Quán cà phê từ chối phục vụ khách Việt: Chính quyền lên tiếng
(PLO)- Ngày 16-9, Phòng Văn hóa và Thông tin TP Hội An (Quảng Nam) có văn bản phản hồi về vụ quán cà phê Cyclo’s Road bị tố từ chối phục vụ khách Việt.

Văn bản do ông Nguyễn Văn Lanh, Trưởng phòng, ký.

Trước đó, dư luận Quảng Nam xôn xao chuyện chị Nguyễn Phương Thanh (du khách đến từ TP.HCM) và nhóm bạn bị quán cà phê Cyclo’s Road từ chối phục vụ. Phòng Văn hóa và Thông tin TP Hội An đã gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với ông Nguyễn Trương Thế Kha, con trai chủ quán cà phê Cyclo’s Road, đồng thời phối hợp với các ngành chức năng của TP tìm các căn cứ đối chứng, nhân chứng nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.

Nội dung văn bản nêu: Bước đầu có thể khẳng định vụ việc này có xảy ra, hai bên lời qua tiếng lại với nhau và ông Kha từ chối phục vụ nhóm bạn của chị Nguyễn Phương Thanh là có thật.

Quán cà phê từ chối phục vụ khách Việt: Chính quyền lên tiếng - ảnh 1
Quán cà phê Cyclo's Road. Ảnh: THANH NHẬT

Dù do nhiều nguyên nhân khách quan hay chủ quan nhưng chính quyền TP không ủng hộ việc này và phần lớn nhân dân Hội An cũng không đồng tình với hiện tượng đó.

Tiếp đó, văn bản cũng đề cập đến một thực tế là trong hàng triệu du khách đến với Hội An, có một bộ phận không ít, kể cả người Việt và người nước ngoài, có thái độ và hành vi trịch thượng, coi thường người bán hàng, thiếu tôn trọng những người xung quanh, gây ra những xung đột, va chạm ở nhiều mức độ khác nhau.

Quán cà phê từ chối phục vụ khách Việt: Chính quyền lên tiếng - ảnh 2
Phố cổ Hội An. Ảnh: THANH NHẬT 

Tuy nhiên, văn bản cũng nêu rõ: Nhưng không thể từ những trường hợp cá biệt ấy mà suy diễn con người Hội An đang biến thái, vì ham tiền mà phân biệt chủng tộc, phân biệt “Tây” với “Ta”, chuộng sang sính ngoại. Những “cơn sóng” dư luận từ vụ việc này trong những ngày qua, dù ở khía cạnh nào cũng là một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo cho tất cả mọi người yêu mến Hội An, vì Hội An.

Trước hết, cộng đồng cư dân cũng như mỗi người dân Hội An cần tự nhìn lại mình, suy xét tâm thế và mọi hành vi ứng xử của mình để lường tránh những sự cố và điều tai tiếng không hay. Các cơ quan chức năng cần làm tốt hơn công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục về giá trị văn hóa Hội An, tạo sự đồng thuận cao hơn và làm tốt hơn việc phổ biến, hướng dẫn những quy định của pháp luật, quy tắc ứng xử và kỹ năng kinh doanh dịch vụ du lịch.

Quán cà phê từ chối phục vụ khách Việt: Chính quyền lên tiếng - ảnh 3
Hội An đón hàng triệu khách du lịch trong và ngoài nước. Ảnh: THANH NHẬT

Chính quyền TP Hội An cũng khẳng định người dân Hội An rất cầu thị, sẵn sàng nhận cái dở, cái sai để điều chỉnh, tự hoàn thiện mình hơn, cố gắng “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”, làm cho hình ảnh Hội An ngày càng thân thiện, gần gũi hơn trong tình cảm của bè bạn và du khách.

TP cũng kêu gọi du khách và công luận có cái nhìn toàn cục và sự thấu hiểu hơn. Những tình huống, vụ việc nảy sinh trong hoạt động kinh doanh - dịch vụ - du lịch là những vấn đề nóng hổi hằng ngày, thậm chí hàng giờ, rất cần có sự cảm thông, chia sẻ và cả lòng khoan dung nếu không may có những vụ việc, sự cố đáng tiếc xảy ra.

THANH NHẬT