Thi hoa khôi không có giải cao nhất là bình thường?

Cuộc thi Hoa khôi Du lịch Việt Nam (VN) - Miss Tourism Vietnam 2020 vừa khép lại vào tối 28-11 tại TP Gia Nghĩa, Đắk Nông.

Cục Nghệ thuật biểu diễn: Chuyện này là bình thường

Từ đầu mùa giải, cuộc thi Miss Tourism Vietnam 2020 đã có phần “lép vế” hơn so với một, hai cuộc thi nhan sắc đang diễn ra gần đây. Và tối 28-11, khi MC thay mặt ban giám khảo, ban tổ chức (BTC) công bố không có danh hiệu hoa khôi - danh hiệu cao nhất của cuộc thi mà chỉ có á khôi 1 và á khôi 2 thì khán giả lẫn thí sinh đều bất ngờ. Nhiều người nhận định BTC cuộc thi muốn “chơi trội” hoặc có những khuất tất đằng sau.

Cụ thể, sau phần thi ứng xử trong đêm chung kết, tốp 5 thí sinh gồm các người đẹp Vũ Minh Thư (Nam Định), Nông Thị Thiêng (Cao Bằng), Bùi Bích Diệp (Hà Nội), Ngô Thị Mỹ Hải (Đắk Lắk) và Bùi Minh Anh (Đắk Nông) đều chờ đợi giây phút tên mình được xướng lên. Hai thí sinh lần lượt được vinh danh á khôi 1 và á khôi 2 là Bùi Minh Anh và Ngô Thị Mỹ Hải. BTC quyết định không trao giải hoa khôi cho bất cứ người đẹp nào.

Hai á khôi trong giây phút đăng quang không có hoa khôi ở đêm chung kết Miss Tourism Vietnam 2020. Ảnh: LÝ VÕ PHÚ HƯNG

Miss Tourism Vietnam 2020 do Công ty TNHH Quảng cáo - Truyền thông Tấm và Cám tổ chức. Bộ VH-TT&DL đã có văn bản đồng ý (số 5174/BVHTTDL-NTBD  ngày 24-12-2019). Vào ngày 23-11-2020, Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VH-TT&DL) tiếp tục cấp giấy phép (số 197/GP-NTBD) tổ chức vòng bán kết, chung kết cuộc thi tại tỉnh Đắk Nông.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM vào trưa 29-11 về việc cuộc thi không có giải thưởng cao nhất, ông Trần Hướng Dương, Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, cho rằng: “Giải thưởng như thế nào thuộc về thẩm quyền của BTC và ban giám khảo cuộc thi, cục cũng đang chờ báo cáo từ BTC. Báo cáo này không phải để xử phạt hay thẩm định gì mà bất cứ cuộc thi hoa hậu, hoa khôi nào cục có cấp phép tổ chức thì nguyên tắc BTC phải báo cáo lại kết quả cuộc thi, thành công hay không cũng phải báo cáo. Tuy nhiên, nếu BTC không tìm ra được gương mặt để trao giải, theo tôi cũng là điều bình thường. Một cuộc thi không có giải thưởng cao nhất cũng không có gì lạ. Hội Nhà văn ba năm nay không có giải thưởng lớn, thi nghệ sĩ piano tài năng cũng không có người để trao giải vàng… Trận đấu nào cũng có thắng có thua, có lúc hòa, điều đó cũng bình thường”.

Khánh Ngân đã xong vai trò hoa khôi Du lịch Việt Nam

Nhiều ý kiến cho rằng khi chưa có hoa khôi mới thì hoa khôi Du lịch VN vẫn là Đỗ Trần Khánh Ngân, tuy nhiên BTC khẳng định nhiệm vụ hoa khôi của Khánh Ngân đã hoàn thành. 

Ban tổ chức: Tại sao cứ phải có giải cao nhất?

Chiều 29-11, BTC cuộc thi đã có buổi gặp gỡ báo chí cùng tốp 10 thí sinh của Hoa khôi Du lịch VN ngay tại TP Gia Nghĩa.

Lần lượt trả lời câu hỏi của Pháp Luật TP.HCM về việc không có hoa khôi, tốp 5 thí sinh đều cho rằng họ đồng thuận với quyết định của BTC. Á khôi 1 Bùi Minh Anh cho rằng: “Kết quả thi không có hoa khôi, tôi thấy bất ngờ nhưng tôi tôn trọng quyết định của ban giám khảo và BTC”. Á khôi 2 Ngô Thị Mỹ Hải thì cho rằng: “Kết quả bất ngờ không chỉ với tôi mà còn với các thí sinh, dù kết quả gì cũng là quyết định của ban giám khảo, BTC và chúng tôi tôn trọng điều đó”.

Bà Vũ Thị Mỹ Dung, Trưởng BTC Miss Tourism Vietnam 2020, Giám đốc Công ty TNHH Quảng cáo - Truyền thông Tấm và Cám, cũng đã có những giải thích về việc không trao giải hoa khôi. Theo đó, từ ban đầu đề án cuộc thi hướng đến thông điệp quay lại du lịch nội địa, bảo tồn di sản văn hóa, quảng bá vẻ đẹp VN. Cuộc thi tìm kiếm gương mặt để tiếp tục đào tạo trở thành gương mặt cho du lịch VN.

Hoa khôi Du lịch cần khả năng và sức chịu đựng cao liên tục ba năm

Kết quả không có hoa khôi hoàn toàn bất ngờ với tôi. Đêm chung kết tối qua tôi không phải là người ngồi chấm và tôi nghĩ đây là kết quả của một quá trình xem xét kỹ lưỡng, đồng thuận từ BTC và ban giám khảo nên tôi không thể đưa ra nhận xét kết quả này đúng hay không. Tôi nghĩ không dễ gì để BTC đi đến quyết định đó khi bỏ ra hàng chục tỉ đồng tổ chức cuộc thi rồi không tìm được hoa khôi, đó là ngoài ý muốn.

Tiêu chí chọn hoa khôi thi ngoài điểm cao nhất còn xét đến khả năng, sức chịu đựng để hoàn thành nhiệm vụ Hoa khôi Du lịch trong ba năm sắp tới hay không.

Hoa khôi Du lịch VN 2017 ĐỖ TRẦN KHÁNH NGÂN 

“Tôi hiểu khán giả lẫn thí sinh bất ngờ với quyết định của BTC nhưng chúng tôi vẫn cho rằng chúng tôi hoàn toàn quyết định đúng. Từ vòng bán kết, các thí sinh đáp ứng được những yêu cầu cơ bản của BTC nhưng chưa có một thí sinh nào có thể đứng ở ngôi vị cao nhất. Nếu chọn hoa khôi năm nay thì không biết ai sẽ đăng quang được khi các thí sinh đều có điểm tương đương. BTC quyết định nếu không tìm được vai trò người đứng đầu, chúng tôi bỏ ngỏ hoa khôi. Tuy nhiên, tôi tin tốp 5 và tốp 10 các giải phụ, dàn thí sinh đều, cá tính riêng sẽ lan tỏa được tinh thần bảo tồn di sản, giữ gìn tài nguyên”.

Bà Mỹ Dung cũng đặt câu hỏi rằng: “Có nhiều cuộc thi lúc nào cũng nhiều danh hiệu, nhiều giải phụ, vậy tại sao khi BTC là một đơn vị tổ chức độc lập, nguồn ngân sách xã hội hóa, tuân thủ luật pháp VN thì phải cứ chọn một người mà không thể chọn những người cùng đồng hành với mình trong ba năm, đáp ứng được yêu cầu của BTC đề ra?”.

Thực tế, cho đến hiện tại, tất cả cuộc thi nhan sắc đều là sân chơi xã hội hóa, thế nên việc có hay không một ngôi vị cao nhất là hoa hậu, hoa khôi cũng là thẩm quyền của BTC. Miss Tourism Vietnam 2020 không trao danh hiệu hoa khôi chỉ là mở đầu cho một câu chuyện chưa có trong tiền lệ mà thôi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm