Phổ biến ca khúc trước năm 1975: Im lìm được phép lưu hành

10 ca khúc của nhạc sĩ Từ Công Phụng, 13 ca khúc của nhạc sĩ Phạm Duy và gần đây là sáu ca khúc của nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ thì hầu như những đợt cấp phép lẻ tẻ không ai biết. Không ít ca khúc trữ tình của các nhạc sĩ Ngô Thụy Miên, Trầm Tử Thiêng, Lam Phương, Y Vân… im lìm được phép lưu hành.

Ca sĩ-nhạc sĩ Từ Công Phụng lần đầu tiên được hát ca khúc của mình ngay trên Việt Nam sau hơn 30 năm xa quê. Ảnh: QT
Ca sĩ-nhạc sĩ Từ Công Phụng lần đầu tiên được hát ca khúc của mình ngay trên Việt Nam sau hơn 30 năm xa quê. Ảnh: QT

Từ lâu nay, việc xin cấp phép phổ biến lại những ca khúc được sáng tác trước năm 1975 luôn là một hành trình khá dai dẳng của những đơn vị phát hành băng đĩa nhạc, đơn vị tổ chức biểu diễn. Tháng 2-2008, không ít đơn vị tổ chức, nhạc sĩ tạm thở phào khi nghe thông tin Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch) sẽ lập “Danh mục các tác phẩm trước 1975 và hải ngoại được phép phổ biến” (chỉ mảng ca khúc). Cụ thể là Cục sẽ lập trang web của Cục vào giữa quý II-2008, trong đó có cập nhật danh mục tác phẩm được phép phổ biến. Bên cạnh đó, Cục sẽ xuất bản ba, bốn tập sách “Danh mục các tác phẩm được phép phổ biến”, vào khoảng đầu quý IV-2008 sẽ có sách (Pháp Luật TP.HCM từng có loạt bài đề cập). Tuy nhiên, cho đến giờ lời hứa được in sách, được lên trang web vẫn chưa thấy đâu!

Khó hiểu là việc lập một trang web chỉ kéo dài khoảng ba tháng. Không ít đơn vị phát hành băng đĩa khi nghe thông tin Cục muốn lập trang web cũng tuyên bố sẵn sàng hỗ trợ để việc lập trang web được tiến hành nhanh. Thế mà đến giờ trang web vẫn chưa có!

Và dẫu biết in những tập sách “Danh mục tác phẩm được phép phổ biến” là đã lỗi thời so với việc làm trang web bởi một văn bản giấy sẽ khó trong việc cập nhật, bổ sung, lưu trữ, chưa kể đến một công đoạn duyệt, xuất bản sách nhưng dù sao có danh mục tác phẩm được phép phổ biến bằng giấy còn hơn… không có gì. Vậy mà đến sách cũng vẫn chưa có!

Hỏi một đại diện quản lý của Cục, người đó trả lời rằng Cục đang trong quá trình xây dựng nội dung trang web, còn có lý do khách quan nữa là Cục vừa chuyển trụ sở (thực tế đã chuyển từ đầu năm 2008). Và việc đưa ra danh mục ca khúc được phổ biến là một việc làm lâu dài… nên cứ từ từ!

Một năm trôi qua từ khi Cục Nghệ thuật biểu diễn hứa, giờ vẫn không có trang web, không có sách. Ca khúc vẫn cứ được cấp phép theo truyền thống: nhỏ giọt, từ từ, bình tĩnh mà làm... Chỉ có các ca sĩ và đơn vị phát hành, tổ chức biểu diễn phải vừa làm vừa dài cổ, không dám hoạch định lâu dài mà cứ phải mò mẫm, chờ đợi vì cách cấp phép im lìm của Cục.

QUỲNH TRANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm