Sao chép tác phẩm điêu khắc của người khác rồi đem dự thi

Ngày 24-11, trao đổi với PLO, nhà điêu khắc Lê Huy Hạnh, hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam (ngụ TP Đà Nẵng) cho hay ông đang đề nghị các cơ quan chức năng liên quan làm rõ việc tác phẩm của ông bị sao chép, vi phạm tác quyền tại Phú Yên.

Theo nhà điêu khắc Lê Huy Hạnh, gần đây có một người lạ gửi cho ông hình ảnh chụp tác phẩm “Tình biển” của ông đang đặt tại một công viên ở tỉnh Phú Yên. Tiếp đó là ảnh chụp tác phẩm “Tình biển” ghi là dự thi giải thưởng Văn học nghệ thuật tỉnh Phú Yên nhưng tác giả không phải là ông Hạnh.

Ông Nguyễn Thành Vinh và tác phẩm "Tình biển" bị sao chép, đặt tại công viên ven biển TP Tuy Hòa. Ảnh: TRỌNG KHÔI 

Sao chép tác phẩm nhưng không ghi tên tác giả

Nhà điêu khắc Lê Huy Hạnh nói ông rất ngạc nhiên vì tác phẩm “Tình biển” do ông sáng tác tại trại điêu khắc quốc tế TP.HCM năm 2015. Tác phẩm này đã được UBND TP.HCM cấp chứng nhận và đang giữ quyền sở hữu.

Trong những ngày qua, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện thông tin, hình ảnh cho rằng ông Nguyễn Thành Vinh (giảng viên Đại học Phú Yên) “đạo” tác phẩm “Tình biển” của nhà điêu khắc Lê Huy Hạnh. Theo đó, hình ảnh chụp tác phẩm “Tình biển” của nhà điêu khắc Lê Huy Hạnh bên cạnh là ảnh chụp một tác phẩm giống hoàn toàn tác phẩm “Tình biển” của nhà điêu khắc Lê Huy Hạnh nhưng ghi kèm các thông tin như sau: Tác phẩm: Tình biển. Chất liệu: Đá granite. Tác giả: Nguyễn Thành Vinh. Công viên ven biển TP Tuy Hòa, Phú Yên -2019.

Nguyên bản tác phẩm "Tình biển" của nhà điêu khắc Lê Huy Hạnh.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thành Vinh nói ông rất thân với nhà điêu khắc Lê Huy Hạnh, cùng đi dự nhiều trại sáng tác và biết tác phẩm “Tình biển” của ông Hạnh sáng tác tại trại điêu khắc quốc tế TP.HCM năm 2015.

Theo ông Vinh, năm 2019, khi nhận làm các tiểu cảnh cho dự án công viên ven biển TP Tuy Hòa, ông thấy tác phẩm “Tình biển” phù hợp nên xin phép ông Hạnh cho sao chép rồi đặt tại công viên. Tác phẩm được tạc trên một khối đá lớn nhưng không ghi tên tác phẩm, tác giả.

“Hồi đó, anh Hạnh cho phép mình mới dám làm chứ! Tôi cũng đi đợt sáng tác đó ở TP.HCM mà! Khi tôi xin sao chép để đặt ở công viên biển Tuy Hòa, anh Hạnh nói rất vinh dự cho ảnh! Không hiểu sao giờ anh Hạnh nói vậy! Hai ngày nay, tôi gọi điện ảnh không nghe máy, nhắn tin ảnh cũng không trả lời. Tôi đã nhờ người liên lạc với anh Hạnh. Tôi định sẽ ra Đà Nẵng gặp anh Hạnh, đề nghị ảnh giải oan cho tôi chứ hiện nay người ta nói tôi là giảng viên đại học mà đi ăn cắp tác phẩm. Nếu anh Hạnh không giải oan cho tôi thì cũng không xong đâu!”- ông Vinh nói.

Tác phẩm "Tình biển" bị sao chép, đặt tại công viên ven biển TP Tuy Hòa. Ảnh: TRỌNG KHÔI 

Ông Vinh nói do các tác phẩm đặt ở công viên ven biển Tuy Hòa chỉ là tiểu cảnh nên không ghi tên tác phẩm, tác giả. Chủ đầu tư dự án công viên này là Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Phú Yên cũng không yêu cầu ghi tên tác phẩm, tác giả. “Hình trên mạng ghi tác phẩm đó là của tôi là do người ta ghét tôi, cố chơi tôi. Hiện nay tôi đã có đơn đề nghị Sở TT&TT và các cơ quan chức năng làm rõ, xử lý việc một số người lên mạng xã hội vu khống, xúc phạm danh dự của tôi”- ông Vinh nói.

Theo ông Vinh, tại công viên ven biển TP Tuy Hòa hiện có chín tác phẩm điêu khắc, trong đó có hai tác phẩm ông Vinh sao chép của người khác. Tất cả đều không ghi tên tác phẩm, tác giả.

Theo ông Phan Ngọc Thành, Phó giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Phú Yên, trong dự án công viên ven biển TP Tuy Hòa có một số vị trí đặt tiểu cảnh bằng đá có tính chất trang trí. Bên thi công đề xuất rồi chủ đầu tư phê duyệt, cho làm.

"Khi hợp đồng với ông Vinh, chúng tôi chỉ yêu cầu làm các tiểu cảnh bằng đá cho không gian biển thêm sinh động chứ không yêu cầu làm tác phẩm nghệ thuật. Chúng tôi cũng không biết ông Vinh sao chép tác phẩm điêu khắc của người khác đặt tại công viên. Việc không ghi tên tác phẩm, tác giả các tác phẩm ấy là sơ suất. Chúng tôi sẽ khắc phục bằng cách liên lạc với các tác giả, ghi đầy đủ tên tác phẩm, tác giả vào các tác phẩm ấy”- ông Thành nói.

“Đạo” tác phẩm rồi đem dự thi

Theo nhà điêu khắc Lê Huy Hạnh, ông Nguyễn Thành Vinh đã sao chép 100% tác phẩm “Tình biển” của ông. Tuy nhiên, bản sao chép xấu hơn do “tay nghề kém”!

Ông Hạnh nói không thể tùy tiện sao chép tác phẩm này vì UBND TP.HCM đang giữ quyền sở hữu.

Trước ý kiến ông Vinh cho rằng đã xin phép ông Hạnh sao chép tác phẩm để đặt ở công viên ven biển Tuy Hòa, ông Hạnh nói: “Phải là giấy trắng mực đen rõ ràng, không thể nói miệng được. Tôi khẳng định không có việc đồng ý khi không có văn bản và ý kiến của TP.HCM.

Dù là tác giả, tôi cũng không có quyền cho phép ai làm điều đó! Hiện tôi cũng chưa biết cơ quan nào ở Phú Yên đang sử dụng tác phẩm của tôi khi chưa được phép”.

Theo ông Hạnh, điều khiến ông bức xúc hơn là ông Vinh đã lấy tác phẩm của ông Hạnh đi dự thi giải thưởng Văn học nghệ thuật tỉnh Phú Yên.

Mặt sau của tác phẩm "Tình biển" bản sao chép. Ảnh: TRỌNG KHÔI 

Họa sĩ Võ Tĩnh, Chi hội trưởng Chi hội Mỹ thuật Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Phú Yên, cho biết trong hồ sơ đề nghị xét giải thưởng Văn học nghệ thuật tỉnh Phú Yên 2015-2020, ông Nguyễn Thành Vinh đã đưa tác phẩm “Tình biển” ghi tên ông vào! “Do có người nói tác phẩm này là của anh Hạnh ở Đà Nẵng, chúng tôi cũng nghi ngờ nên loại tác phẩm này ra khỏi nhóm các tác phẩm của anh Vinh khi xét đề nghị tặng giải thưởng Văn học nghệ thuật”- ông Tĩnh nói.

Một lãnh đạo Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật tỉnh Phú Yên xác nhận ban đầu ông Vinh có đưa tác phẩm “Tình biển” vào hồ sơ xét đề nghị tặng giải thưởng Văn học nghệ thuật tỉnh Phú Yên 2015-2020. Tuy nhiên, do chi hội Mỹ thuật không đồng ý nên đã bỏ tác phẩm này ra. Hiện nay, Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật tỉnh Phú Yên đang đề nghị UBND tỉnh tặng thưởng đối với ông Vinh.

Giải thích vấn đề trên, lúc đầu ông Nguyễn Thành Vinh nói do nhân viên của ông đánh máy sai, ghi nhầm tên tác giả! Sau đó, ông Vinh giải thích là hồ sơ đề nghị xét tặng giải thưởng của ông có hai phần “sáng tác” và “cống hiến”. Trong đó, tác phẩm “Tình biển” nằm ở phần “cống hiến”, ghi nhận việc ông làm các tác phẩm điêu khắc đặt ở công viên ven biển và một số công trình khác!

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm