Ra mắt phim ngắn “Không ai biết“

Chiều nay (31-3), phim ngắn “Không ai biết” chính thức được công chiếu trong buổi trò chuyện với chủ đề “Chuyện không ai biết”. Chương trình do Hội quán các bà mẹ cùng phối hợp với các bạn trong dự án “Xi-nê cho bạn” thực hiện.

Buổi giao lưu đưa đến những lát cắt đời sống hiện thực trong xã hội hiện nay với nhiều câu chuyện đau lòng, mà nạn nhân là những đứa trẻ đáng thương cần được bảo vệ, che chở.

Bối cảnh chính của phim diễn ra tại nhà của Duyên, một người đàn bà bất hạnh, vì mang thai ngoài ý muốn sau lần bị cưỡng hiếp nên bỏ lỡ mối tình của mình. Tình yêu của cô và Thịnh không thành bởi lẽ đó, Duyên một mình nuôi con, nhưng Thịnh vẫn âm thầm ở bên cô như một người bạn tri kỉ. Họ vẫn yêu nhau, nhưng giữa họ tồn tại những mặc cảm đau thương nên không thể đến với nhau.

Thịnh (góc phải ảnh) đang chơi đùa cùng Quỳnh, con gái của Duyên. Đây là một cảnh trong phim ngắn "Không ai biết". Ảnh chụp từ màn hình.

Một lần, Khôi- con trai của người hàng xóm sau nhiều năm đi du học về ghé nhà Duyên thăm hỏi. Thịnh mời Khôi uống vài ly rượu, ăn bữa cơm để chào đón anh trở về. Chính bữa cơm định mệnh đó một lần nữa gieo thêm nỗi đau xuống cuộc đời Duyên. Nỗi đau mà cô từng trải qua nay lại một lần nữa “vận” vào cuộc đời của Quỳnh- con gái của Duyên. Trong cơn hoảng loạn, Quỳnh đã chạy ra đường, bị xe đụng và qua đời.

Quỳnh (góc trái ảnh) hoảng loạn bỏ chạy sau khi bị xâm hại, cứ bỏ chạy và giằng co với mẹ của mình. ẢNH chụp từ màn hình.

 Và, “Không ai biết” chuyện gì đã xảy ra...

Sau khi bộ phim được công chiếu, có nhiều ý kiến được đưa ra xoay quanh nội dung cũng như kĩ thuật của bộ phim.

Nghệ sĩ Trung Dân cho rằng, nội dung phim mang tính thời sự, tạo được cảm xúc nhưng vẫn còn nhiều hạt sạn như về góc quay còn cứng, mang tính kịch nhiều hơn phim, khung hình ảnh không đa dạng, âm nhạc có gây cảm hứng cho người xem nhưng không thật xuất sắc.

Tuy nhiên, ông vẫn đánh giá đây là một dự án cộng đồng rất hay, mang nhiều ý nghĩa và mong muốn đạo diễn Pil cùng nhóm bạn của mình cố gắng nuôi dưỡng ý tưởng, tập trung để làm tốt dự án và làm thật ý nghĩa.

Nghệ sĩ Trung Dân đánh giá cao ý nghĩa của bộ phim những cũng sẵn sàng nhặt sạn cho bộ phim. ẢNH: THANH TUYỀN.

“Làm sao mà những bộ phim đó không chỉ dừng lại trong cộng đồng người Việt mà còn có thể tiến ra thị trường nước ngoài với những câu chuyện có nút thắt, mở tuyệt vời”, nghệ sĩ Trung Dân gửi gắm.

Cùng ý kiến với nghệ sĩ Trung Dân về những hạt sạn cần được khắc phục, T.S Quách Thu Nguyệt, PGĐ Công ty Đường sách TP.HCM cũng gửi gắm rằng, bà hy vọng đạo diễn Pil cùng những người bạn của mình có thể tiếp tục thực hiện nhiều bộ phim trong mảng đề tài liên quan đến giáo dục.

Bà Quách Thu Nguyệt và nghệ sĩ Trung Dân trò chuyện với nhau về những vấn đề xung quanh bộ phim. ẢNH: THANH TUYỀN.

“Thực tế hiện nay, việc giáo dục cho con trẻ vẫn còn quá cứng nhắc và khô khan. Thông qua những bộ phim ngắn như vậy chúng ta mới thấy thấm hơn những vấn để đang nổi lên. Tôi hy vọng là một năm bạn làm từ 2 đến 3 bộ phim chiếu trên youtube hay đưa vào trường học để giáo dục cho các em. Hãy bắt đầu từ những việc làm nhỏ như vậy để các em có thể hiểu hơn về những vấn đề đang xảy ra xung quanh mình”, bà Nguyệt chia sẻ.

Nhà báo Trần Ngân Hà (báo Tiếp thị Thế giới) cũng nêu nhận định, bộ phim mang lại cảm xúc cho khán giả nhưng cũng cần phải đầu tư hơn nữa về các cảnh quay, những tình tiết trong diễn biến câu chuyện.

Tại đây, bà Quách Thu Nguyệt cũng nói rằng, bà sẵn sàng đồng hành cùng dự án, có thể hỗ trợ để dự án có thể phát triển bền vững hơn trong thời gian dài.

Bà Quách Thu Nguyệt trao đổi với đạo diễn Pil Nguyễn. ẢNH: THANH TUYỀN.

“Không ai biết” là bộ phim đầu tiên trong chuỗi dự án “Xi-nê cho bạn” (CFU) của đạo diễn Pil Nguyễn. Anh đã ấp ủ dự án này trong suốt nhiều năm nay, được hình thành trên ý tưởng muốn tạo ra các sản phẩm phim ảnh mang tính giáo dục dành cho mọi lứa tuổi, mà đặc biệt là các em thiếu nhi- độ tuổi cần được trau dồi kiến thức thực tế bổ ích để có thể vận dụng vào cuộc sống hàng ngày.

Đạo diễn Pil Nguyễn chia sẻ, anh làm phim bằng tấm lòng của mình, muốn đưa những bộ phim có tính giáo dục đến với các em thiếu nhi về những vấn đề trong xã hội hiện nay. ẢNH: THANH TUYỀN.

Pil Nguyễn từng được biết đến là đạo diễn phim ngắn “Con yêu mẹ”, là bộ phim đạt giải nhất trong cuộc thi làm phim chống định kiến về giới “Bình thường hay bất thường” do tổ Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) phối hợp cùng VTV6 tổ chức vào năm 2016.

Pil Nguyễn chia sẻ, anh mong muốn sẽ mang dự án này đến với các em nhỏ vùng sâu vùng xa, khán giả ở những nơi chưa có điều kiện tiếp cận với những bộ phim mang tính giáo dục như vậy.

 

Dự án “Xi-nê cho bạn” được đặt nền móng bởi những người trẻ sống có trách nhiệm trong sự tiến bộ chung của xã hội, sống với đam mê của chính mình và ban cố vấn là những người có uy tín trong xã hội như: TS Quách Thu Nguyệt, PGĐ Công ty Đường sách TP.HCM; TS Huỳnh Văn Thông, Trưởng khoa Báo chí- Truyền thông Trường ĐHKHXH&NV, ĐH Quốc gia TP.HCM... Chi phí thực hiện các phim ngắn hoàn toàn là kinh phí tự vận động cá nhân và thiện nguyện từ những người tham gia. Dự kiến vào tháng 5 tới, dự án sẽ cho ra đời phim ngắn thứ hai với nhiều thông điệp dễ thương và gần gũi với cuộc sống xoay quanh đời sống của các em thiếu nhi.

Trong thời gian tới, phim ngắn “Không ai biết” được công chiếu miễn phí tại các kênh sau:

- Trường ĐH Hoa Sen (số 8 Nguyễn Văn Tráng, quận 1) lúc 9 giờ ngày 8-4 (thứ 7).

-  Trường ĐH KHXH&NV- D9HQG TP.HCM vào lúc 9 giờ ngày 9-4 (chủ nhật).

-  Trên kênh Youtube (sau ngày 9-4).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm