau con lại về, Hai Lúa và Cưới chạy đều là phim hài.

Mặc kệ truyền thông hay giới chuyên môn nhận xét phim hài mùa tết năm nay là nhảm nhí, vô lối hơn các năm trước thì phim hài vẫn là thể loại thắng thế nhất mùa tết. Trong đó, ai có Hoài Linh thì chắc chắn lời. Hiện bộ phim có Hoài Linh xuất hiện là Năm sau con lại về đã thu về hơn 18 tỉ đồng. Dù có giảm so với 22 tỉ đồng của Nhà có năm nàng tiên cũng có Hoài Linh tham gia chiếu vào tết năm ngoái nhưng con số này cho thấy phim hài mùa tết không thể có ai qua mặt Hoài Linh.

Bộ phim đang có doanh thu cao nhất là Cô dâu đại chiến 2 khi tập hợp một dàn mỹ nữ: Vân Trang, Lê Khánh, Lan Phương, Yu Dương, Maya… Cô dâu đại chiến 2 hút khách không phải bằng danh hài mà bằng gái đẹp và những tình huống hài trong tình yêu. Bị đánh giá kịch bản không rõ ràng, phim nhảm và có nhiều cảnh “quá đáng” nhưng doanh thu đến hết ngày mùng bốn của phim này đã gần 40 tỉ đồng với hơn 600.000 lượt xem ở tất cả các rạp.

Đại náo thiên cung chiếm lĩnh

Các bộ phim Hai Lúa, Cưới chạy và Cuộc chiến với chằn tinh vẫn còn cách xa doanh thu của Cô dâu đại chiến 2 và Năm sau con lại về. Trong đó đáng tiếc nhất là trường hợp của bộ phim dựa trên sự tích Thạch Sanh là Cuộc chiến với chằn tinh. Đây là bộ phim phù hợp cho những gia đình có con nhỏ thế nhưng do không thu hút được nhiều khán giả bởi yếu tố hài hay dàn mỹ nữ nên phim không thể trụ rạp những giờ chiếu đẹp. Cho đến hiện tại, trên trang mạng hệ thống rạp CGV (nhà phát hành Cuộc chiến với chằn tinh) không giới thiệu phim này và khi đến rạp thì chỉ có ba suất chiếu vào sáng và tối khuya không phù hợp với con trẻ. Hệ thống rạp Galaxy chiếu phim này ở giờ chiếu đẹp hơn (15 giờ 30) nhưng chỉ có một cụm rạp chiếu.

Tổng thể phim Việt năm nay có thể không vượt được doanh thu của bộ phim Trung Quốc chiếu vào dịp tết này là Đại náo thiên cung. Ở hệ thống rạp Galaxy và BHD, Đại náo thiên cung chỉ suýt soát Cô dâu đại chiến 2 một lượng vé ít ỏi. “Trong tổng lượng vé bán ra của hệ thống rạp CGV cả nước là 184.000 vé (từ mùng một đến hết mùng bốn) thì bộ phim được nhiều người xem nhất là Đại náo thiên cung, xếp sau đó mới là Năm sau con lại về và Cô dâu đại chiến 2” - chị Vũ Phượng, đại diện truyền thông CGV, cho biết.

Một trong những lý do Đại náo thiên cung thắng thế bởi đây là bộ phim phù hợp với tất cả đối tượng khán giả, đặc biệt là khán giả gia đình. Vì phim Việt phù hợp cho trẻ em là Cuộc chiến với chằn tinh không ưu tiên giờ chiếu tốt; Cô dâu đại chiến 2 bị dán nhãn không dành cho trẻ em dưới 16 tuổi… nên Đại náo thiên cung là ưu tiên một cho những buổi xem phim gia đình. Khán giả năm nay đến rạp đã ít, phim Việt lại làm không xuất sắc, việc phân bổ giờ chiếu chưa hợp lý thì hiển nhiên phim ngoại áp đảo phim Việt trên chính sân nhà mà thôi!

 

 QUỲNH TRANG

Sách về tướng Giáp bán chạy nhất ngày tết

Tối mùng bốn (3-2), đường hoa Nguyễn Huệ và đường sách TP.HCM tết Giáp Ngọ đã chính thức bế mạc. Ban tổ chức cho biết sau bảy ngày mở cửa (từ 28 đến mùng bốn tết) đã có hơn 1 triệu lượt khách đến với đường hoa và đường sách năm nay.

Riêng sách đã có khoảng 50.000 bản sách đã được bán ra với tổng doanh thu ước tính hơn 3,4 tỉ đồng. Khu vực đọc sách miễn phí tại chỗ của đường sách đã thu hút gần 10.000 lượt khách trong những ngày hoạt động.

Hai đầu sách bán chạy nhất trong dịp này là tác phẩm viết về Đại tướng Võ Nguyên Giáp: Võ Nguyên Giáp trong cuộc trường chinh thế kỷ (NXB Văn hóa Văn nghệ TP.HCM) và cuốn Đại tướng trong lòng dân (NXB Tổng hợp TP.HCM).

Từ sáng mùng năm (4-2), đường Nguyễn Huệ đã lưu thông trở lại.

Tiêu điểm

Lượng khách đến rạp giảm do năm nay kỳ nghỉ tết kéo dài, nhiều người chọn đi du lịch. Mặt khác, phim tết năm nay không xuất sắc. Nhìn tại hệ thống rạp Galaxy có thể thấy phim ngoại không có phim bom tấn, phim Việt có phim Cô dâu đại chiến 2 làm tốt nhưng do không có dàn mỹ nhân để thu hút người xem như trường hợp Mỹ nhân kế năm ngoái nên khó kéo khán giả đến rạp.

Chị HUYỀN TRANG, đại diện PR hệ thống rạp Galaxy

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm