"Sex tâm lý" trong "Cánh đồng bất tận"

- Hình như anh vẫn chưa trở lại bình thường?

"Sex tâm lý" trong "Cánh đồng bất tận" ảnh 1

Hải Yến vai cô gái điếm Sương - ảnh: đoàn phim cung cấp

- Tôi trống rỗng. Và buồn nữa, bởi đã sống với các nhân vật và câu chuyện phim quá lâu. Phim chỉ có 4 nhân vật chính cứ xoay đi xoay lại trong gần 2 tháng chung sống nên rất nhớ. Nhưng bộ phim thì đã hiển hiện rõ nét trong tôi.

- Vai diễn nào trong số 4 nhân vật đó làm anh thấy hài lòng?

- Ban đầu tôi nghĩ vai ông Võ (người cha) là khó nhất vì nói ít mà nhiều trạng thái biểu cảm. Nhưng Dustin Nguyễn hợp vai và chuyên nghiệp đến mức thành ra vai đó lại dễ. Nên vai khó là của Hải Yến. Cô ấy đã phải cố gắng đến 200% để hoàn thành nhân vật Sương. Yến diễn vai này rất vất vả, khổ sở và bị hành nhiều nhất!  

 - Có đến 3 ứng cử viên cho vai Sương, tại sao anh lại chọn Hải Yến thay vì Kiều Trinh hay Hồng Ánh?

- Kiều Trinh hợp vai nhưng cô ấy đã nhận phim truyền hình trước đó và nếu muốn cô ấy vào phim thì phải tính thời gian để cô ấy có thể đóng cả hai. Tôi không muốn vậy. Diễn viên phải hoàn toàn tập trung trong 2 tháng khi quay. Hồng Ánh thì đang bận học ở Singapore. Hải Yến là người đáp ứng được những yêu cầu của tôi.

- Anh có bị bối rối với hình thức của Hải Yến cho việc hóa thân vào nhân vật Sương - một cô gái điếm miền Tây không?
 
- Tôi biết Yến từ năm cô ấy 19 tuổi, đã vào phim Vũ khúc con cò của tôi. Yến khi đó chưa phải là Hải Yến như bây giờ. Thêm nữa, sau chuyện đổ vỡ của gia đình Yến, tôi mới nhận ra Yến hợp vai một người đàn bà thay vì cô bé con xưa kia. Yến đã chấp nhận làm "xấu" để vào vai này.

- Anh đã rất "nhanh tay" khi mua bản quyền Cánh đồng bất tận ngay thời điểm truyện ngắn này đang rất "hot"? Tại sao kịch bản Cánh đồng bất tận phải sửa đi sửa lại nhiều lần vậy?

- Đúng vậy, tôi đọc nó năm 2003, mất cả tuần ám ảnh và quyết định cùng chú Ngụy Ngữ, Nguyễn Hồ và Ngô Thảo tìm về Cà Mau gặp Nguyễn Ngọc Tư để ký hợp đồng. Lúc đó tôi không nghĩ mình sẽ dám làm phim này. Đó chỉ là cái nhìn của nhà sản xuất với một dự án hấp dẫn. Nhưng sau 6 năm, tôi đã trải qua nhiều điều và cũng đã có đủ vốn sống về mảnh đất này để quyết tâm thực hiện bộ phim. Chú Ngụy Ngữ chắp bút, tạo ra một khung cho câu chuyện nhưng chú ấy là người miền Trung, tôi lại là người Bắc, nên cần chú Nguyễn Hồ mang hơi thở của đồng bằng sông Cửu Long vào kịch bản qua những phương ngữ trong lời thoại.

- Phim sẽ khác truyện như thế nào?

- Chúng tôi không copy nguyên văn truyện, vì ngay cả Nguyễn Ngọc Tư cũng nói sao mà làm được phim. Chúng tôi đã thêm rất nhiều chi tiết, logic vào để nhân vật dày dặn hơn. Phim của tôi không phải làm để mang đi dự thi, tôi muốn làm một phim nghiêm túc cho nhiều tầng lớp khán giả khác nhau. Tôi chờ đợi sự đồng cảm của độc giả cuốn sách với bộ phim này dù biết là rất khó. Mỗi người khi đọc truyện sẽ có một "cánh đồng bất tận" của riêng mình. Đó là sức ép khi câu chuyện quá nổi tiếng. Sex trong phim tôi là sex tâm lý chứ không phải sex hình thể. Tôi mơ ước làm được phim không phải thương mại nhưng có khán giả. Và tôi chỉ muốn kể một câu chuyện giản dị về những con người học cách tha thứ để sống dễ chịu hơn.

Cánh đồng bất tận được chuyển thể từ truyện ngắn của Nguyễn Ngọc Tư. Biên kịch: Ngụy Ngữ - Nguyễn Hồ, đạo diễn: Nguyễn Phan Quang Bình, quay phim: Nguyễn Tranh. Diễn viên: Hải Yến - Sương, Dustin Nguyễn - ông Võ, Võ Thanh Hòa - Điền, Ninh Dương Lan Ngọc - Nương, Tăng Thanh Hà - vợ ông Võ... Kinh phí tiền kỳ 6 tỉ đồng, hãng phim BHD dự định ra mắt phim vào năm 2011.

Theo Cát Khuê (Thanh Niên)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm