Taylor Swift, người phụ nữ quyền lực
(PL)- Từ một nàng công chúa nhạc đồng quê cất lên tiếng hát ngây thơ đầu đời, Taylor Swift biến hóa bài bản, trở thành người có sức ảnh hưởng, quyền lực đến nền âm nhạc Mỹ.

Ở tuổi 25, cô ca sĩ đến từ bang Pennsylvania đứng ở đỉnh cao danh vọng. Năm ngoái, Taylor được tạp chí Fortune vinh danh vào danh sách những nữ lãnh đạo của năm. Mới đây nhất, tạp chí Forbes đưa Taylor vào tốp những phụ nữ quyền lực nhất thế giới.

“Làm được nhiều thứ vĩ đại hơn là hẹn hò với chàng hot boy”

Cách đây vài năm, thế hệ sao “teen” mới như Miley Cyrus, Selena Gomez, Demi Lovato, nhóm Jonas Brothers bắt đầu nổi danh, Taylor Swift với thành công từ album đầu tay mang tên mình, được mệnh danh là “công chúa nhạc đồng quê”. Thời điểm bước vào hoạt động chuyên nghiệp ở tuổi 14, các hãng đĩa nhạc đồng quê hiếm khi ký hợp đồng với nghệ sĩ tuổi teen như Taylor. Chín năm sau, cô gái có vóc dáng cao ráo mảnh khảnh chứng minh hãng đĩa đã quyết định đúng.

Với chất giọng ngọt ngào và nhẹ, Taylor thể hiện những ca khúc tự sáng tác lấy từ câu chuyện bản thân cô. Đó là câu chuyện của một cô gái mới lớn tương tư anh chàng cùng trường, những bỡ ngỡ đầu đời của cô gái khi yêu một người đàn ông nhiều tuổi và rồi nhận ra mình có nhiều mơ ước to lớn và xứng đáng được trân trọng hơn… Giới chuyên môn và truyền thông nhận định âm nhạc của Taylor được giới trẻ yêu thích bởi đó là những gì họ từng nếm trải và hướng đến. Taylor thể hiện điều đó với quan điểm chín chắn. Ngay cả khi đổ vỡ tình cảm với loạt chàng trai nổi tiếng, Taylor vực dậy một cách trưởng thành bằng âm nhạc. TS Charlotte De Backer của Trường ĐH Ghent khi nghiên cứu về hành vi của công chúng với người nổi tiếng có nói: “Taylor hướng khán giả đến ý nghĩ rằng trong cuộc đời, bạn sẽ làm được nhiều thứ vĩ đại hơn là hẹn hò với chàng hot boy trong đội bóng”.

Taylor Swift, người phụ nữ quyền lực - ảnh 1

Sau gần 10 năm hoạt động, Taylor Swift dường như đã sở hữu một đế chế âm nhạc thành công.

Bảy tượng vàng Grammy và 40 triệu album

Bằng giai điệu hòa trộn giữa đồng quê và pop, rock, lời ca kết nối với người nghe, những ca khúc của Taylor nhanh chóng leo lên các bảng xếp hạng âm nhạc và giải thưởng âm nhạc danh giá. Bảy tượng vàng Grammy, 40 triệu album và 100 triệu đĩa đơn nhạc số được tiêu thụ là thành tích suốt những năm nữ ca sĩ hoạt động chăm chỉ. Bên cạnh đó, ngoài giọng hát, tài năng sáng tác và chơi đàn, công chúa nhạc đồng quê còn thể hiện bản lĩnh và chuyên nghiệp hiếm ai làm được ở độ tuổi của cô. Năm 16 tuổi, nữ ca sĩ tự tay viết thư cảm ơn các đài phát thanh đã tạo cơ hội cho âm nhạc của cô lên sóng. Năm 18 tuổi, sau buổi diễn đầu tiên ở Anh tại Hội Sinh viên King’s College London, Taylor đứng chờ để gặp gỡ từng khán giả.

Sự kiên định với hình tượng ngôi sao trong sạch cũng là yếu tố không nhỏ giúp Taylor được lòng người hâm mộ trẻ tuổi cũng như phụ huynh của họ. Khi hầu hết ca sĩ trẻ đánh dấu sự trưởng thành bằng việc cởi, Taylor thể hiện qua âm nhạc.

Không ngại “lột xác”

Năm 2012, Taylor phát hành album Red mang những nét chấm phá của nhạc pop. Tới năm ngoái, với album 1989, nữ ca sĩ xác nhận chuyển hướng hoàn toàn từ đồng quê sang pop. Rũ bỏ hình ảnh công chúa cưỡi ngựa trắng và chuyện tình yêu đầu đời, Taylor bắn phát súng chính thức đầu tiên Shake It Off đậm chất pop. Quyết định này được giới chuyên môn và nghệ sĩ trong giới đánh giá khen ngợi, về mặt thương mại, 1989 trở thành album bán chạy nhất nước Mỹ năm 2015.

Tuy nhiên, cuộc thay đổi nào cũng gặp phải những bất đồng. Sự xuất hiện của Taylor ở lễ trao giải nhạc đồng quê Academy of Country Music Awards 2015 cách đây một tháng bị chỉ trích trên mạng xã hội. Trước khi phát hành 1989, Taylor lường trước được điều này, êkíp cộng tác thậm chí lo lắng hơn nhưng cô vẫn kiên định. “Tôi biết mình muốn thay đổi theo cách sáng tạo. Tôi không muốn ai cảm thấy bị tổn thương vì sự thay đổi hướng đi của mình bởi đó không phải là mục đích của tôi” - nữ ca sĩ bộc bạch.

Một doanh nhân có tầm nhìn

Bản lĩnh của Taylor còn được thể hiện qua quyết định rút tất cả album khỏi trang nhạc trực tuyến nổi tiếng Spotify. Giọng ca trẻ tuyên bố âm nhạc không nên miễn phí bởi đó là sản phẩm của sáng tạo và tâm huyết của người nghệ sĩ. Là ca sĩ sở hữu nhiều hit, album bán chạy, động thái mạnh mẽ này đã giáng cú mạnh đến ngành công nghiệp âm nhạc. Các ca sĩ khác lần lượt đi theo quyết định của Taylor như Jason Aldean, Brantley Gilbert và Justin Moore. Qua bài viết dài trên tờ Wall Street Journal, Taylor Swift cho thấy cô không chỉ là nghệ sĩ mà còn là doanh nhân có tầm nhìn.

Theo Taylor, lòng trung thành giữa người hâm mộ với nghệ sĩ sẽ giúp nền công nghiệp âm nhạc đứng vững. Quả thực, giọng ca Black Space là ca sĩ đầu tiên xây dựng lượng người hâm mộ đông đảo bằng cách tương tác qua mạng xã hội. Trong nhiều năm ca hát, đi tour, cô vẫn duy trì việc mời người hâm mộ đến từ hậu trường, các concert cho tới các bữa tiệc, gửi quà tặng đến người hâm mộ ở khắp nơi trên thế giới. “Cô ấy thấy được sức mạnh của việc gắn kết với người hâm mộ. Hầu hết nghệ sĩ đều có thể làm được điều này nhưng không phải ai cũng sẵn sàng” - Dawn Gates, chuyên gia truyền thông số và tiếp thị của hãng đĩa UMG Nashville, nói.

Cô ấy biết tất cả, còn tôi thì không

Bạn thân của Taylor Swift - nam ca sĩ người Anh Ed Sheeran chia sẻ: “Ngày nay, các ca sĩ phải cẩn trọng hơn bởi vì sự nghiệp sẽ chẳng kéo dài lâu. Điều này nghe có vẻ phi nghệ thuật nhưng tôi muốn biết được ngành công nghiệp này hoạt động ra sao. Taylor Swift thì biết tất cả, về mọi thứ”.

THÚY HOA