Sau tất cả, Xuân Quỳnh nhận giải thưởng Hồ Chí Minh

Theo đó, Hội đồng cấp Nhà nước đã họp phiên toàn thể do chủ tịch hội đồng chủ trì. Kết quả có 18 hồ sơ đề nghị xét tặng “Giải thưởng Hồ Chí Minh” và 95 hồ sơ đề nghị xét tặng “Giải thưởng Nhà nước” đạt từ 90% số phiếu đồng ý trở lên của tổng số thành viên Hội đồng cấp Nhà nước, đủ điều kiện trình Thủ tướng Chính phủ xét trình Chủ tịch nước tặng “Giải thưởng Hồ Chí Minh”, “Giải thưởng Nhà nước” về văn học, nghệ thuật.

Có 18 tác giả (đồng tác giả) có tác phẩm, công trình được Chủ tịch nước tặng “Giải thưởng Hồ Chí Minh”. Có 95 tác giả (đồng tác giả) có tác phẩm, công trình được Chủ tịch nước tặng “Giải thưởng Nhà nước”.

Đánh giá chung về công tác tổ chức xét tặng giải thưởng, Bộ VH-TT&DL khẳng định với vai trò là cơ quan thường trực Hội đồng cấp Nhà nước đã nỗ lực cao nhất trong thực thi trách nhiệm của mình, minh bạch, công khai, đảm bảo các quyền lợi chính đáng cho tác giả có tác phẩm, công trình.

Bộ này cũng cho biết đã nỗ lực chuẩn bị các điều kiện về tài chính, là phần tiền thưởng theo quy định; sớm hoàn tất các thủ tục để chuyển đến tác giả, gia đình tác giả có tác phẩm, công trình bằng hình thức chuyển khoản.

Trong danh sách Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học, nghệ thuật, đáng chú ý có các cá nhân như: Nguyễn Thị Xuân Quỳnh với tác phẩm, cụm tác phẩm: Tập thơ: Lời ru trên mặt đất;  Tập thơ thiếu nhi: Bầu trời trong quả trứng.

Nhà thơ Hà Đức Trọng (Thu Bồn) cũng có tên trong danh sách đợt này với tác phẩm, cụm tác phẩm:  Tiểu thuyết: Chớp trắng;  tiểu thuyết: Vùng pháo sáng; Tập truyện ngắn: Dưới tro. 

Trước đó, nhà thơ Xuân Quỳnh từng không có tên trong danh sách được nhận giải thưởng kể trên. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm