Tiểu thuyết Đoàn Lê vào chung khảo giải Bách Việt

"Tiền định" là hồi ức về cuộc đời thăng trầm của người phụ nữ tên Chín, vốn sinh ra trong đại gia đình toàn con gái của thầy lang Chi Lan. Chín đã dám bỏ sau lưng cuộc sống êm đềm, bước vào cuộc đời với tham vọng làm diễn viên điện ảnh. Nhưng cô sớm lấy chồng (trong "chui nhủi"), sớm kết thúc cuộc sống hôn nhân không hạnh phúc, sớm có những quyết định vội vàng... Tuổi trẻ của Chín đầy rẫy sự nhẹ dạ, liều lĩnh, cuốn mình vào tình yêu... và Chín phải trả nhiều bài học đắt giá trong cuộc sống.

Tiểu thuyết Đoàn Lê vào chung khảo giải Bách Việt ảnh 1
"Tiền định" do NXB Hội Nhà văn và công ty sách Bách Việt liên kết thực hiện.  

"Tiền định" vừa giống tự truyện, vừa là sự hư cấu tiểu thuyết. Tuy cách kể chuyện không mới nhưng nét nhẩn nha như tự sự với độc giả của người viết đã tạo cho tiểu thuyết nét hấp dẫn riêng. Đoàn Lê mang đến cho người đọc cảm xúc trong sáng, những rung động nhỏ từ những điều bình thường.

Tiểu thuyết Đoàn Lê vào chung khảo giải Bách Việt ảnh 2

Nhà văn Đoàn Lê sinh năm 1943, hiện sống tại Đồ Sơn, Hải Phòng. Chị từng là diễn viên điện ảnh, thiết kế mỹ thuật, biên kịch, đạo diễn phim. Các tác phẩm chính của chị gồm: "Cuốn gia phả để lại", "Nghĩa địa xóm Chùa", "Trinh tiết xóm Chùa", "Thành hoàng làng xổ số"... Năm 1990, tiểu thuyết "Cuốn gia phả để lại" được giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam.

Buổi ra mắt tiểu thuyết Tiền định diễn ra lúc 9h ngày 23-12 tại khoa Sáng tác - Lý luận - Phê bình Đại học Văn hóa, số 418 La Thành, Đống Đa, Hà Nội.

Giải thưởng Văn Bách Việt ra đời từ ngày 10-1, đến nay đã nhận được 76 tác phẩm tham dự. Trong đó, có những tên tuổi được độc giả biết đến từ lâu như: Những mảnh hồn trần - Đặng Thân; Cam Lai - Phạm Duy Tương; Dương gian trong sọt - Nguyễn Hiếu; Hàng Mã ký ức - Irasara, Giữa dòng chảy lạc - Nguyễn Danh Lam, Vắng mặt - Đỗ Phấn, Lưng chừng hai chiếc lá - Cao Hưng Quốc...

Ban tổ chức giải cho biết, số lượng các tác giả trẻ tham dự giải cũng khá lớn. Tuy nhiên, sau nhiều lần đọc và lựa chọn, ban tổ chức giải thưởng văn Bách Việt quyết định gia hạn thời gian nhận bản thảo dự thi.

Thời gian nhận bản thảo cho giải thưởng Văn Bách Việt kết thúc vào ngày 30-6-2010. Thời gian trao giải thưởng văn xuôi là ngày 1-9-2010. Giải văn Bách Việt trị giá 40 triệu đồng.
 

Theo Thoại Hà (Evan)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm