Tác giả bức ảnh 'Vị pháp thiêu thân' qua đời

Cách nay hơn nửa thế kỷ, bức ảnh chụp đúng thời khắc Hòa thượng Thích Quảng Đức tự nguyện làm ngọn đuốc sống vì đạo pháp thiêu thân đã tạo nhiều cảm xúc mạnh mẽ nơi đồng bào trong nước, đồng thời gây chấn động cả chính trường thế giới

Bức ảnh Vị pháp thiêu thân của nhà nhiếp ảnh Nguyễn Văn Thông.

Nhà nhiếp ảnh Nguyễn Văn Thông, người Việt duy nhất cho tới nay đã ghi được khoảnh khắc đi vào thiên thu lúc Bồ tát Thích Quảng Đức điềm nhiên an tọa trong biển lửa.

Kể trên Tuần báo Giác Ngộ, tháng 5-1996, nhà nhiếp ảnh Nguyễn Văn Thông nhớ lại: "Lúc đó, tôi là nhà nhiếp ảnh nhưng cũng là một phóng viên tự do hay gởi ảnh thời sự cho Ảnh xã (một cơ quan nghề nghiệp lúc bấy giờ, chuyên cung cấp ảnh cho báo chí). Do một vài nguồn tin, tôi được biết sẽ có một cuộc biểu tình lớn của tăng ni, Phật tử sắp tới. Và,... ngày 11-6 ấy đã đến. Từ tổ đình Phật Bửu Tự (đường Cao Thắng - Sài Gòn), hơn 300 tăng ni Phật tử đã biểu tình đi dài đến ngã tư Phan Đình Phùng - Lê Văn Duyệt (nay là Nguyễn Đình Chiểu - Cách Mạng Tháng Tám). Tại đây, Bồ tát Thích Quảng Đức đã tự thiêu. Sau khi làm lễ bốn hướng Đông Tây Nam Bắc, ngài ngồi kiết già, tay bắt ấn cam lồ, quay mặt về hướng Tây. Ngài tự đổ xăng lên khắp người và mồi lửa được bật lên... Các tăng ni phong tỏa các ngả đường, cả xe cứu hỏa cũng không vào được. Ngọn lửa cứ bốc cao dần... Chen chân trong các vòng rào tăng ni, tôi cùng một vài người, trong đó có cả phóng viên nước ngoài, đã thực hiện bức ảnh..." - thầy Nguyễn Văn Thông kể.

Dừng lại giây lâu, thầy bồi hồi nói tiếp: "Lúc đó tay bấm máy nhưng trong lòng tôi có một sự xúc động. Tôi thực sự thấy kính phục. Đó là hành động của một chiến sĩ - một "chiến sĩ" Phật giáo vô úy đấu tranh vì sự hòa bình cho nhân loại".

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Văn Thông. Ảnh tư liệu

Đối với thế giới, cũng bức ảnh Bồ tát Quảng Đức tự thiêu, chụp từ góc độ khác, đã được Malcolm W. Browne - người Mỹ - phóng viên hãng thông tấn UPI đưa ra ngay trong năm 1963 và đã đoạt giải nhất ảnh báo chí thế giới. Riêng tại Việt Nam, bức ảnh được biết đến với tác giả Nguyễn Văn Thông.

Bức ảnh này đã được các giải thưởng cao tại Phần Lan và New Zealand năm 1966-1967. Năm 1988, trong cuộc thi ảnh "Chân dung thời đại" tại TP.HCM, Ban tổ chức đã đề nghị đưa bức ảnh này ra trưng bày.

Tang lễ của nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Văn Thông được quàn tại địa chỉ số 103 cư xá Đô Thành, phường 4, quận 3, TP.HCM. Lễ động quan sẽ diễn ra vào lúc 7 giờ ngày 12-9.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm