Quang Lê: “Tôi chưa bao giờ bóc lột Phương Mỹ Chi“

  - Album đầu tay của Phương Mỹ Chi do anh sản xuất có giá 150 nghìn đồng, con số khá cao so với một CD ca nhạc hiện nay. Anh dựa vào đâu để định ra mức giá này?

- Giá gốc mà chúng tôi giao cho đại lý chỉ bằng 2/3 mức giá thị trường. Con số này thật ra không cao so với mức giá 500 triệu đồng chúng tôi đã đầu tư cho album. Nói thật, làm đĩa bây giờ khó có lời lắm vì đĩa lậu quá hoành hành.

Nếu đem các ca khúc trong album ra so sánh với những bản thu trước đây trên mạng, chắc chắn các bạn sẽ thấy mức giá CD là hoàn toàn xứng đáng. Giọng hát của Mỹ Chi qua bàn tay "nhào nặn" của êkíp nước ngoài có sự khác biệt thấy rõ. Hiện tôi vẫn chưa tính toán được mức lợi nhuận cụ thể nếu CD bán chạy, nhưng vì còn bán bản quyền các ca khúc để làm nhạc chuông, nhạc chờ nên có lẽ cũng không đến mức lỗ. Phương Mỹ Chi vừa có chuyến biểu diễn tại Australia và mang theo một số lượng đĩa để giới thiệu với bà con kiều bào. Ngay lập tức, số CD này đã "cháy hàng". Chưa tính tiền cát-xê diễn ba show, chỉ riêng phần lợi nhuận bán đĩa thì mẹ Mỹ Chi đã bỏ túi 140 triệu đồng. 

- Anh nói thế nào trước những lo ngại về thông tin, anh bóc lột sức lao động qua tần suất chạy show dày đặc của Phương Mỹ Chi thời gian qua?

- Tôi đối xử thế nào với Mỹ Chi thì mọi người có thể hỏi trực tiếp bé hay mẹ để có câu trả lời chính xác nhất. Miệng đời khó tránh được, còn tôi chỉ có thể khẳng định, mình chưa bao giờ làm điều gì trái với lương tâm một người bố nuôi, một người đi trước trong nghề. Tôi không tiện công bố mức ăn chia vì đó là bí mật trong hợp đồng. Nhưng nói thẳng ra thì lợi nhuận thu được chẳng thấm vào đâu so với công sức cả công ty bỏ ra. Nếu ăn chia công bằng giữa công ty và ca sĩ thì không thể có mức ăn chia này. Sau khi trả cát-xê mỗi show cho bé, công ty chỉ còn vài triệu để lo giấy tờ. 

Quan niệm sống của tôi là: không ai dại cho mình khôn, cũng không ai khôn cho mình dại, trừ khi sống với nhau bằng tình cảm. Bản tính tôi cũng nghệ sĩ lắm, rạch ròi từng đồng thì tôi không làm được. Chúng tôi tự nguyện nhận phần ít về mình vì thương hoàn cảnh gia đình Mỹ Chi trước đây. Mọi người có thể hiểu, cũng có thể không hiểu, nhưng hiện giờ gia đình Mỹ Chi vẫn hoàn toàn yên tâm và tin tưởng công ty hết lòng.

IMG-5686-JPG.jpg

Hai thầy trò cùng khoe sản phẩm đầu tay của Phương Mỹ Chi trong buổi họp báo ngày 15/6.

- Gia đình Mỹ Chi hay anh là người chủ động đưa ra thỏa thuận về quyền lợi hai bên khi ký hợp đồng?

- Có nhiều tin đồn không hay trước đây về chuyện gia đình Mỹ Chi chảnh, "hét giá" cát-xê. Nhưng thật sự khi tiếp xúc, tôi mới thấy gia đình thương con bé hơn bất cứ thứ quyền lợi nào. Nhiều hôm Mỹ Chi có lịch diễn nhưng vì lý do nào đó mà show bị hủy, cô Thư (mẹ Phương Mỹ Chi) tâm sự: "Thôi cũng tốt, để cho nó có thêm thời gian nghỉ ngơi". Người ta bị hủy show thường buồn vì không có cát-xê, chỉ có cô là vui cười hớn hở ra mặt. Tôi hiểu đó là tấm lòng của mẹ, dù thế nào cũng lo lắng cho con trước nhất.

- Anh và công ty làm thế nào để bảo đảm sức khỏe và việc học ở trường cho bé?

- Từ khi ký hợp đồng với công ty đến giờ, chúng tôi chưa bao giờ cho Mỹ Chi nhận show vào những ngày đi học, ngoại trừ những chương trình lớn hoặc có ý nghĩa. Lời mời rất nhiều nhưng chúng tôi ưu tiên chọn những địa điểm gần, sân khấu có chất lượng để bé đỡ vất vả. Bản thân tôi và gia đình đều không muốn bé chạy show tràn lan, sẽ rất dễ đánh mất cảm xúc trên sân khấu. Vì vậy, Mỹ Chi cũng còn rất nhiều thời gian để nghỉ ngơi thư giãn và đi học thêm. Kết quả cuối năm học rồi của cháu rất tốt. Tôi luôn hỏi Mỹ Chi: "Con có thấy áp lực không, có mệt mỏi không?". May mắn là cháu cũng cảm thấy vui khi được đi hát phục vụ cho khán giả yêu mến mình.

- Việc sở hữu một giọng ca quê hương đang "hot" mang lại cho anh và công ty những thuận lợi gì?

- Như đã nói, tôi làm cho Chi là vì tình nghĩa. Nếu có công ty nào đứng ra tuyên bố có thể làm tốt hơn Quang Lê, tôi sẵn sàng nhường hợp đồng, miễn là con gái nuôi của tôi được phát triển.

Tất nhiên, tôi không phủ nhận, khi công ty có một ca sĩ ăn khách thì đó là một lợi thế lớn để đẩy mạnh thương hiệu của mình. Nhưng mọi người thường chỉ nhìn cái vỏ bề ngoài mà ít khi nào thấy được những gì chúng tôi đã làm. Không đơn thuần là chuyện ký hợp đồng, đưa cháu đi diễn rồi cầm tiền về, trách nhiệm của chúng tôi lớn hơn nhiều. Chúng tôi phải bảo đảm năm sau, hay năm năm nữa, cái tên Mỹ Chi vẫn hot như bây giờ. 

Có những ngôi sao đi hát hơn 10 năm nhưng vẫn luôn giữ được sức ảnh hưởng, vì họ có một êkíp tốt, có chiến lược lăng xê lâu dài để khán giả không nhàm chán. Tôi muốn Mỹ Chi cũng sẽ được như vậy.

IMG-5687-JPG.jpg

Quang Lê cho cô bé tự nói chuyện với truyền thông để rèn khả năng giao tiếp.

- Những giọng ca nhí thường rất dễ bị mai một sau tuổi dậy thì, anh làm thế nào để bảo đảm hướng đi của mình là đúng đắn?

- Đó cũng là điều gia đình và công ty đang băn khoăn. Hiện giờ Mỹ Chi mới 11 tuổi và vẫn hát tốt. Nhưng khi cô bé đến tuổi 13-14, chúng tôi phải rất vất vả để bảo đảm được sức nóng của cháu. Hợp đồng độc quyền đầu tiên chỉ có giá trị trong hai năm, nhưng nếu gia đình tin tưởng, tôi sẽ tiếp tục đứng ra hỗ trợ cô bé. Tôi đã có một số kế hoạch đặc biệt nhưng tạm thời chưa thể tiết lộ. Với kế hoạch này, tôi tin rằng mình sẽ giữ được tên tuổi Phương Mỹ Chi vẫn nóng trong một thời gian rất dài.  

- Sau The Voice nhí mùa thứ nhất, mùa giải năm nay được dự báo có nhiều "bản sao" của Phương Mỹ Chi xuất hiện. Anh cho đây là một thành công hay là một "mối đe dọa"?

- Cả hai. Tôi cũng được biết những "bản sao" Phương Mỹ Chi đang có ngày càng nhiều nhưng không lo ngại lắm. Đơn giản là chúng ta ai cũng thích coi đĩa gốc hơn đĩa copy, vì bản gốc luôn sắc nét hơn và có giá trị hơn. Khán giả yêu thích Mỹ Chi không chỉ vì em hát hay, ăn mặc chân quê mà còn là vì những cảm xúc mà em đã mang lại cho họ. Tôi độc quyền Mỹ Chi nhưng chỉ độc quyền được giọng hát, khoản nhạc chuông nhạc chờ, chứ làm sao độc quyền được phong cách. 

Bên cạnh đó, tôi tin rằng, sự nổi tiếng là cái duyên cái số. Ở Việt Nam, nhạc quê hương thiếu gì người theo đuổi, nhưng bao nhiêu năm nay có giọng hát quê hương nào sáng chói đâu. Cái này không phải là "con hát ba khen hay" mà là nhìn nhận khách quan với tư cách một người làm nghề. 

IMG-5669-JPG.jpg

Nam ca sĩ luôn tự hào về cô học trò giỏi của mình.

- Gần đây, có thông tin ca khúc "Quê em mùa nước lũ" của Phương Mỹ Chi bị "dìm hàng" tại "Bài hát yêu thích". Với tư cách công ty quản lý, vì sao anh không lên tiếng?

- Vì tôi cảm thấy điều đó không cần thiết. Tôi không thích bon chen, đấu đá trên báo, đúng sai thế nào hãy để cho khán giả tự nhận định. Mỹ Chi là giọng ca của dòng nhạc quê hương, nên tôi muốn hình ảnh của bé phải hiền hòa, trong sáng như tà áo dài, áo bà ba mà bé khoác lên người mỗi lần đi diễn. Mỹ Chi ngoan và biết nghe lời lên chưa bao giờ cãi lại. Chỉ có một lần, khi bị nói theo mốt "giấu quần", bé tỏ ra rất ấm ức. Bé là con nít, lại là người miền Nam nên nghĩ sao nói vậy. Sau lần đó, tôi có khuyên Mỹ Chi nên vui vẻ, là người của công chúng thì phải chấp nhận sự soi xét.

- Chăm lo cho cô con nuôi, anh dành thời gian ra sao cho các hoạt động của mình?

- Thú thật là bây giờ tôi thích làm nhà sản xuất hơn là ca sĩ. Công ty của tôi ở Việt Nam cũng đang vận hành tốt. Sắp tới, tôi sẽ tìm thêm những giọng hát độc quyền như Phương Mỹ Chi để đào tạo và lăng xê. 

Vân An thực hiện (Dân trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm