Rắc rối quanh chiếc xe cổ tiền tỷ

Từng bị thất hứa…

Vào cuối tháng 2-2009 khi Công ty Tư vấn TK-XD A.R.T. (108/58 Trần Quang Diệu, Q.3, TP.HCM) do ông Phan Đình Quân làm giám đốc đã nhận tài trợ độc quyền 300 triệu đồng để xây dựng Bảo tàng Điện ảnh VN. Không phải “hứa miệng”, ông Phan Đình Quân có hẳn quyết định đóng dấu đỏ chót nhằm “mực đen giấy trắng” lời hứa của mình. Ông Quân đã trao quyết định này cho nghệ sĩ Quang Đạt tại buổi lễ đặt viên đá xây móng Bảo tàng Điện ảnh VN vào ngày 5-3. Theo lịch trình, bảo tàng sẽ xây xong trong vòng 3 tháng, dự kiến khánh thành vào ngày 26-5 (trùng với ngày giỗ của NSND Khương Mễ - “ông tổ” của ngành điện ảnh cách mạng VN).

Rắc rối quanh chiếc xe cổ tiền tỷ ảnh 1

Nghệ sĩ Quang Đạt tại báo chiều ngày 26-12

Thế nhưng, sau buổi lễ khởi công rình rang có rất nhiều tờ báo đưa tin, ông giám đốc Quân cũng “độn thổ” mất tăm. Nghệ sĩ Quang Đạt đã tìm ông Quân để hỏi lý do không thực hiện cam kết tài trợ thì ông Quân nói rằng bảo tàng này mang tính cách cá nhân nên ông không tài trợ nữa.

Hỏi nghệ sĩ Quang Đạt về lý do từ chối của nhà tài trợ A.R.T., ông Đạt nói: “Bảo tàng Điện ảnh VN thuộc Trung tâm UNESCO Điện ảnh Đa truyền thông VN. Tôi chỉ là chủ nhiệm bảo tàng này theo quyết định được ký ngày 24-11-2008 của giám đốc trung tâm là NSƯT, đạo diễn, luật gia Lê Dân”. Ông Đạt tiếp: “Trong quyết định tài trợ của giám đốc A.R.T., ông Phan Đình Quân căn cứ “theo Quyết định thành lập của giám đốc Trung tâm UNESCO Điện ảnh Đa truyền thông về việc xây dựng nhà Bảo tàng Điện ảnh VN tại Hàm Tân, Bình Thuận” chứ đâu phải căn cứ theo tư cách cá nhân ông Quang Đạt đâu mà nói thế”.

Bị người mua xe cổ “xù”?

Khi nhà tài trợ A.R.T. “độn thổ” mất tăm, Bảo tàng Điện ảnh VN vẫn tiếp tục xây dựng dù rất khó khăn. Ông Nguyễn Đức Đạt (tức nghệ sĩ Quang Đạt) đã vay mượn khắp nơi và có lúc phải nhịn ăn để mua từng bao xi măng. Đến khi không thể vay mượn hoài, Quang Đạt quyết định rao bán kỷ vật của mình là chiếc xe gắn máy cổ có 499 chữ ký của diễn viên điện ảnh và người nổi tiếng, đặc biệt có chữ ký của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, để lấy tiền tiếp tục xây dựng bảo tàng.

Quang Đạt nhờ báo chí rao tin bán chiếc xe cổ đã đoạt kỷ lục Guinness VN này với hai mục đích: Xây tiếp bảo tàng và giúp các diễn viên điện ảnh có hoàn cảnh khó khăn. Nghệ sĩ Quang Đạt cho biết: “Tôi rất đau lòng khi phải bán chiếc xe đã gắn bó với tôi gần 20 năm. Chiếc xe lưu giữ rất nhiều chữ ký của những người đã quá cố, mỗi chữ ký là một kỷ niệm, một câu chuyện. Tôi đã cùng chiếc xe này tham gia rất nhiều hoạt động xã hội, từ thiện. Mong ước của tôi là khi bảo tàng xây xong, chiếc xe sẽ là một hiện vật quý giá”.

Rắc rối quanh chiếc xe cổ tiền tỷ ảnh 2

 Quang Đạt và chiếc xe cổ có 499 chữ ký người nổi tiếng

Sau khi báo chí rao tin, ông Võ Minh Tùng, giám đốc Công ty TNHH XD Đô thị Việt Nam Á (95 Nhất Chi Mai, P.13, Tân Bình, TP.HCM) đã mua chiếc xe này bằng hợp đồng mua bán ký ngày 8-8-2009. Giá chiếc xe được ông Nguyễn Đức Đạt bán cho ông Võ Minh Tùng là 80.000 USD. Ông Tùng sẽ trả tiền làm hai đợt, đợt một sau khi ký hợp đồng, lần hai sau khi nhận xe.

Nghệ sĩ Quang Đạt cho biết: “Đã từng có một Việt kiều đòi mua chiếc xe với giá 90.000 USD nhưng tôi không bán, giờ cần tiền xây bảo tàng bán với giá 80.000 USD cũng tốt, có tiền để xây dựng bảo tàng tươm tất hơn con số 300 triệu A.R.T. đã hứa nhưng không thực hiện”.

Chiếc xe cổ đang ở đâu? Nghệ sĩ Quang Đạt trả lời là: “Không thể khẳng định chắc lắm. Nhưng chắc chắn là nó không còn trong tay ông Võ Minh Tùng”.

Ông Võ Minh Tùng mua cái xe cổ này để làm gì, có phải ông Tùng là một người yêu điện ảnh cuồng nhiệt đến độ sẵn sàng chi một khoản tiền lớn để sỡ hữu nó cùng chữ ký của người nổi tiếng? Nghệ sĩ Quang Đạt trình bày: “Anh Tùng từng học ở Trường Sân khấu Điện ảnh nên khi anh ngỏ lời mua xe, tôi luôn tin đó là tấm lòng của anh. Anh Tùng còn dự định bán đấu giá xe với mục đích nhân đạo, từ thiện nên tôi càng tin”. Vậy nhưng đến nay khi xe đã giao cho chủ mới từ lâu, Quang Đạt chỉ nhận có 30.000 USD còn 50.000 USD còn lại không biết đến khi nào mới nhận được.

Đợi phiên đấu giá lần hai!

Quá sốt ruột vì hẹn gặp mà ông Võ Minh Tùng tránh mặt hoài, Quang Đạt đã đến tận công ty của ông Tùng để... đòi tiền. Vì có sự to tiếng giữa hai bên, công an phường nơi công ty của ông Tùng “đóng quân” đã mời tất cả lên làm việc. Ông Võ Minh Tùng ký tiếp “giấy nợ” ghi ngày 19-10-2009, giấy nợ ghi: “...sẽ trả sau khi đã bán đấu giá chiếc xe cổ này”. Phía trên chữ ký của mình, ông Tùng còn ghi thêm: “Sau khi bán đấu giá lần 2”.

Tại sao “bán đấu giá lần 2”, như vậy chiếc xe này đã từng bán đấu giá lần 1 rồi? Quang Đạt giải thích: “Đúng là anh Tùng từng có ý định bán đấu giá lần 1 trong một chương trình từ thiện nhưng bất thành. Còn tại sao bất thành thì tôi không rõ”.

Từ ngày 19-10-2009 đến nay ông Quang Đạt không thể nào gặp được ông Tùng, nhưng mới sáng qua (27-12) ông Tùng có nhắn tin (điện thoại di động) cho ông Đạt rằng ông Tùng đã ủy quyền cho phó giám đốc công ty mình đứng ra giải quyết việc mua bán chiếc xe cổ này. Nhưng ông Quang Đạt cho biết ông không đồng ý.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến độc giả những diễn biến tiếp theo xung quanh chiếc xe cổ, cũng như ý kiến của những người nổi tiếng đã ký tên lên chiếc xe này.


Nghệ sĩ Quang Đạt hiện đã tham gia khoảng 80 phim với tư cách diễn viên, họa sĩ hoặc phó đạo diễn. Bảo tàng Điện ảnh VN tại Hàm Tân, Bình Thuận do Quang Đạt khởi xướng và xây dựng, hiện đã hoàn thành được 2/3.
 

Theo Thanh Kiều (TT&VH)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm