Phục dựng lại Lễ hội Mục Đồng

Theo đó, Lễ rước Mục Đồng tại làng Phong Lệ sẽ được tổ chức với quy mô lớn trong chuỗi các hoạt động văn hóa dân gian của TP Đà Nẵng. Ngoài hai ngày diễn ra Lễ hội cùng những nghi thức cổ truyền xưa, BTC sẽ tổ chức các trò chơi dân gian, biểu diễn hát tuồng cổ từ 19h ngày 28/11. Đây cũng là lần đầu tiên Lễ hội Mục Đồng được phục dựng lại sau Lễ hội Mục Đồng được tổ chức vào năm Bảo Đại thứ 11 (1936).

Theo tương truyền, Lễ rước Mục Đồng ở làng Phong Lệ (Lễ hội dành cho trẻ chăn trâu) đã xuất hiện từ rất lâu, theo thông lệ cứ đến các năm Tý, Ngọ, Mẹo, Dậu, tức 3 năm một lần làng lại tổ chức lễ rước Mục Đồng. Sau dãn dần ra 6 năm, rồi cuối cùng 12 năm mới tổ chức một lần.

Cũng có tích cho rằng, làng Phong Lệ xưa có một cồn cỏ. Một ngày nọ, có người xua đàn vịt lên cồn, chân vịt bỗng dính chặt xuống đất như có bàn tay ai đó níu lại. Cho là có thần linh giáng hạ nên chẳng ai dám bén mảng đến cồn. Từ đó cồn có tên là cồn Thần. Một hôm, có đàn trâu trong làng chạy lạc đến cồn, đám trẻ chăn trâu đến tìm nhưng không hề hấn gì cả. Từ đó có tiếng đồn là cồn Thần chỉ cho các trẻ chăn trâu đến gần mà thôi. Xóm Cồn về sau được gọi là xóm Đồng, làm nơi tụ tập của các mục đồng trong làng. Câu chuyện lạ lùng ấy, sau nhiều thế hệ dần dần hình thành một lễ hội dành riêng cho các trẻ chăn trâu, gọi là Lễ rước Mục Đồng.

Phục dựng lại Lễ hội Mục Đồng ảnh 1
Mục Đồng và những truyền thuyết đi vào thơ ca Việt Nam 

Lễ hội có sự tham gia phục dựng của 17 tộc họ và người dân làng Phong Lệ. Trước khi chứng kiến Lễ chính thức ở đình làng, “mục đồng” là các trẻ em, thanh niên của làng Phong Lệ và du khách thập phương còn được tham gia các trò chơi dân gian dành cho con trẻ đã bị mai một theo thời gian như bịt mắt bắt vịt, đánh nẻ, đánh thẻ, kéo co…

Lễ hội sẽ diễn ra từ ngày 27/11 cho đến hết ngày 28/11 tại làng Phong Lệ, thôn Phong Nam, xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng.


Theo Bửu Lân (VTC News)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm