Sao phải hoang mang vì phát ngôn hài Bắc, hài Nam?

Câu đó được anh nói khi đảm nhận vị trí MC liveshow Chàng hề xứ Quảng - Về quêở TP.HCM. Nguyên văn câu nói ấy như sau: “Thực sự bất ngờ khi trời mưa mà khán giả vẫn đến rất đông để ủng hộ các nghệ sĩ. Trong khi ở ngoài Bắc, mọi người xem hài ở nhà hát, có máy lạnh nhưng khán giả chỉ có ba hàng”.

Trước đó, từng có nhiều so sánh hài Bắc và hài Nam trong giới nghệ sĩ và cả khán giả. Rằng hài Bắc thiên về châm biếm, đả kích một cách sâu sắc, người xem đôi khi phải tư duy cùng diễn viên mới có thể tìm ra cái để cười. Trong khi đó, hài miền Nam thiên về sử dụng cử chỉ cơ thể và những câu cửa miệng để gây cười cho người nghe hơn.

Nhưng đó là chuyện của ngày xưa, làng hài Bắc-Nam bây giờ đã thay đổi lắm rồi. Sự thay đổi đó cũng có thể nhìn nhận bằng việc quan sát các sân khấu ở hai miền. Miền Bắc, sân khấu hài có tiếng nhất hiện nay vẫn là Nhà hát Tuổi trẻ. Trong khi đó hài ở miền Nam thì xôm tụ hơn nhiều như sân khấu kịch Hồng Vân, sân khấu Nụ Cười Mới… Chưa hết, đất diễn của nghệ sĩ hài miền Nam còn được mở rộng không gian từ các sân khấu kịch truyền thống sang sân khấu kịch truyền hình. Thông qua rất nhiều chương trình hài kịch hoặc gắn yếu tố hài kịch, những nhân tố mới trong làng hài cũng thường xuyên được phát hiện với rất nhiều chương trình tìm kiếm tài năng trong lĩnh vực này.

Nhìn nhận hài miền Nam bây giờ không ai có thể nói các tiểu phẩm này thiên về hài “cơ học” được, hàm lượng các câu chuyện nhân văn, những tình tiết hài đòi hỏi khán giả tư duy cũng nhiều hơn. Hài lấy nước mắt không còn là chuyện hiếm và khó.

Vì thế, đặt lên bàn cân để nói hài nào nặng cân hơn thì rất khó so sánh bởi sự đan xen của nhiều yếu tố. Thời buổi này đang là thời thịnh của hài. Khi cuộc sống càng nhiều điều âu lo, người ta càng có xu hướng tìm đến hài nhiều hơn. Vấn đề là các nghệ sĩ cùng chung sức để thỏa mãn được nhu cầu được cười của khán giả còn hơn là tranh cãi và so đo hài miền nào nổi hơn miền nào…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm