Tìm thấy chiếc vĩ cầm chơi trên tàu Titanic

Tìm thấy chiếc vĩ cầm chơi trên tàu Titanic ảnh 1

Chiếc vĩ cầm của Hartley - Ảnh: AP

Yahoo! News dẫn theo AP ngày 15.3 (giờ địa phương) cho biết, nhà đấu giá Andrew Aldridge (thuộc hãng đấu giá Henry Aldridge & Son) đã trải qua một quá trình nghiêm ngặt để xác minh lai lịch của chiếc đàn.

Những người sống sót sau vụ đắm tàu lịch sử cho biết người đứng đầu ban nhạc khi đó là Wallace Hartley. Ông và ban nhạc của mình biểu diễn trên boong tàu, họ vẫn bình tĩnh biểu diễn ngay cả khi con tàu đâm phải băng và hành khách chen nhau lên xuồng cứu sinh.

Nghệ sĩ vĩ cầm Hartley mất trong thảm họa đó, nhưng trong một cuộc khai quật vào năm 2006 người ta đã tìm thấy chiếc đàn này. Trải qua nhiều kiểm nghiệm nghiêm ngặt, chiếc đàn vừa được chứng minh là sở hữu của Hartley.

Nhà đấu giá Andrew Aldridge nói: “Đó là một con đường dài, cũng may mà nó đúng là của Hartley”. Nhà đấu giá này đã dành thời gian bảy năm qua và tốn hàng ngàn bảng Anh để xác định nguồn gốc chiếc vĩ cầm. Đội ngũ xác định nguồn gốc gồm các nhà khoa học pháp y của chính phủ và các chuyên gia của Đại học Oxford (Anh).

Ông Aldrige cũng cho biết chiếc vĩ cầm được làm bằng gỗ hoa hồng, thân đàn có hai vết nứt dài, tuy nhiên nó được bảo quản vô cùng tốt bất chấp thời gian và việc tiếp xúc với nước biển. Ước tính chiếc vĩ cầm có giá trị lên đến sáu con số. Nó sẽ được trưng bày để công chúng chiêm ngưỡng vào cuối tháng này tại Belfast City Hall (Anh).

Theo Thùy Dung (TNO) 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

'Nhanh như chớp nhí' mùa 5 quay lại sau 2 năm vắng bóng

'Nhanh như chớp nhí' mùa 5 quay lại sau 2 năm vắng bóng

(PLO)- Ngay sau thông báo về đợt casting, Nhanh như chớp nhí mùa 5 đã nhận được sự chờ đón nồng nhiệt từ quý khán giả, đặc biệt là từ các bậc phụ huynh có con nhỏ trong lứa tuổi tham gia chương trình.