Sách mới: Kinh tế học - ồ quá dễ

Hiểu biết về kinh tế học đối với người bình thường sẽ giúp cải thiện cuộc sống, tiêu dùng tốt hơn, khôn ngoan hơn, tránh được các cám dỗ của công nghệ quảng cáo, pr... Còn đối với các nhà báo, đặc biệt là nhà báo kinh tế, cuốn sách sẽ hỗ trợ đắc lực cho các bạn để có được những bài viết tròn trịa, kín kẽ, thấu đáo và đáp ứng đúng đòi hỏi của người đọc, vốn là những nhà kinh tế chuyên nghiệp.

Tác giả đưa người đọc vào những cuộc thảo luận các nội dung cơ bản của kinh tế học nhưng không trừu tượng hóa, không cung cấp các công thức phức tạp mà chắc chắn người đọc sẽ nhanh chóng quên ngay hoặc không thể hiểu. Điều tác giả muốn là trao đổi để bạn hiểu và chắc chắn bạn sẽ có được điều đó bởi nó không khó như chúng ta vẫn nghĩ.

Cuốn sách gợi ý cho người đọc cách lý giải cho những câu hỏi sát sườn như: Thâm hụt ngân sách tác động tới lạm phát như thế nào? Tại sao phải lo âu khi xảy ra lạm phát? Sao lại có lạm phát? Sao một số người lại quá giàu; số khác quá nghèo? Toàn những câu hỏi kinh tế nhưng liên quan tới xã hội, hành vi con người ... và cả vấn đề đạo đức.

Bằng những ví dụ rất thực tế, dễ hiểu như chuyện ông bầu xi nê Phước Sang, mượn tiền người ta chưa kịp trả, đã nói "bất động sản làm cho tôi bất động"; Thấy người ta ăn khoai, vác mai đi đào, rất dễ chết….tác giả cho ta thấy rõ những kỹ thuật trong kinh tế học như như quan sát, phân tích thống kê, thực nghiệm…

Cuốn sách có những chương rất thú vị như: Thất nghiệp - người sợ, người thích; Đánh thuế, thuế đánh; Singapore - Thiên đường thuế; Hội nhập AFTA: Không đường lùi; Bàn tay vô hình không hoàn toàn vô hình; Cách mạng đường biên; Thưởng thì làm; Trái phiếu tử thần....

Phương Dung

Đối với nhà báo và bạn đọc, sau khi đọc xong cuốn sách này, chỉ cần biết cách quan sát để từ đó suy luận rồi phân tích, dựa trên nền tảng lý thuyết sách cung cấp và giải thích là đủ để bước đi chắc chắn trong thế giới của kinh tế học.

Tác giả - nhà báo Ngọc Trân là cố vấn biên tập tạp chí Nhịp cầu Đầu tư, giảng viên thỉnh giảng Khoa Báo chí và Truyền thông, ĐH KHXH&NV TP.HCM, từng làm việc cho báo Thanh Niên, Tuổi Trẻ và Thời báo Kinh tế Sài Gòn; tu nghiệp tại Đại học Báo chí Lille và thực tập ở nhật báo Ouest France.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm