Thanh Duy: Tay ngang vươn tới quán quân

Tối 11-7, ca sĩ Thanh Duy đã đăng quang ngôi vị quán quân chương trình Gương mặt thân quen khi anh hóa thân xuất sắc vào vai NSND Thu Hiền. Đó là sự cố gắng miệt mài của Thanh Duy bởi anh hoàn toàn tay ngang trong ca hát lẫn điện ảnh.

Tự ti với giọng mái

Từ ngày còn nhỏ, Thanh Duy đã nhiều lần ra giữa chợ, giữa đám đông hát cho người xem… Nhưng đó là trò chơi của ngày bé, Duy lớn lên, vào đại học như bao bạn bè.

“Và rồi Vietnam Idol - một sân chơi đề cao cá tính thí sinh, công bố tuyển. Tôi đã tự hét lên “Trời ơi! Đây là sân khấu của mình!”. Bởi ở đó tôi được sử dụng điều mà người ta không công nhận mình là giọng hát của tôi - giọng mái. Ngày trước mỗi lần hát ai cũng nói tôi hát như con gái làm tôi tự ti lắm!” - Thanh Duy kể.

Thanh Duy tay ngang, chưa một ngày học qua đào tạo thanh nhạc đã trở thành á quân Vietnam Idol mùa thứ hai. Chàng á quân về đầu quân dưới trướng nhạc sĩ Phương Uyên với hợp đồng ba năm. “Nhưng chỉ sau hai năm thì cả hai đã tách ra, bất thình lình chị Uyên bệnh nặng lắm và áp lực người làm quản lý là làm sao để ca sĩ mình nổi tiếng, chị cứ đau đáu làm gì cho thằng Duy. Tiền đầu tư cho tôi khi đó rất nhiều nhưng bản thân tôi từ cuộc thi ra chưa có kinh nghiệm, hát cũng dở… Hai năm trời tiền kiếm ra không bằng một góc tiền đầu tư. Tôi thấy mình không nên làm áp lực cho chị nên hai chị em tự hiểu và tự động tách ra” - Thanh Duy nói.


Thanh Duy vào vai NSND Thu Hiền trong liên khúc Trường SơnĐông - Trường Sơn Tây,Cùng mắc võng trên rừng Trường Sơn trong chung kết Gương mặt thân quen 2015 vào tối 11-7. Ảnh: QUANG ĐĂNG

Hai năm vật lộn nhiều nghề

Sau khi tách khỏi Phương Uyên, Thanh Duy đúng nghĩa trở về số 0. “Tôi không biết làm việc với ai, tôi không biết bắt đầu từ đâu. Tôi đi làm truyền thông, chụp ảnh, MC… và dạy học trở lại (dạy tiếng Anh tại các trung tâm - PV) để tích lũy tài chính cho việc thực hiện những sản phẩm âm nhạc kế tiếp. May mắn sau hai năm thì tôi gặp được Đại Nhân và Thăng Long (người quản lý hiện tại), hai người đó mở lòng ra đón tôi, định hướng âm nhạc và làm sản phẩm cho tôi” - Thanh Duy kể.

Trong suốt hai năm vật lộn với đủ thứ nghề như vậy, không có nhiều sô ca hát nhưng ai gặp Thanh Duy cũng thấy một hình ảnh tươi vui, lạc quan. Có lẽ từ sự lạc quan mà việc Thanh Duy trở lại sân khấu ca hát được đánh dấu bằng ca khúc Hahaha với những ca từ vui tươi “Hãy tươi lên nụ cười rực rỡ, như chưa một lần tan vỡ những ngây thơ, vỡ những giấc mơ…” do Đại Nhân và Thăng Long sáng tác.

Từng ám ảnh vì vai diễn đồng tính

Cùng với ca hát, Thanh Duy được đến với điện ảnh với vai diễn đồng tính trong bộ phim Đập cánh giữa không trung. Tay ngang với diễn xuất nên điều làm khó Thanh Duy lại là việc nhập và thoát vai. “Vào vai Linh tôi phải giả gái. Tôi đã mất một năm để sống trong bi kịch cuộc đời nhân vật. Tôi bị ám ảnh rất lâu sau đó” - Thanh Duy chia sẻ.

Thanh Duy mất một năm để nhập vai và cũng mất một năm sau để quên nhân vật mà bước ra đời sống bình thường. “Tôi quen với cường độ trường quay nên khi đoàn phim đóng máy thì tôi bị hụt hẫng, bị tưng tửng. Có những đêm tôi bật dậy lấy tóc giả của con Linh trong phim đội lên đầu và vô toilet đọc thoại, người trong nhà thấy chắc nghĩ tôi điên”.

Từ thời Vietnam Idol đến nay là một Thanh Duy khác. Nếu ngày đó Thanh Duy tiếc không được quán quân Vietnam Idol theo kiểu trẻ con vì thích được khen thì bây giờ khi đăng quang Gương mặt thân quen hay đạt giải Nam diễn viên chính xuất sắc tại Viet Film Fest 2015 (Mỹ), Thanh Duy vẫn rất điềm đạm. Anh nói: “Bây giờ là giai đoạn hạnh phúc nhất của tôi, tôi được hát, được làm điều mình thích”.

Gương mặt thân quen là chương trình “chuyên trị” đóng giả nghệ sĩ. Có luồng dư luận băn khoăn liệu đóng giả người khác có được xem là tài năng? Nhạc sĩ Anh Quân cho biết: “Không phải bắt chước là xấu. Những người nhái được giọng hát, cử chỉ, điệu bộ người khác là những người thông minh. Họ là những người biết lắng nghe và tìm ra được những đặc trưng trong giọng hát của nhiều ca sĩ khác nhau, từ đó bắt chước sao cho giống. Điều đó cũng chứng tỏ người đấy có nhạc cảm và khả năng phân tích rất tốt”. Theo nhạc sĩ Anh Quân, đừng lo ngại quá với những ca sĩ trẻ đóng giả người khác, bởi từ việc nhái giọng, họ hiểu mình cần phải hát như thế nào để không trở thành bản sao người khác.

__________________________________

Gương mặt thân quen là nơi tôi khẳng định vị trí ca sĩ của mình khi được thử sức nhiều dòng nhạc khác nhau. Bởi khi cảm được luyến láy, hát được như nghệ sĩ mình nhập vai cũng có nghĩa là mình chinh phục được dòng nhạc đó. Bây giờ tôi tự tin hát bolero, nhạc cách mạng… chứ không chỉ pop dance như sở trường của mình.

Ca sĩ THANH DUY, quán quân Gương mặt thân quen 2015

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm