Sài Gòn mất mùa kịch tết

Mùa kịch tết vốn là đặc sản của làng kịch nghệ và giới nghệ sĩ Sài Gòn suốt hơn 30 năm qua. Tuy nhiên, với sự thay đổi chóng mặt của công nghệ giải trí, năm nay làng kịch Sài Gòn có vẻ đã mất mùa kịch tết.

Còn đâu tưng bừng, rộn rịp

Hằng năm, cứ khoảng ba tháng trước tết âm lịch, gần như các lĩnh vực giải trí đều ngưng trệ vì khán giả bận rộn không có thời gian dành cho giải trí khiến giới nghệ sĩ nói chung rảnh rang, lo ăn tết trước. Đây cũng là lúc làng sân khấu Sài Gòn tất bật hơn bao giờ hết vì các nghệ sĩ bận rộn chuẩn bị cho mùa kịch tết. Hội đồng duyệt vở, báo chí cũng chạy show xem phúc khảo mệt bở hơi tai với một ngày 3-4 vở diễn mới trên số lượng hàng chục vở diễn mới cho dịp tết. Trên các mặt báo, những cụm từ “Rộn ràng kịch tết”, “Tưng bừng kịch tết”, “Vào mùa kịch tết”, “Nghệ sĩ tất bật chạy show kịch tết”… cứ đến hẹn lại rần rần xuất hiện. Như tết Ất Mùi 2015 mới năm trước thôi, làng kịch Sài Gòn có đến hơn 30 vở diễn mới cho mùa kịch tết.

Năm nay, do thiếu kịch bản và thiếu diễn viên từ những thế hệ gạo cội đến thế hệ trẻ nhất của sân khấu kịch đều được các chương trình truyền hình thực tế hút hết nên sân khấu kịch tết ở Sài Gòn eo xèo.

Chỉ còn một tháng nữa là tết nhưng ở một số sân khấu lớn như IDECAF, Phú Nhuận, Sài Gòn Phẳng - Thế Giới Trẻ…, bầu show vẫn chưa gút được vở diễn tết năm nay của sân khấu mình tên gì, nội dung ra sao, diễn viên nào sẽ có mặt. Sân khấu Nụ Cười Mới còn chưa chắc sẽ dựng kịch tết hay không.

Một số ngôi sao sân khấu do chạy show quá nhiều hay ký kết hàng loạt hợp đồng trong năm như Hoài Linh, Trấn Thành, Trường Giang, Lê Khánh… đã chọn tết làm thời điểm nghỉ ngơi hay trả nợ hợp đồng nên từ chối diễn kịch tết. Tình trạng ra mắt vở diễn tết ở các sân khấu đang khá nhỏ giọt, không còn không khí tất bật, tưng bừng như mọi năm.

Vở diễn tết 2016 Mình có quen nhau hông? của Sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh làm lại từ kịch bản cũ có tuổi đời mấy mươi năm là Đứa con tiền kiếp của tác giả Phùng Cao Bảng. Ảnh: HÒA BÌNH

Tìm cách đốt lửa không cần sao

Trước tình hình đó, các sân khấu đã tìm mọi cách để giữ lửa cho mình. Kịch IDECAF quyết định dựng lại hai kịch bản cũ từng thành công hơn 10 năm trước trên sàn diễn của mình là Phép lạ8 người đàn bà. Kịch Hoàng Thái Thanh làm mới kịch bản cũ hơn 30 năm trước là Đứa con tiền kiếp thành Mình có quen nhau hông?. Kịch Phú Nhuận làm tiếp phần 2 những kịch bản ăn khách trong năm như Xóm trọ 3D

Nhiều sân khấu đã chọn việc dựng vở diễn tết bằng cách né sao. Kịch IDECAF đang xây dựng một lớp diễn viên trẻ kế thừa bằng cách dựng riêng cho họ một vở kịch tết Vẻ đẹp hoàn hảo. Hai sân khấu Hoàng Thái Thanh và Sài Gòn Phẳng - Thế Giới Trẻ cũng chọn con đường xây dựng một lực lượng diễn viên trẻ cứng nghề, dần quen thuộc với khán giả và cộng tác với những tên tuổi giỏi nghề nhưng không chạy show để sân khấu không bị động diễn viên.

Bên cạnh đó, những sân khấu mới ra đời như Kịch TKC, Kịch Hồng Hạc, Kịch Buffalo của một nhóm bạn trẻ… đã chọn xuất hiện vào dịp tết âm lịch 2016 này (thời điểm đông khán giả xem kịch) để tìm cơ hội. Những sân khấu mới này tuy không tạo được một làn sóng chú ý ồn ào, không tìm cách lôi kéo sao để gây thu hút, song họ đang âm thầm nhóm lên những ngọn lửa mới cho sân khấu bằng nhiệt huyết của mình. Họ chọn con đường xây dựng lực lượng riêng, không có ngôi sao tên tuổi, bù lại là dàn diễn viên tập luyện và dàn dựng nghiêm túc để lấy lòng khán giả.

Kịch tết bây giờ đã thay đổi

Nhiều năm về trước kịch tết là phải vui, phải hài khán giả mới xem để lấy hên. Còn mấy năm gần đây, kịch tết không còn kiêng kỵ gì nữa, dựng bi kịch khóc nhiều, dựng kinh dị, trinh thám… đều được.

Vậy nên chúng tôi quyết định dựng lại kịch bản cũ được khán giả đánh giá là hay để có thể diễn dài luôn trong năm. Kịch bản, đạo diễn thì có rồi nhưng vở ra chậm, tập chậm vì còn phải chờ tính cho ra được diễn viên tham gia.

HUỲNH ANH TUẤN, ông bầu của Sân khấu kịch IDECAF

Trông đợi khán giả Việt kiều

Vì tết Nguyên đán là thời điểm thường có lượng khán giả Việt kiều về nước và đi xem kịch rất đông nên ngoài hai vở diễn mới, sân khấu chúng tôi sẽ diễn lại nhiều vở kịch cũ ăn khách trong năm. Hầu hết số khán giả này chưa có dịp coi những vở kịch hay trong năm nên chúng tôi sắp lịch diễn vở cũ để họ có dịp xem mà sân khấu mình cũng tránh được áp lực dựng vở mới cho kịch tết.

Đạo diễn NGỌC HÙNG, người điều hành sân khấu kịch
Sài Gòn Phẳng - Thế Giới Trẻ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm