Thanh tra việc tổ chức Hoa hậu biển VN toàn cầu 2018

Ngày 16-4, xuất hiện thông tin Công ty cổ phần thiết kế và đào tạo Phương Nam (gọi tắt Công ty Phương Nam) là đơn vị được Bộ VH-TT&DL cấp giấy phép tổ chức cuộc thi “Hoa hậu Biển Việt Nam toàn cầu 2018” ra quyết định dừng cuộc thi, đồng thời đơn vị này gửi công văn đề nghị Bộ VH-TT&DL hủy giấy phép cuộc thi.

Thông tin này dựa trên biên bản cuộc họp cổ đông công ty ngày 9-4 do bà Phạm thị Tuyết - chủ tịch hội đồng quản trị công ty ký. Bà Tuyết cũng cho biết đã gửi công văn cho Bộ VH-TT&DL yêu cầu hủy giấy phép cuộc thi vào ngày 12-4.

Thí sinh cuộc thi bi chê về chất lượng và thể hình qua vòng thi bán kết.

Theo bà Tuyết và thông tin từ cuộc họp cổ đông Công ty Phương Nam ngày 9-4, có người đã mạo danh Công ty Phương Nam tổ chức cuộc thi “Hoa hậu Biển Việt Nam toàn cầu 2018” với nhiều điều không minh bạch, vi phạm pháp luật nên Công ty Phương Nam yêu cầu dừng cuộc thi, hủy giấy phép để ngăn chặn những hậu quả về sau.

Công văn một giám đốc công ty tư nhân bổ nhiệm một phó chủ tịch tỉnh, một giám đốc sở vào ban chỉ đạo do mình thành lập được cho là sai pháp luật.

Cụ thể, bà Tuyết đã tố ông Lý Minh Tuấn (được bà Tuyết cho là nguyên giám đốc Công ty Phương Nam) đã mạo danh Công ty Phương Nam tổ chức cuộc thi.

Ngoài ra, cuộc thi “Hoa hậu Biển Việt Nam toàn cầu 2018” còn đang bị chỉ ra những điều không minh bạch và có dấu hiệu sai pháp luật như:

Thí sinh Phạm Thị Lan Anh của cuộc thi có năm sinh là 1991, tức đã 27 tuổi,, đã vi phạm thể lệ cuộc thi - thí sinh dự thi có độ tuổi từ 18 tuổi đến 26 tuổi (tính theo ngày, tháng, năm của giấy CMND hoặc hộ chiếu đang còn thời hạn).

Thí sinh được tố cáo vi phạm thể lệ cuộc thi vì đã 27 tuổi.

Trong đêm bán kết của cuộc thi “Hoa hậu Biển Việt Nam toàn cầu 2018” vào đêm 5-4 tại Rạch Giá, Kiên Giang, thành phần ban giám khảo cuộc thi có sự tham gia của ông Nguyễn Đức Tuyên - chủ tịch hội đồng quản trị một tập đoàn nha khoa là nhà tài trợ bạc của cuộc thi. Điều này trái với quy định tại khoản 3 Điều 8 Thông tư số 01/2016/TT-BVHTTDL là nhà tài trợ không được tham gia vào thành phần ban giám khảo một cuộc thi sắc đẹp.

Nhà tài trợ cuộc thi ngồi vào ghế giám khảo có vi phạm pháp luật?

Thêm vào đó, hiện trên mạng xã hội đang xuất hiện một Văn bản ghi số 1701/QĐ - BTC ký ngày 17-1-2018 trong đó có nội dung: Ông Lý Minh Tuấn -  trưởng ban tổ chức cuộc thi “Hoa hậu Biển Việt Nam toàn cầu 2018” ký quyết định thành lập ban chỉ đạo cuộc thi, bổ nhiệm ông Mai Văn Huỳnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang làm trưởng ban, ông Trần Chí Dũng - Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang làm phó ban.

Văn bản trên đã gây ra sự xôn xao vì một người được cho là giám đốc một công ty tư nhân có thể ký quyết định thành lập một ban chỉ đạo một cuộc thi hoa hậu cấp quốc gia và có thể bổ nhiệm một phó chủ tịch tỉnh, một giám đốc sở vào ban chỉ đạo do mình thành lập.

Bởi theo quy định của pháp luật, việc thành lập ban chỉ đạo một cuộc thi sắc đẹp cấp quốc gia phải do một cơ quan quản lý nhà nước thành lập, việc bổ nhiệm cũng phải do cơ quan chức năng, cá nhân lãnh đạo cơ quan nhà nước bổ nhiệm.

Công văn yêu cầu hủy giấy phép cuộc thi

Chiều 17-4, trả lời phóng viên báo Pháp Luật TP.HCM, ông Lê Minh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VH-TT&DL), cho biết Thanh tra Bộ VH-TT&DL đang lập đoàn thanh tra việc tổ chức cuộc thi “Hoa hậu Biển Việt Nam toàn cầu 2018”.

Một cuộc thi sắc đẹp có quá nhiều lùm xùm

Được biết cuộc thi “Hoa hậu Biển Việt Nam toàn cầu 2018” dự kiến diễn ra đêm chung kết vào tối 21-4 tại Phú Quốc, Kiên Giang.

Trước đó, ngày 4-4, đồng lúc với việc diễn ra buổi họp báo công bố vòng bán kết cuộc thi “Hoa hậu Biển Việt Nam toàn cầu 2018” tại Rạch Giá, Kiên Giang do Công ty cổ phần truyền thông Đa Phong Cách tại Hà Nội (Công ty Đa Phong Cách) đứng ra thì các cơ quan báo chí cũng nhận được đơn kêu cứu yêu cầu ngưng cuộc thi của bà Phạm Thị Tuyết - chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần thiết kế và đào tạo Phương Nam tại Hà Nội (gọi tắt Công ty Phương Nam).

Trong tài liệu bà Tuyết công bố có giấy tờ ghi là giấy phép tổ chức cuộc thi “Hoa hậu Biển Việt Nam 2018” do Bộ VH-TT&DL cấp cho Công ty Phương Nam. Trong số hồ sơ tài liệu này còn có hợp đồng của Công ty Phương Nam ký kết với Công ty Đa Phong Cách để cùng nhau hợp tác, huy động vốn đầu tư và kêu gọi các đơn vị tài trợ nhằm bổ sung kinh phí cho cuộc thi “Hoa hậu Biển Việt Nam toàn cầu 2018”.

Trong lá đơn kêu cứu, bà Tuyết cho biết chỉ là công ty đồng tổ chức nhưng sau khi ký kết hợp đồng hợp tác với Công ty Phương Nam, Công ty Đa Phong Cách đã gạt Công ty Phương Nam ra khỏi cuộc thi, tự ý tổ chức thu tiền tài trợ cho cuộc thi “Hoa hậu Biển Việt Nam toàn cầu”, tự ý tổ chức in vé đêm bán kết cuộc thi để bán, tự ý tổ chức đêm thi bán kết tại Rạch Giá, Kiên Giang. Trong đơn, bà Tuyết cũng cho biết Công ty Đa Phong Cách đã cấu kết với ông Lý Minh Tuấn nguyên là giám đốc Công ty Phương Nam để thao túng, tổ chức cuộc thi trái phép.

Bà Tuyết cho biết cũng đã gửi đơn đến cơ quan chức năng yêu cầu ngưng cuộc thi “Hoa hậu Biển Việt Nam toàn cầu 2018” để chờ giải quyết tranh chấp.

Trưa 5-4, trao đổi với phóng viên báo Pháp Luật TP.HCM, ông Lý Minh Tuấn - người được đề cập trong đơn kêu cứu của bà Tuyết - khẳng định mình là người đại diện hợp pháp của Công tu Phương Nam, công ty này do chính ông bỏ vốn đầu tư. Ông Tuấn khẳng định cuộc thi diễn ra đúng pháp luật và sẽ diễn ra đúng kế hoạch dù có vụ việc đáng tiếc này.

Khi được hỏi về giấy tờ chứng minh ông Lý Minh Tuấn là đại diện hợp pháp, chủ sở hữu Công ty Phương Nam, luật sư Nguyễn An, đại diện cho ông Lý Minh Tuấn, trả lời báo Pháp Luật TP.HCM như sau: Giấy phép kinh doanh của Công ty Phương Nam có tên ông Lý Minh Tuấn có thể tìm thấy ở cổng thông tin của Sở Kế hoạch & Đầu tư TP Hà Nội. Con dấu niêm yết của Công ty Phương Nam do ông Tuấn quản lý, sử dụng. Công ty Phương Nam chưa từng tổ chức họp bầu chủ tịch hội đồng quản trị, do đó bà Phạm Thị Tuyết không có tư cách đại diện phát ngôn cho Công ty Phương Nam. Bà Tuyết chỉ có tư cách cổ đông của Công ty Phương Nam. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm