Quán quân hài Tiến Khoa: 'Nghệ sĩ phải biết điểm dừng'

Huỳnh Tiến Khoa là một trường hợp đặc biệt trong làng hài hiện nay ở khả năng vừa viết kịch bản, vừa dàn dựng, vừa diễn hài và để lại nhiều tiểu phẩm hài ấn tượng với công chúng bởi tiếng cười vừa sảng khoái vừa giàu ý nghĩa. Tính sáng tạo trong các tiểu phẩm hài của Huỳnh Tiến Khoa thường độc đáo, gây bất ngờ từ tình tiết đến tình huống.

Bởi thế Huỳnh Tiến Khoa là đầu tàu để đưa nhóm Xém Cười đến danh hiệu quán quân cuộc thi “Làng hài mở hội”. Tối 3-5, Huỳnh Tiến Khoa và bạn diễn Don Nguyễn lại vừa chiến thắng danh hiệu quán quân cuộc thi “Cặp đôi hài hước” một cách rất thuyết phục người xem.

Ranh giới mong manh của hài nhảm

Với bạn diễn Don Nguyễn trong tiểu phẩm Tấm Cám

Với bạn diễn Don Nguyễn trong tiểu phẩm "Tấm Cám chuyện chưa kể" lên án thực phẩm bẩn.

. Phóng viên: Xin chúc mừng chiến thắng của Huỳnh Tiến Khoa và Don Nguyễn với một tiểu phẩm đầy ắp tiếng cười lẫn ý nghĩa mang thông điệp tích cực cho cuộc sống. Với bạn, tiếng cười quan trọng hay phần thông điệp lay động người xem quan trọng để làm nên chiến thắng?

+ Huỳnh Tiến Khoa: Khi tập tuồng chung kết, Khoa và Don đã bỏ tổng cộng ba vở mới quyết định chọn vở Thạch Sanh - Lý Thông cải biên để thi. Vì Khoa nghĩ đã vào đến chung kết thì chắc chắn cặp nào cũng phải "hài hước" rồi... Vậy thì cái sau cùng của sự hài hước này là gì, điều gì sẽ đọng lại sau đó? Vai trò của người nghệ sĩ là dùng tác phẩm để phản ánh đời sống xã hội chứ không phải là tiếng cười đơn giản, nên Khoa quyết định chọn sức nặng của kịch bản, hài châm biếm để truyền tải và điều này đã mang lại kết quả. Có thể nói vui rằng cái mà Khoa với Don thắng là nhờ vào chiến lược chứ về tài năng thì cả ba đội đều đồng cân đồng lạng...

Cùng bạn diễn trong tiểu phẩm Thạch Sanh Lý Thông

Cùng bạn diễn trong tiểu phẩm Thạch Sanh - Lý Thông đề cập thời sự chuyện bán rượu giả, rượu lậu gây chết người mà vẫn giữ nguyên ý nghĩa ác giả ác báo của câu chuyện cổ.

. Hài nhảm luôn gây bức xúc trong dư luận xã hội suốt nhiều năm nay. Bạn nghĩ gì về hài nhảm và ý thức của người nghệ sĩ?

+ Về vấn đề này thì ở vị trí của Khoa, Khoa không dám nhận xét đồng nghiệp. Thật sự phạm trù thế nào là nhảm và thế nào là không nhảm, nó rất mơ hồ. Quan trọng là ở ý thức người nghệ sĩ: Diễn hài mà "hàn lâm" quá, khán giả coi không hiểu là thua, diễn hài mà buông thùa quá, đi quá giới hạn người nghệ sĩ thì càng thua. Ranh giới này nó rất là mong manh, quan trọng là người nghệ sĩ phải biết điểm dừng, mà điều này thì tùy thuộc vào mỗi cá nhân. Nhưng hơn hết vẫn là người nghệ sĩ phải hiểu mình đang diễn cái gì và diễn cho ai, bởi cái cuối cùng của một tác phẩm vẫn là thông điệp gì của mình gửi đến cho khán giả...

Huỳnh Tiến Khoa và Don Nguyễn

Huỳnh Tiến Khoa và Don Nguyễn trong phút đăng quang quán quân "Cặp đôi  hài hước".

Ước diễn chính kịch - sẽ làm hài thiếu nhi

. Bạn có thể cho biết kế hoạch của mình sau khi đoạt danh hiệu quán quân lần hai của thêm một cuộc thi hài là gì?

+ Đây là lần thứ hai Khoa đoạt giải quán quân nhưng đó chưa phải là cái vui nhất. Cái Khoa mừng là mình đã tìm được một chiến hữu ăn ý đó là Don Nguyễn. Khoa và Don đều có hướng đi giống nhau. Khoa và Don quyết định sau cuộc thi này sẽ làm một seri về thiếu nhi, một seri dành cho các bé ở độ tuổi 4-10. Khoa đã ấp ủ từ lâu nhưng chưa có người cùng chí hướng và Don đã quyết định hợp tác với Khoa. Bây giờ hai đứa vẫn đang loay hoay tìm nhà tài trợ thật sớm để xúc tiến dự án này. Hy vọng sẽ nhận được sự ủng hộ từ các quý khán giả. 

. Được biết bạn từng có huy chương bạc của liên hoan sân khấu chính kịch chuyên nghiệp toàn quốc từ nhiều năm trước đây. Bạn có nghĩ đến việc trở về sân khấu chính kịch hay làm cái gì khác hơn hài?

+ Khoa có hai huy chương bạc trong liên hoan sân khấu toàn quốc, Khoa vốn xuất thân từ chính kịch mà, nên diễn chính kịch là điều mà Khoa mong mỏi nhất. Ngày trước khi diễn vai Điền trong vở Cánh đồng bất tận, Khoa mừng đến nỗi suốt một tuần không ngủ, cả ngày cứ ôm khư khư kịch bản đọc miết, dù mỗi câu mỗi chữ của nhân vật đã thuộc hết mà vẫn cứ đọc. Bây giờ mỗi lần đi coi kịch ở Idecaf, Hoàng Thái Thanh, sân khấu Hồng Vân thấy các anh chị diễn chính kịch mà thèm, thèm được diễn một vở kịch dài. Thèm lắm...

. Bạn có thể chia sẻ cuộc sống của mình có thay đổi nhiều không sau khi đoạt quán quân “Làng hài mở hội”, được khán giả biết đến nhiều hơn?

+ Cuộc thi “Làng hài mở hội”, đó là bệ phóng cho Khoa làm nghề, nhiều lần đi về miền Tây, khán giả đều chỉ Khoa mà kêu: "Quẹo Chó Điên bán hủ tiếu của Giang Hồ Tứ Trụ nè", hay là "Quẹo Sáng Tạo, ai xạo Quẹo Táng nè"... Điều đó chứng tỏ sức ảnh hưởng của “Làng hài mở hội” rất là mạnh mẽ. Nhưng chương trình đó là cuộc thi nhóm nên hình ảnh của Khoa đọng lại không nhiều, chủ yếu là được biết đến vai trò dàn dựng và viết kịch bản. Nhưng “Cặp đôi hài hước” thì khác, khán giả biết Khoa nhiều hơn ở vai trò diễn viên, ra đường nhiều người hỏi thăm Khoa về cuộc thi có kết quả chưa, thi xong chưa và chúc Khoa đạt giải nhất. Sẵn đây cho Khoa cám ơn các quý khán giả thật nhiều và hy vọng rằng sau cuộc thi Khoa sẽ được quý khán giả yêu thương nhiều hơn nữa ạ.

. Xin cám ơn bạn. Chúc bạn có nhiều tiểu phẩm hài vui và ý nghĩa hơn nữa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm