Táo quân 2014 kiện YouTube

Thông tin Công ty Đầu tư và Phát triển An ninh công nghệ cao (CNC) - đơn vị khai thác độc quyền bản quyền truyền hình chương trình Gặp nhau cuối năm 2014 (Táo quân) của Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) khiếu nại YouTube đang gây sự chú ý trong dư luận. Ông Đào Việt Dũng (đại diện Công ty CNC) cho biết: “Chúng tôi đã yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam xử phạt YouTube theo Nghị định 131/2013 do trang mạng này có hành vi vi phạm về quyền tác giả, quyền liên quan”.

Xuất hiện cả bản đầy đủ

. YouTube đã sai phạm cụ thể như thế nào, thưa ông?

+ Để bảo vệ bản quyền chương trình Táo quân 2014, VTV đã quyết định không phát hành đĩa DVD như mọi năm. Thay vào đó, VTV đã phối hợp với CNC khai thác và bảo hộ bản quyền Táo quân 2014Gala Cười trên nền tảng Internet. Trên cơ sở này, trước tết, CNC đã gửi công văn đến các đơn vị khai thác nội dung trên mạng Internet, báo chí thông báo về việc nghiêm cấm tuyệt đối mọi hình thức phát tán clip Táo quân 2014 trên mạng. CNC cũng đã có thông báo với YouTube để quản trị trang web này ngăn chặn người dùng tải clip này lên trang. Song trên thực tế, sau khi Táo quân 2014 được phát trên truyền hình, trên YouTube đã xuất hiện khá nhiều clip Táo quân 2014. Ngay sau đó, các clip này đều đã bị gỡ xuống. Tuy nhiên, những gì YouTube đã làm vẫn chỉ là xử lý hậu quả chứ chưa phải là biện pháp ngăn chặn triệt để từ đầu như yêu cầu của CNC.

. Các clip đó chỉ có nội dung phát sóng chính thức hay có cả nội dung được dàn dựng ban đầu, chưa được kiểm duyệt cắt bỏ những chi tiết nhạy cảm?

+ Hầu hết là bản thu lại trên sóng truyền hình. Có bản đầy đủ theo đúng chương trình phát sóng, có bản được cắt ra thành nhiều đoạn khác nhau.

Hình ảnh trong Táo quân 2014. Ảnh: HOÀNG DƯƠNG

Tin tưởng sẽ thắng

. CNC đã chuẩn bị những gì cho việc kiện YouTube?

+ Với các chứng cứ dễ dàng thu thập được, trước mắt chúng tôi đã gửi văn bản đề nghị Tổng cục Cảnh sát Phòng, chống tội phạm (C50), Bộ VH-TT&DL xem xét, xử phạt hành chính YouTube theo Nghị định 131/2013. Sau nữa, chúng tôi sẽ tính đến phương án nộp đơn khởi kiện YouTube để đòi bồi thường thiệt hại.

. Ông có thể nói rõ thiệt hại phát sinh từ việc vi phạm bản quyền này?

+ Chúng tôi chưa thể đưa ra con số cụ thể. Nhưng chắc chắn vi phạm này về cơ bản đã gây hại về mặt tài chính cũng như uy tín của công ty chúng tôi đối với các đối tác.

. Ông có tin là mình sẽ thắng YouTube hay không?

+ Vấn đề vi phạm bản quyền đã được nói đến rất nhiều nhưng đến thời điểm hiện tại vẫn là một vấn nạn. Chúng tôi sẽ hành động quyết liệt như đã từng làm và kết quả được nhiều người ghi nhận là trong các chương trình hợp tác vừa qua, các đơn vị khai thác dịch vụ nội dung số tại Việt Nam đã nghiêm chỉnh chấp hành về bản quyền chương trình.

. Xin cảm ơn ông.

VIẾT THỊNH thực hiện

 

Xâm phạm quyền sao chép tác phẩm

Tính đến cuối chiều 11-2, chúng tôi vẫn chưa nhận được văn bản nào từ phía CNC liên quan đến bản quyền chương trình Táo quân 2014. Tôi cũng chỉ tiếp nhận thông tin này thông qua báo chí. Khi có đơn, chúng tôi sẽ thụ lý, xem xét các yếu tố liên quan rồi mới trả lời cụ thể được.

Theo thông tin ban đầu, đây có thể được coi là hành vi xâm phạm quyền sao chép bản ghi hình, ghi âm mà không được phép của chủ sở hữu quyền tác giả. Theo Điều 18 Nghị định 131/2013, hành vi sao chép tác phẩm mà không được phép của chủ sở hữu quyền tác giả có thể bị phạt tiền từ 15 đến 35 triệu đồng. Người vi phạm còn bị buộc gỡ bỏ bản sao tác phẩm vi phạm trên môi trường Internet.

Ông PHẠM XUÂN PHÚC, Phó Chánh Thanh tra Bộ VH-TT&DL

VIẾT THỊNH ghi

YouTube từng bị kiện

YouTube là một trong những trang web chia sẻ video trực tuyến lớn nhất và phổ biến nhất toàn cầu. Theo trang mạng usatoday30 (Mỹ) thì Steve Chen, Chad Hurley và Jawed Karim là ba sáng lập viên của trang mạng này. Được chính thức thành lập vào năm 2005, trụ sở chính đặt tại California (Mỹ), có phần vốn góp của công ty mẹ Google, YouTube được đánh giá là có giao diện đơn giản, dễ truy cập, được chuyển thể ngôn ngữ của 23 quốc gia (không có Việt Nam). Người dùng có thể dễ dàng đăng tải video để chia sẻ với cá nhân, nhóm, thậm chí là với cả thế giới trong vòng một vài phút.

Năm 2007, tập đoàn giải trí khổng lồ Viacom; ban quản lý giải bóng đá nổi tiếng thế giới, giải Ngoại hạng Anh (Premier League) và nhà sản xuất âm nhạc Bourne Co. đã đưa đơn khởi kiện Công ty YouTube (cụ thể là YouTube, Inc và YouTube LLC thuộc công ty mẹ Google) lên Tòa án New York vì cho rằng trang web này có dấu hiệu vi phạm bản quyền. Tại thời điểm đó các vụ kiện này được đánh giá đã làm rúng động giới truyền thông vì mức chi phí kiện tụng có thể lên đến hàng trăm triệu USD.

Năm 2010, YouTube được tòa án tối cao liên bang Mỹ tuyên bố thắng kiện, không phải bồi thường 1 tỉ USD theo yêu cầu của Viacom. Tòa án trên đã dẫn Luật Bảo hộ quyền tác giả/tác phẩm kỹ thuật số và kết luận rằng YouTube được bảo vệ, cũng như miễn trừ các trách nhiệm liên quan đến việc bảo vệ bản quyền nội dung, thông tin số. Thẩm phán tòa án tối cao Louis Stanton cho biết trang web YouTube hoạt động theo cơ chế mở, cho phép người dùng tự do đăng tải những nội dung khác nhau. Mặc dù trên YouTube có chứa những đoạn video vi phạm bản quyền của Viacom nhưng điều này nằm ngoài tầm kiểm soát của ban biên tập YouTube. Thêm vào đó, khi các bên giữ bản quyền có yêu cầu thì YouTube đã nhanh chóng xóa bỏ các nội dung vi phạm đó”.

Riêng vụ kiện của giải Ngoại hạng Anh, đến tháng 11-2013 thì được kết thúc bằng một thỏa thuận giữa YouTube và Premier League. Theo đó, YouTube ban hành những chính sách nhằm đảm bảo quyền tác giả của Premier League. Ngược lại, YouTube cũng được lợi ích từ việc hợp tác phát các chương trình của giải bóng đá này.

Đ.TH tổng hợp

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm