Thạc Chuyên, Hồng Ánh làm giám khảo YxineFF 2011

Hôm 29/5, sự kiện khởi động tiệc phim ngắn trực tuyến YxineFF lần thứ hai đã diễn ra cùng lúc tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM. Đạo diễn Hollywood Phillip Noyce, hiện có mặt tại VN, tới dự buổi tiệc diễn ra tại TP HCM. Diễn viên Hoàng Hải, NSND Phạm Việt Thanh và vợ là NSND Lê Khanh có mặt trong sự kiện tại Đà Nẵng để cổ động tinh thần của các nhà làm phim trẻ.

Chủ đề của tiệc phim năm nay là Niềm tin. Các phim ngắn tham dự trình chiếu trực tuyến vẫn ở ba danh mục Tranh giải (Competition), Toàn cảnh (Panorama) và Cận cảnh (In Focus) như năm ngoái. Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, diễn viên Hồng Ánh, nhà quay phim Nguyễn Nam, nhà sản xuất phim Jenni Trang Lê và nhà văn, blogger Nguyễn Trương Quý là 5 giám khảo năm nay.

Thạc Chuyên, Hồng Ánh làm giám khảo YxineFF 2011 ảnh 1
Nhà sản xuất Jenni Trang Lê và diễn viên Hồng Ánh, hai nữ giám khảo của YxineFF năm nay. Ảnh: Anh Poly.

Ở hạng mục Tranh giải, các phim tham dự có độ dài tối đa là 15 phút, với chủ đề niềm tin. Các bộ phim chiếu Toàn cảnh có độ dài tối đa là 30 phút và được thực hiện trong ba năm trở lại đây. Hạng mục Cận cảnh sẽ giới thiệu một số bộ phim ngắn chọn lọc. Phim truyện, phim tài liệu, hoạt hình thuộc các thể loại đều có thể tham dự và hạn cuối cùng BTC nhận phim là 28/8.

Danh sách các bộ phim được lựa chọn năm nay và lịch chiếu sẽ được công bố vào ngày chiếu phim khai mạc là 2/9. Kể từ ngày khai mạc tới bế mạc là 16/12, YxineFF sẽ trình chiếu trực tuyến từ 2 đến 4 phim mới mỗi tuần trên website yxineff.com và khán giả có thể xem bất kỳ lúc nào. Đêm trao giải dự kiến diễn ra vào ngày 31/12 tại TP HCM.

Thạc Chuyên, Hồng Ánh làm giám khảo YxineFF 2011 ảnh 2 
Đạo diễn Phillip Noyce phát biểu trong tiệc khởi động Yxine diễn ra tại TP HCM tối 29/5. Ảnh: Anh Poly.

Ngoài các giải thưởng Trái tim vàng (Ban giám khảo bình chọn), Trái tim hồng (Khán giả bình chọn) trị giá 20 triệu đồng tiền mặt, Trái tim trẻ (dành cho phim có ý tưởng sáng tạo mới lạ) thì Yxine Film Fest 2011 còn có thêm giải Trái tim xanh. Đây là giải thưởng mới do EcoAid trao tặng cho bộ phim tài liệu thể hiện hay nhất chủ đề Phát triển bền vững.

Trái tim xanh sẽ có một ban giám khảo riêng bao gồm ông Manfred Krautter (giám đốc EcoAid), nhà làm phim tài liệu Nguyễn Trinh Thi và nhà hoạt động vì môi trường Đặng Hương Giang. Ngoài Trái tim xanh, một số giải thưởng đặc biệt khác cũng sẽ được trao trong đêm bế mạc. Trong buổi tiệc khởi động, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên bày tỏ hy vọng, các nhà làm phim sẽ khiến ban giám khảo phải "đau đầu" để lựa chọn ra bộ phim chiến thắng.

Thạc Chuyên, Hồng Ánh làm giám khảo YxineFF 2011 ảnh 3

Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên phát biểu trong buổi tiệc khởi động YxineFF diễn ra tại Trung tâm TPD, Hà Nội tối 29/5. Ảnh: Yxine.

"Chúng ta đang sống trong một thời kỳ mà sự khủng hoảng về niềm tin đang là một vấn đề lớn của mỗi cá nhân. Và vì thiếu niềm tin, nên còn nhiều điều ngang trái trong xã hội, mất cân bằng về sinh thái, ảnh hưởng đến sự phát triển và tồn vong của loài người cũng như thiên nhiên. Đó là lý do chính để chúng tôi quyết định chọn lựa Niềm tin làm chủ đề của YxineFF 2011, đồng thời khuyến khích các nhà làm phim tài liệu thể hiện những suy nghĩ của họ về phát triển bền vững", anh Marcus Mạnh Cường Vũ, trưởng BTC YxineFF tiết lộ về chủ đề năm nay.

Tổ chức lần đầu vào thời gian này năm ngoái, Yxine Film Fest đã tạo dựng được một sân chơi cho các nhà làm phim ngắn độc lập có cơ hội giới thiệu tác phẩm của mình tới đông đảo những người quan tâm tới điện ảnh. Năm ngoái, với chủ đề Tình yêu, bộ phim Thinking of You của đạo diễn Vũ Quang Huy (hiện sống ở San Jose, California, Mỹ) đã giành giải Trái tim vàng do BGK lựa chọn, L.o.v.e. của đạo diễn Vũ Ngọc Phượng nhận được Trái tim hồng do khán giả bầu chọn.

Theo Nguyên Minh (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

'Nhanh như chớp nhí' mùa 5 quay lại sau 2 năm vắng bóng

'Nhanh như chớp nhí' mùa 5 quay lại sau 2 năm vắng bóng

(PLO)- Ngay sau thông báo về đợt casting, Nhanh như chớp nhí mùa 5 đã nhận được sự chờ đón nồng nhiệt từ quý khán giả, đặc biệt là từ các bậc phụ huynh có con nhỏ trong lứa tuổi tham gia chương trình.